| Hotline: 0983.970.780

Cơ chế quản lý gặp khó trước 'ma trận' thực phẩm giả

Thứ Năm 08/05/2025 , 17:06 (GMT+7)

Doanh nghiệp có thể tự công bố, sản xuất sản phẩm mà không cần cơ quan quản lý thẩm định hồ sơ. Từ đó xuất hiện một số đường dây sản xuất thực phẩm giả.

Theo bà Trần Việt Nga, một số doanh nghiệp đã lợi dụng cơ chế được phép tự công bố và chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn của sản phẩm để sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, làm ăn phi pháp. Ảnh: Bộ Y tế.

Theo bà Trần Việt Nga, một số doanh nghiệp đã lợi dụng cơ chế được phép tự công bố và chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn của sản phẩm để sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, làm ăn phi pháp. Ảnh: Bộ Y tế.

Gặp khó trong cơ chế quản lý thực phẩm giả

Trong thời gian qua, cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an đã triệt phá một số đường dây sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, bao gồm cả sữa giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả. Theo bà Trần Việt Nga, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), tình trạng này có một phần nguyên nhân từ những bất cập trong cơ chế quản lý.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự công bố sản phẩm, tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp tự công bố và chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn của sản phẩm. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đã lợi dụng cơ chế này để làm ăn phi pháp.

"Với cơ chế tự công bố, doanh nghiệp có thể tự công bố và sản xuất ngay mà không cần cơ quan quản lý nhà nước thẩm định hồ sơ. Lợi dụng sự thông thoáng này, một số doanh nghiệp tự công bố các thực phẩm giả, sản phẩm dinh dưỡng y học hoặc sản phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt là thực phẩm bổ sung, đây là hành vi lách luật đáng bị lên án", bà Trần Việt Nga khẳng định.

Ngoài ra, thủ tục tự công bố khá đơn giản, hồ sơ không phức tạp và không mất phí nên nhiều doanh nghiệp đã ồ ạt tự công bố sản phẩm. Tuy nhiên số lượng sản xuất kinh doanh thực tế có thể không đúng với số lượng đã công bố, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong thanh tra, hậu kiểm.

Bà Nga cho rằng, khi trao quyền cho doanh nghiệp, trách nhiệm của họ là phải tuân thủ đúng các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan quản lý ban hành. Trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, Việt Nam đã có hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tương đối đầy đủ, bao gồm Luật An toàn thực phẩm, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, các quy chuẩn kỹ thuật của các bộ, ngành.

Trong lĩnh vực hàng giả, Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã quy định rõ về hàng giả và chế tài xử phạt. Bộ luật Hình sự cũng có điều khoản riêng về xử lý hình sự đối với thực phẩm giả.

Thực phẩm giả được lực lượng chức năng phát hiện. Ảnh: Công an tỉnh Phú Thọ.

Thực phẩm giả được lực lượng chức năng phát hiện. Ảnh: Công an tỉnh Phú Thọ.

Bên cạnh hành vi cố tình vi phạm của doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng gặp khó khăn do số lượng sản phẩm công bố quá lớn. Bất kỳ doanh nghiệp nào có đăng ký kinh doanh đều có thể công bố sản phẩm thực phẩm. Trong khi đó, lực lượng hậu kiểm còn hạn chế. Công tác hậu kiểm bao gồm nhiều hoạt động như kiểm tra hồ sơ, kiểm tra cơ sở sản xuất, lấy mẫu sản phẩm trên thị trường hoặc tại cơ sở sản xuất để kiểm nghiệm, chi phí cho công tác kiểm nghiệm khá cao, gây khó khăn cho các địa phương.

"Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ đang tiến hành sửa Luật An toàn thực phẩm. Cục An toàn thực phẩm đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Y tế trình Chính phủ sửa đổi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng thắt chặt quản lý và khắc phục những tồn tại hiện nay. Chúng tôi cũng kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường đầu tư về nhân lực và kinh phí cho công tác hậu kiểm", bà Trần Việt Nga cho hay.

Người tiêu dùng cần lựa chọn thực phẩm một cách thông thái

Theo bà Trần Việt Nga, để đảm bảo người dân được tiếp cận với các sản phẩm an toàn và chất lượng, tránh mua phải thực phẩm giả, cần có sự phối hợp đồng bộ từ nhiều phía. Trước hết, các cơ sở sản xuất phải đặt đạo đức kinh doanh lên hàng đầu, tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy định của pháp luật về sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Sự trung thực và trách nhiệm của doanh nghiệp là nền tảng quan trọng nhất để xây dựng niềm tin của người tiêu dùng.

Công chúng bày tỏ thất vọng trước sự việc hàng loạt những người nổi tiếng tham gia quảng cáo cho các nhãn hàng thực phẩm giả. Ảnh chụp màn hình.

Công chúng bày tỏ thất vọng trước sự việc hàng loạt những người nổi tiếng tham gia quảng cáo cho các nhãn hàng thực phẩm giả. Ảnh chụp màn hình.

Thứ hai, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước là không thể thiếu. Việc ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản pháp luật, cùng với việc trang bị các công cụ hiệu quả để kiểm soát chặt chẽ sản phẩm lưu thông trên thị trường, là yếu tố then chốt để ngăn chặn thực phẩm giả, hàng giả, hàng kém chất lượng. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm cần được thực hiện nghiêm minh và thường xuyên.

Thứ ba, mỗi người dân cũng cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để có thể tự mình lựa chọn thực phẩm một cách thông thái, tránh mua phải thực phẩm giả. Việc tìm hiểu thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, thành phần, nhãn mác, cũng như cập nhật các cảnh báo từ cơ quan chức năng, sẽ giúp người tiêu dùng đưa ra những quyết định sáng suốt, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Xem thêm
Rừng Cần Giờ - Nửa thế kỷ hồi sinh

Ngồi trên chiếc ca nô của lực lượng kiểm lâm, lướt trên sông Lòng Tàu mềm như dải lụa, len lỏi giữa những cánh rừng ngập mặn, tôi thầm thốt lên: 'Đúng là kỳ tích'.