| Hotline: 0983.970.780

Chủ Nhật 26/03/2023 , 15:42 (GMT+7)

Chuyên đề “Bảo vệ tài nguyên – môi trường trên rẻo cao Tây Bắc” - Bài 2: Đồng bào công giáo Sa Pa chung tay bảo vệ nguồn nước

Chủ Nhật 26/03/2023 , 15:42 (GMT+7)

Để bảo vệ nguồn nước, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đồng bào công giáo Mông tại Mường Hoa, Sa Pa (Lào Cai) đã tăng cường công tác bảo vệ và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước để cùng chung tay bảo vệ nguồn nước.

Nước với đời sống sinh hoạt của người công giáo Mông Sa Pa

Mường Hoa là một xã của thị xã Sa Pa, Lào Cai, với đa số đồng bào công giáo Mông sinh sống. Mường Hoa cũng là một trong những xã có nhiều đồng bào làm nông nghiệp, do vậy nước sạch, nước sinh hoạt cũng là một trong những đề mà người dân nơi đây quan tâm.

Với người công giáo Mông nơi đây nước không chỉ để ăn uống sinh hoạt, sản xuất mà nước là một tín ngưỡng linh thiêng. Do vậy đồng bào công giáo người Mông Mường Hoa, đã xây dựng một hệ thống luật tục bảo vệ nguồn nước. Những giọt nước nơi đây được người dân nâng niu, gìn giữ như báu vật của dân tộc mình.

Bên ấm trà nóng, ông Giàng A Dũng, Trưởng thôn Bản Bo kể cho chúng tôi nghe nhiều điều lý thú về vai trò của nước trong đời sống tâm linh của người công giáo Mông. Với người Mông, nước có một vai trò vô cùng quan trọng, nước không chỉ mang lại sự sống cho con người và cây trồng mà nước còn là hạt ngọc trời do bề trên ban cho con người. Do vậy mỗi người công giáo cần phải bảo vệ và giữ gìn nguồn nước, bảo vệ sông, suối.

nuoc-sa-pa-1(1).jpg
 Đồng bào công giáo Mông, Mường Hoa, Sa Pa, cùng chính quyền địa phương chung tay bảo vệ nguồn nước. 

Vừa thoan thoăt nhặt cỏ cho vườn lê, anh Giàng A Chu vừa vui vẻ chia sẻ, trước đây gia đình anh gặp khó khăn về nước sản xuất, ruộng thì ở xa nguồn nước nên không lấy nước về ruộng trồng cấy được. Không có nước, gia đình tôi anh Chu không trồng được cây gì, nên thu nhập bấp bệnh, đời sống khó khăn.

“Từ khi Nhà nước bê tông mương máng, chỗ nào cũng dẫn nước đến được ngoài trồng ngô, trồng lúa, nhà tôi đang trồng được cả lê đây này. Nước thật sự rất quan trong nên việc bảo vệ nguồn nước chúng tôi cho vào trách nhiệm của bản thân chứ không phải của nhà nước”, anh A Chu phấn khởi.

Chỉ tay nên những nương ngô xanh ngút ngàn anh Chu nói, nhờ có nước mà dân chúng tôi không lo đói nữa. Những năm gần đây chỗ chúng tôi còn có nước sạch dùng nên người dân và trẻ nhỏ ít mắc bệnh hơn hẳn. Nước thật sự là hạt ngọc trời mà chúa đã ban cho chúng ta.

Chính quyền cùng người dân chung tay bảo vệ nguồn nước

Nước không chỉ quan trọng trong hoạt động sản xuất mà nó còn là tâm linh, tập tục với người dân vùng cao Mường Hoa, Sa Pa, nhận thức được điều này người dân và chính quyền địa phương đã cùng chung tay bảo vệ nguồn nước.

Anh Giàng Văn Hoà, một người dân công giáo sinh sống tại xã Mường Hoa chia sẻ, ngay từ khi còn bé đã được cha mẹ, ông bà nói cho biết về vai trò và tầm quan trọng của nước. Hiểu rõ về tầm quan trọng của việc bảo vệ và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước, gia đình anh và các hộ dân nơi không dám sử dụng nước bừa bãi, các công trình vệ sinh hay nước thải trong chăn nuôi cũng xử lý trước khi thải ra môi trường. Đồng bào ở đây dùng nước máy cho ăn uống, sinh hoạt để đảm bảo sức khoẻ.

Gia đình tôi đã được sử dụng nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh mấy rồi, chúng tôi không còn phải dẫn nước từ các con suối mang về nhà sinh hoạt. Các hộ dân nơi đây cũng ý thức được tầm quan trọng của tài nguyên nước nên cũng đồng lòng góp công, góp của vào bảo vệ nguồn nước. Mỗi khi bão lũ làm hỏng các đường dẫn nước là chúng tôi sẵn sàng cùng cơ quan chức năng sửa chữa. Người dân chúng tôi cũng nâng cao ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường không xả rác bừa bãi làm ô nhiễm nguồn nước. Bảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanh để nguồn nước không bị suy thoái”. Anh Giàng A Dơ, Thôn thôn Bản Bo, xã Mường Hoa chia sẻ.

nuoc-sa-pa-2(1).jpg
Người dân vui mừng được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Theo ông Giàng A Dũng, Trưởng thôn Bản Bo, xã Mường Hoa (Sa Pa) chia sẻ, Những năm gần đây, do biến đổi khí hậu nên việc thiếu nước cũng làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân. Vào những lúc trồng cấy, bà con phải thức khuya, dậy sớm để canh nước đưa vào ruộng, không thì không đủ nước để cấy. Với địa hình đồi núi, lại có nhiều hộ ở cách xa nhau vấn đề nước sinh hoạt cho các hộ dân cũng gặp khó khăn. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác nông nghiệp, xả chất thải, rác thải chưa qua phân loại … là những nguyên nhân chính gây nên ô nhiễm nguồn nước. Trước thực trạng này, chính quyền đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên nước, trong đó, chú trọng đến công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, xây dựng nông nghiệp sạch. Đồng bào công giáo xã Mường Hoa cũng hiểu rõ vấn đề này nên cũng cùng chung tay bảo vệ nguồn nước.

