| Hotline: 0983.970.780

Chuẩn bị khởi công Dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Thứ Năm 18/12/2025 , 15:25 (GMT+7)

Ngày 19/12, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng sẽ chính thức được khởi công, góp phần phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững.

Lễ khởi công của Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng diễn ra tại Lào Cai.

4 điểm còn lại đưa vào khởi công đợt này là: Phú Thọ (phường Phong Châu, tỉnh Phú Thọ), Bắc Hồng (xã Phúc Thịnh, thành phố Hà Nội), Lương Tài (xã Đại Đồng, tỉnh Hưng Yên), Hải Dương Nam (xã Gia Lộc, thành phố Hải Phòng).

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là dự án quan trọng quốc gia với quy mô lớn, công nghệ kỹ thuật chưa từng triển khai ở Việt Nam; tuyến trải dài gần 400 km, đi qua nhiều địa bàn dân cư đông đúc, khu công nghiệp và khu vực có địa hình, địa chất phức tạp.

Khởi công Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng ngày 19/12. Ảnh: Hoàng Điệp.

Khởi công Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng ngày 19/12. Ảnh: Hoàng Điệp.

Theo các Quyết định số 1972/QĐ-BXD ngày 7/11/2025, số 2176/QĐ-BXD ngày 28/11/2025 của Bộ Xây dựng phê duyệt Dự án thành phần 1, Dự án có tổng mức đầu tư 3.299 tỷ đồng với phạm vi, quy mô: Điểm đầu kết nối từ các tuyến đường bộ hiện hữu hoặc đang quy hoạch của địa phương, điểm cuối kết nối vào 21 ga trên tuyến.

Với ga hành khách: Đường bộ kết nối tối thiểu 2 làn xe cơ giới ra/vào, 2 làn thô sơ; vỉa hè tối thiểu 3 m trong khu vực đô thị hoặc theo định hướng phát triển đô thị.

Với ga hàng hóa: Đường bộ tối thiểu 2 làn xe cơ giới ra/vào. Với ga kỹ thuật: Đường bộ kết nối mới hoặc mở rộng đường hiện hữu, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và nhân viên đường sắt. Quảng trường ga đầu tư phù hợp với quy mô, tính chất và phương án kiến trúc nhà ga, tính toán nhu cầu vận tải đến năm 2040 (phạm vi còn lại đầu tư khi có nhu cầu).

Đến nay Dự án thành phần 1 đã hoàn thành công tác lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công; lựa chọn nhà thầu thi công, tư vấn giám sát… Đảm bảo đủ điều kiện khởi công gói thầu thi công nền đường vào ga và quảng trường các ga Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Hồng, Lương Tài, Hải Dương Nam vào ngày 19/12.

Dự kiến, dự án hoàn thành toàn bộ Dự án thành phần 1 đồng bộ với Dự án thành phần 2 chậm nhất trong năm 2030.

Công tác triển khai Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng công trình đường sắt cũng được tiến hành khẩn trương. Tổng mức đầu tư khoảng 155.503 tỷ đồng.

Tiến độ được đặt ra với các mốc thời gian cụ thể: Hoàn thành lập báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 6/2026; thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 7/2026; triển khai song song lập thiết kế kỹ thuật từ tháng 2/2026 - 8/2026; thẩm định, phê duyệt các gói thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công từ tháng 9/2026 - 12/2026; triển khai thi công gói thầu đầu tiên của Dự án thành phần 2 từ tháng 12/2026, hoàn thành năm 2030.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 187/2025/QH15 ngày 19/2/2025.

Dự án có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, tuyến nhánh khoảng 27,9 km, đường đơn khổ 1.435 mm, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng; tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.

Tuyến đi qua 6 tỉnh/thành phố gồm: Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng. Điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (Lào Cai); điểm cuối tại ga cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, có tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đầu tư công. Tiến độ thực hiện: Lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành Dự án chậm nhất vào năm 2030.

Xem thêm
Đưa 52 thuyền viên Đà Nẵng gặp nạn về đảo Song Tử Tây an toàn

52 thuyền viên của tàu cá Đà Nẵng gặp nạn trên vùng biển Trường Sa đã được lực lượng Cảnh sát biển tiếp nhận, đưa về đảo Song Tử Tây an toàn.

Chuyện chưa kể về thú y cơ sở: [Bài 3] Cuộc cách mạng phục tráng bò Mông

Chương trình phục tráng đàn bò Mông triển khai thành công trên vùng cao nguyên đá đã bảo tồn, phát triển nguồn gene quý hiếm. Thú y cơ sở giữ vai trò quan trọng.

Bình luận mới nhất

Chuẩn bị khởi công Dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng
Xã hội 7 giây trước