Nữ họa sĩ Pháp Mathilde Granveau. Ảnh: TL.
“Dấu vết khởi nguyên” được nữ họa sĩ Mathilde Granveau xác định là nơi con người và ký ức cùng tái cấu trúc qua ngôn ngữ tạo hình mang tính biểu tượng và tiết chế. Không hướng đến mô tả hiện thực hay diễn đạt cảm xúc trực tiếp, nữ họa sĩ Mathilde Granveau chọn cách giản lược hình thể đến ranh giới của ký hiệu, mở ra một không gian chiêm nghiệm lặng và sâu.
Sinh ra và lớn lên tại Pháp, nữ họa sĩ Mathilde Granveau mong muốn thiết lập một cầu nối trong tác phẩm của mình giữa hình học, nhịp điệu và sự tự vấn. Kể từ khi định cư tại Việt Nam, hành trình nghệ thuật của chị đã phát triển thông qua một cuộc đối thoại không ngừng với các họa tiết, biểu tượng và nguồn năng lượng tĩnh lặng của đất nước hình chữ S bên biển Đông.
Quá trình sáng tác của nữ họa sĩ Mathilde Granveau bắt nguồn từ sự kiên nhẫn và độ chính xác. Sử dụng băng keo như một công cụ để xây dựng, che giấu và tiết lộ, chị đắp lên các lớp sơn acrylic và cảm xúc để khám phá những cấu trúc phức tạp ẩn giấu bên dưới bề mặt. Phương pháp chậm rãi, mang tính thiền định này phản chiếu tâm tưởng hướng vào bên trong của chị đã bóc tách những gì hữu hình để chạm đến điều thực sự quan trọng.
Nữ họa sĩ Mathilde Granveau thổ lộ: “Dấu vết khởi nguyên” là một hành trình tìm về sự vững chãi, cả trên một mảnh đất mới và ngay bên trong bản thân tôi. Trong gần hai năm qua, tôi đã sáng tạo hai mươi bức tranh này tại ngôi nhà của mình ở Đà Nẵng, một không gian đã trở thành cả studio và nơi trú ẩn của tôi. Triển lãm này là hơi thở đầu tiên của chúng, một sự vén màn lặng lẽ cho hành trình nội tâm đã thành hình qua màu sắc, hình học và nhịp điệu.
"Bàn phím" của Mathilde Granveau.
Mỗi tác phẩm được kiến tạo thông qua các lớp băng keo và sơn, một quá trình lặp đi lặp lại và tiết lộ. Những gì còn sót lại bên dưới mỗi lớp mang theo dấu vết của sự kiên nhẫn, sự suy ngẫm và sự chuyển hóa. Hành động bóc tách này phản chiếu cách chúng ta kết nối với chính mình, cách chúng ta tìm kiếm ý nghĩa ẩn sâu bên dưới những ồn ào”.
Trong loạt tranh được giới thiệu tại triển lãm “Dấu vết khởi nguyên”, hình hài con người hiện ra như một nốt nhạc thị giác, không tròn đầy, không hoàn thiện, nhưng luôn chuyển động. Bố cục bất đối xứng mà nữ họa sĩ Mathilde Granveau sử dụng gợi liên tưởng đến các mảng trang trí dân gian Việt Nam và tinh thần phóng khoáng trong tranh Hàng Trống, nơi hình nền được tổ chức theo trực giác chứ không tuân thủ đối xứng hình học. Chính sự lệch có chủ đích này tạo ra một trạng thái thị giác mở: người xem không bị dẫn, mà được tự tìm.
Màu sắc được tiết chế trong tương phản mạnh, chủ đạo các gam nâu trầm, đen và trắng, tạo không khí vừa bí ẩn vừa kiên nghị. Lối biểu đạt này gợi đến ảnh hưởng của chủ nghĩa Biểu hiện phương Tây, song vẫn mang tinh thần mềm và lắng của mỹ cảm Đông Nam Á, nơi cơ thể không chỉ là xác thân, mà là dấu vết của cội nguồn.
"Rung động" của Mathilde Granveau.
Nữ họa sĩ Mathilde Granveau không cố “kể” câu chuyện, mà để câu chuyện tự xuất hiện trong quá trình người xem dừng lại và nhìn. Những khoảng trống – những phần cơ thể bị giản lược – chính là nơi ký ức cất tiếng nói. Sự im lặng trong tranh, vì thế, là một phần của ngôn ngữ. Giám tuyển Phan Trọng Văn nhận định: “Tông màu vàng đất của chị không ướt và buồn như châu Âu, mà khô, thô, ấm, gần hơi thở miền Trung. Ánh kim trong tranh không phải trang sức, mà là ánh sáng của thứ im lặng đến tê người”.
Với các tông màu đất, bản màu của nữ họa sĩ Mathilde Granveau được điểm xuyết bằng những phản chiếu kim loại tinh tế và các hình học mang tính hữu cơ, thể hiện sự kết nối của cô với thiên nhiên và nhịp điệu tâm linh của Việt Nam. Mỗi tác phẩm của Mathilde Granveau trở thành một sự tĩnh tâm; một phản chiếu dịu dàng về sự hiện diện, sự kiên nhẫn, và cảm giác thuộc về.
Tác phẩm của Mathilde Granveau đã được triển lãm tại Pháp, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Lào… bao gồm cả các buổi triển lãm phòng tranh và các bức tranh tường quy mô lớn. Hiện đang sinh sống tại Đà Nẵng, chị tiếp tục sáng tạo trên nhiều quy mô và không gian khác nhau, luôn được dẫn dắt bởi cùng một khát vọng tìm thấy sự tĩnh lặng trong chuyển động và vẻ đẹp.
"Phản chiếu" của Mathilde Granveau.
Lần đầu tiên ra mắt công chúng Việt Nam với một triển lãm quy mô, nữ họa sĩ Mathilde Granveau không giấu diếm cảm xúc: “Việt Nam chính là mảnh đất màu mỡ để nghệ thuật của tôi bén rễ. Nơi đây, tôi học cách sống chậm lại, lắng nghe và trưởng thành thông qua sự giản dị. “Dấu vết khởi nguyên” vừa là sự tri ân đối với mảnh đất này vừa là lời nhắc nhở bằng hình ảnh về sức mạnh nội tại của chúng ta. Nó nói về sự kết nối với trái đất, với những người khác, và với không gian tĩnh lặng bên trong mỗi chúng ta. Bởi vì mọi thứ chúng ta cần đã ở đó, đang chờ đợi, sâu thẳm trong chính cội rễ của mình”.











![Fan đổ về Ocean City check in G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, háo hức chờ concert lịch sử](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/thanhnb/2025/11/08/0750-5-140613_360.jpg)