Ông Dũng chia sẻ thêm, hưởng ứng công tác vệ sinh môi trường, bảo vệ nguồn nước người dân trong xã Mường Hoa cũng thường xuyên cùng nhau dọn vệ sinh quanh nhà, nhặt rác trên các dòng suối, không vứt vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật lung tung mà bỏ vào nơi thu gom theo quy định… Với sự tích cực vào cuộc của cả chính quyền và người dân, việc nước sinh hoạt và nước sản xuất của xã Mường Hoa đã cơ bản được được giải quyết, không còn tình trạng thiếu nước như nhiều năm trước.

Đến thời điểm hiện tại đã có 90% dân số trong xã Mường Hoa được sử dụng nước sạch, còn 10% chưa có nước sạch là do nơi ở quá xa nên việc đưa nước sạch về khó khăn. Trong thời gian tới xã phấn đầu để 10% người dân còn lại được sử dụng nước sạch. Mục tiêu đến năm 2025 của Sa Pa là tỷ lệ cấp nước sinh hoạt nông thôn hợp vệ sinh đạt 97%, trong đó 50% được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn của Bộ Y tế.

  • Bắc Kạn: Hàng vạn du khách dự Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể

    (TN&MT) - Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, người dân Ba Bể lại tổ chức lễ hội để cầu chúc cho một năm mới có nhiều may mắn. Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể là lễ “xuống đồng” lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014. Chính hội vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2

    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.

  • Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt

    Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.

  • Lễ “Bun huột nặm” của người Lào ở Điện Biên

    (TN&MT) - Tỉnh Điện Biên rất nhiều dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Lào có khoảng hơn 4.000 người. “Bun huột nặm” là tiếng gốc Lào – dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Tết té nước. Đây là lễ hội đặc trưng của dân tộc Lào, để chào đón năm mới theo phật lịch.

  • Tín ngưỡng thờ nước ở vùng đồng bằng sông Hồng

    (TN&MT) - Định cư quần tụ dọc theo hàng chục con sông lớn nhỏ từ ngàn năm nay, cộng đồng cư dân vùng đồng bằng sông Hồng vẫn luôn gìn giữ tín ngưỡng thờ nước và nghi lễ thỉnh nước trong các lễ hội dân gian.

  • Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường

    Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.

  • Chuẩn hóa lễ hội truyền thống

    (TN&MT) - Được xem là bảo tàng “sống” về văn hoá của các dân tộc đã được lưu truyền qua nhiều thế kỷ, lễ hội truyền thống đang đứng trước nhiều nguy cơ bởi tác động của xu thế hội nhập, “thương mại hóa”, “nhất thể hóa”, “đơn điệu hóa”… Trong bối cảnh đó, Bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống (Bộ tiêu chí) được ban hành có ý nghĩa quan trọng, không chỉ hài hòa giữa yếu tố bảo tồn và phát triển, mà còn đảm bảo sự sống còn của những giá trị văn hóa truyền thống.

  • Góc nhìn của Phật giáo trong bảo vệ môi trường

    (TN&MT) - Trong giáo lý nhà Phật, môi trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng để che chở, bao bọc cho sự sống con người. Với triết lý từ bi hỷ xả, Phật giáo mang đến thông điệp con người không nên gây tổn hại đến bất cứ điều gì, kể cả môi trường.

  • “Chuyển biến xanh” tại các lễ hội ở Lào Cai

    (TN&MT) - Tuyên truyền người dân và du khách ý thức hơn trong việc xả rác, đặt thêm các thùng rác, dọn dẹp vệ sinh trước, trong và sau các Lễ hội, thành lập các tổ kiểm tra nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường - đó là những hành động thiết thực của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai để nâng cao ý thức của nhân dân và du khách về bảo vệ môi trường tại các lễ hội trên địa bàn.

  • Sơn La: Quan tâm bảo vệ môi trường các lễ hội

    (TN&MT) - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sơn La hội tụ 12 dân tộc anh em với kho tàng di sản văn hóa mang sắc thái riêng độc đáo của từng dân tộc, đã tạo nên bức tranh văn hoá đa dạng, phong phú, cùng hệ thống lễ hội đa sắc thái. Quan tâm phát triển lễ hội gắn với bảo vệ môi trường là những mục tiêu trọng tâm đang được địa phương chú trọng triển khai.

  • Luật hóa quy định quản lý môi trường lễ hội

    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường được xem là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực công tác quản lý nhà nước, hiệu quả tổ chức lễ hội ở địa phương. Nhiều văn bản pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, hướng dẫn việc quản lý môi trường, để hướng đến những “lễ hội xanh”.

  • Xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo

    (TN&MT)- Trong thời gian qua, các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo diễn ra hàng năm.

Xem thêm

Đọc nhiều nhất