| Hotline: 0983.970.780

Cơ hội lớn để đẩy mạnh xuất khẩu thanh long sang Nhật Bản

Thứ Ba 09/11/2021 , 10:22 (GMT+7)

Thanh long Việt Nam chiếm thị phần áp đảo trên thị trường Nhật Bản và đang có những cơ hội tốt để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.

Thanh long Việt Nam đang chiếm hơn 80% thị phần ở thị trường Nhật Bản. Ảnh: Minh Sáng.

Thanh long Việt Nam đang chiếm hơn 80% thị phần ở thị trường Nhật Bản. Ảnh: Minh Sáng.

Theo ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, quả thanh long là loại quả đang ngày càng trở nên quen thuộc với người dân Nhật Bản.

Thanh long được được Nhật coi là loại quả có nhiều chất dinh dưỡng, giàu chất xơ. Đặc biệt, phụ nữ Nhật thích ăn thanh long vì cho rằng thanh long sẽ giúp làn da đẹp, mịn màng. Người Nhật ăn thanh long theo kiểu làm sa lát, trộn với các loại hạt ngũ cốc…, ngoài ra cũng ăn trực tiếp như các loại hoa quả khác.

Năm 2009 Việt Nam đã bắt đầu xuất khẩu thanh long tươi ruột trắng sang Nhật Bản. Tháng 1/2017, thanh long ruột đỏ của Việt Nam bắt đầu thâm nhập vào thị trường này.

Khi quả thanh long Việt Nam lần đầu được đưa vào Nhật Bản năm 2009, Công ty Yasaka (công ty đầu tiên đưa công nghệ xử lý nhiệt bằng hơi nước nóng vào Việt Nam) chọn đưa loại quả này vào phân khúc quả cao cấp, chỉ bán tại các cửa hàng bách hóa. Khi ấy, quả thanh long từ lúc hái xử lý và đưa lên kệ hàng chỉ trong vòng 3 ngày để giữ độ tươi ngon, nên được vận chuyển bằng đường hàng không.

Những năm gần đây, quả thanh long được nhập khẩu với khối lượng nhiều hơn và đi bằng đường biển, giá cả cũng rẻ hơn và được bán khắp các siêu thị trên toàn Nhật Bản.

Mỗi năm Nhật Bản nhập khẩu khoảng 2.000 tấn thanh long của Việt Nam. Thanh long Việt Nam hiện chiếm khoảng hơn 80% thị phần thanh long bán tại thị trường Nhật Bản. Điều này cho thấy quả thanh long của Việt Nam đang được người tiêu dùng Nhật Bản ưa chuộng.

Ông Tạ Đức Minh cho biết, Nhật Bản cũng trồng một số ít thanh long tại các tỉnh như Okinawa, Kagoshima, nhưng sản lượng không nhiều. Thanh long Nhật Bản quả nhỏ, chua và giá đắt. Giá thành thanh long ruột đỏ tại Nhật Bản khoảng 400 - 500 Yên/quả (tương đương 80.000 - 100.000 VND).

Như vậy, có thể thấy, với việc chiếm thị phần áp đảo trong tổng lượng thanh long nhập khẩu, lại vượt trội thanh long Nhật Bản cả về sản lượng, chất lượng và giá cả, thanh long Việt Nam đang có cơ hội lớn để thâm nhập sâu hơn nữa vào thị trường đầy tiềm năng này.

Tại các tỉnh trồng thanh long chủ lực của Việt Nam, cũng đã có những điều kiện quan trọng để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Những quả thanh long đi qua hệ thống rửa tự động. Ảnh: Minh Sáng.

Những quả thanh long đi qua hệ thống rửa tự động. Ảnh: Minh Sáng.

Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh, Giám đốc Sở Công Thương Long An, thanh long Châu Thành của Long An đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Nhãn hiệu thanh long Tầm Vu cũng đã được bảo hộ tại 5 quốc gia: Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Singapore và Trung Quốc.

Đặc biệt, đầu tháng 10/2021, Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản đã chính thức cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với thanh long Bình Thuận. Đây là sản phẩm nông sản thứ 2 của Việt Nam sau vải thiều Lục Ngạn được cấp bằng chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản.

Người tiêu dùng Nhật Bản vốn rất tin tưởng vào các loại nông sản mang chỉ dẫn địa lý được Chính phủ bảo hộ. Chính vì vậy, đây là cơ hội lớn cho thanh long Bình Thuận nói riêng, thanh long Việt Nam nói chung tăng cường xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản trong những tháng cuối năm nay và những năm tới

Tuy nhiên, theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Nhật Bản là một thị trường rất khó tính, việc đưa thanh long vào nước này còn khó khăn hơn cả vào Mỹ hay Úc.

Do đó, để thanh long Việt Nam mở rộng và tiếp tục đứng vững ở thị trường Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản lưu ý doanh nghiệp và nông dân cần phải thực hiện liên kết đồng bộ từ khâu trồng trọt, xử lý, bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu để đảm bảo quả tươi ngon, giữ được chất lượng, giữ được thương hiệu và giữ được thị trường.

Người tiêu dùng Nhật Bản luôn có sự nhạy cảm cao với sự thay đổi liên tục về giá bán của sản phẩm nào đó. Vì vậy, các nhà nhập khẩu Nhật Bản luôn mong muốn sự ổn định của giá cả và lượng cung từ phía đối tác Việt Nam.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng nên chú trọng đầu tư công nghệ, kỹ thuật sau thu hoạch để nghiên cứu nâng cao chất lượng, đa dạng chủng loại, hình thức sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu riêng biệt của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Xem thêm
Vinamilk trình bày về đột phá dinh dưỡng tại Diễn đàn Phát triển Châu Á 2025

Vinamilk là diễn giả duy nhất và đầu tiên đại diện Việt Nam được mời trình bày tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025 (Growth Asia Summit) tại Singapore từ ngày 15 đến 17/7/2025.

Bảo hiểm thất nghiệp: Lợi ích kép cho người lao động và doanh nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp không chỉ là ‘bệ đỡ’ an sinh cho người lao động lúc mất việc mà còn hỗ trợ doanh nghiệp khi gặp khó khăn.

Petrovietnam trước Đại hội Đảng IV: Khát vọng vươn mình, đổi mới tư duy hành động

Đại hội Đảng các cấp trong Petrovietnam lần này không chỉ mang tính định kỳ mà là dịp tổng kết nửa thế kỷ phát triển, mở ra giai đoạn chuyển tiếp mang tính 'kỷ nguyên'.

[Bài 5]: Gợi mở cho kinh tế tư nhân Việt Nam

Bên cạnh chính sách, nền nông nghiệp của một số quốc gia đã cất cánh nhờ biết đặt doanh nghiệp tư nhân làm hạt nhân kiến tạo chuỗi giá trị.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Chuyển khoản bị treo 30 phút, ngân hàng phải báo cáo

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Dự thảo sửa đổi Thông tư 15/2024/TT-NHNN.

Bình luận mới nhất