| Hotline: 0983.970.780

Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng: Nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ

Thứ Bảy 08/11/2025 , 12:57 (GMT+7)

Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng đang bước vào giai đoạn nước rút, song vẫn còn nhiều điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng và thi công.

Được khởi công từ tháng 4/2024, song đến nay, dự án cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

UBND tỉnh Lạng Sơn đã chủ động yêu cầu các ngành, đơn vị tập trung cao độ, tháo gỡ khó khăn, phấn đấu thông tuyến trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày  7/11, đồng chí Đinh Hữu Học, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn đã đi kiểm tra thực địa, nắm tình hình triển khai dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và chính quyền địa phương liên quan.

Đoàn kiểm tra của tỉnh Lạng Sơn tại hiện trường. Ảnh: Vũ Phong. 

Đoàn kiểm tra của tỉnh Lạng Sơn tại hiện trường. Ảnh: Vũ Phong. 

Đoàn công tác đã kiểm tra toàn tuyến, bắt đầu từ Km45+130 thuộc địa phận xã Nhân Lý, nghe báo cáo trực tiếp tại các mũi thi công của 4 gói thầu chính về tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời công trình hạ tầng kỹ thuật và những khó khăn còn tồn tại.

 Tiến độ đạt hơn 50%, nhưng vẫn nghẽn

Theo báo cáo của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, đến nay đã bàn giao 598,27/578,6ha, đạt 103,4% theo ranh giới GPMB bước thiết kế cơ sở và 96,8% theo bước thiết kế kỹ thuật. Công tác di dời mồ mả đã hoàn thành 100% với 1.149 ngôi mộ được di chuyển.

Dự án có 3.083 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng, trong đó 449 hộ phải di chuyển chỗ ở. Đến nay, 3.053 hộ đã bàn giao mặt bằng, chỉ còn 9 hộ trên tuyến chính và 12 hộ thuộc tuyến nhánh, đường gom chưa đồng thuận bàn giao.

Một số đoạn đã thông tuyến. Ảnh: Vũ Phong. 

Một số đoạn đã thông tuyến. Ảnh: Vũ Phong. 

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật như điện, viễn thông cơ bản hoàn thành, song vẫn còn 6 vị trí cột điện 22kV, 35kV chưa di dời xong – chủ yếu nằm trên tuyến gom, không ảnh hưởng lớn đến thi công chính.

Tính đến đầu tháng 11, các nhà thầu đang thi công 57,88/59,87 km chiều dài tuyến, giá trị thực hiện đạt 3.336/6.580 tỷ đồng, tương đương 50,2% hợp đồng và 73% sản lượng kế hoạch thông tuyến. Các đơn vị thi công đang huy động nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công tăng ca, bù khối lượng chậm do ảnh hưởng thời tiết.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, các chi nhánh phát triển quỹ đất đã nỗ lực trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tiến độ GPMB cơ bản đáp ứng yêu cầu thi công. Tuy nhiên, một số điểm cục bộ còn vướng mắc, chủ yếu do người dân chưa đồng thuận di dời hoặc thay đổi ranh giới thiết kế mặt bằng.

Ngoài ra, khu tái định cư tại một số địa phương chưa hoàn thành, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ di chuyển hộ dân. Cùng với đó, trong hai tháng 9 và 10, tỉnh Lạng Sơn chịu tác động của bão số 10 và 11, gây mưa lớn, sạt lở, ngập lụt tại nhiều vị trí, khiến việc thi công nhiều đoạn tuyến bị gián đoạn.

Một khó khăn khác là việc điều chỉnh liên tục ranh giới GPMB theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật khiến công tác tuyên truyền, vận động người dân gặp nhiều trở ngại, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa.

Xe máy đang tấp nập thi công tại những điểm đã GPMB. Ảnh: Đông Bắc. 

Xe máy đang tấp nập thi công tại những điểm đã GPMB. Ảnh: Đông Bắc. 

Chỉ đạo quyết liệt để kịp thông tuyến năm 2025

Sau khi kiểm tra thực địa và nghe các đơn vị báo cáo, đồng chí Đinh Hữu Học ghi nhận nỗ lực của các sở, ngành, chính quyền địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu trong thời gian qua. Tuy nhiên, để dự án đảm bảo tiến độ thông tuyến trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí yêu cầu:

Các chi nhánh phát triển quỹ đất cần phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, tập trung giải quyết dứt điểm các điểm còn vướng mắc trong GPMB, không để ảnh hưởng đến mặt bằng thi công.

Các đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật phải đẩy nhanh di dời đường điện, cáp viễn thông, xử lý triệt để các vị trí còn tồn tại.

Tấp nập thi công những khu vực đã GPMB. Ảnh: Ngũ Phúc. 

Tấp nập thi công những khu vực đã GPMB. Ảnh: Ngũ Phúc. 

Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án cần rà soát toàn bộ điều kiện mặt bằng, nhân lực, thiết bị, huy động thêm máy móc, phương tiện, tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công bù tiến độ.

Đồng thời, yêu cầu tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp tăng cường quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật công trình, tuyệt đối không để xảy ra sai phạm trong quá trình thi công.

Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng là đoạn cuối cùng trong tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn – Hữu Nghị, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, mở rộng hợp tác thương mại, kết nối giao thương với Trung Quốc và khu vực Đông Bắc.

Việc hoàn thành đúng tiến độ không chỉ là cam kết với Chính phủ mà còn là mong mỏi lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn.

Xem thêm
Hàng trăm thuyền bè bị sóng đánh hỏng

ĐẮK LẮK Sau bão số 13, phường Sông Cầu ghi nhận nhiều thiệt hại nặng: hàng loạt trụ điện gãy đổ và nhà dân tốc mái hoàn toàn, gây mất điện và hư hỏng thuyền bè.

Những người không cam phận nghèo: [Bài 2] Đưa ngư dân ra Hoàng Sa

Anh Phan Văn Hải - người thuyền trưởng từ vùng cát trắng Quỳnh Lập đã mở đường đưa ngư dân Nghệ An vươn khơi Hoàng Sa, khẳng định chủ quyền và làm giàu từ biển.