Biên giới trở thành lợi thế du lịch
Trong những năm qua, Cao Bằng đã tập trung phát triển mạnh du lịch biên giới, coi đây là thế mạnh của ngành du lịch. Nhờ những cơ chế thông thoáng, sự chủ động thu hút đầu tư và chiến lược phát triển bài bản, loại hình du lịch này đang góp phần gìn giữ, làm tăng sức hấp dẫn của cảnh quan, các di tích và những giá trị văn hóa bản địa vùng biên viễn.
Không khí du lịch sôi động tại Bản Giốc. Ảnh: Hoàng Nghĩa.
Quan trọng hơn, phát triển du lịch biên giới còn là chìa khóa thúc đẩy giao lưu giữa cộng đồng các dân tộc, củng cố quốc phòng, an ninh và xây dựng đường biên hòa bình, hữu nghị.
Nhắc đến Cao Bằng, không thể bỏ qua Khu du lịch Thác Bản Giốc, một trong những thác nước kỳ vĩ nhất Đông Nam Á. Cảnh sắc hùng vĩ, dòng Quây Sơn hiền hòa, câu chuyện tình yêu huyền thoại của đôi trai gái miền non cao đã khiến nơi đây trở thành một biểu tượng của du lịch Việt Nam. Những năm gần đây, tỉnh Cao Bằng liên tục hoàn thiện hạ tầng tại khu vực để đưa Bản Giốc đến gần hơn với du khách.
Đặc biệt, vừa qua, UBND tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Sun Group đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác Dự án Khu du lịch Thác Bản Giốc. Sự kiện này được xem là bước mở đầu quan trọng, đặt nền móng để khu du lịch trở thành trọng điểm quốc gia, là hình mẫu của du lịch qua biên giới, du lịch xanh và du lịch thông minh gắn với Hiệp định hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam) – Đức Thiên (Trung Quốc).
Ông Quản Minh Cường, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng khẳng định, đây là “cơ hội vàng” để Cao Bằng bứt phá: “Tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư. Mong Sun Group triển khai thực chất, hiệu quả và theo lộ trình phù hợp để dự án sớm phát huy giá trị”.
Đổi thay từ cửa khẩu tới điểm đến
Với hơn 333 km đường biên, sở hữu các cặp cửa khẩu và nhiều lối mở song phương, Cao Bằng có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc biệt là tiềm năng du lịch biên giới. Những năm qua, địa phương đã đầu tư mạnh vào hạ tầng thương mại - dịch vụ - du lịch quanh các cửa khẩu.
Ông Guy Martini - cố vấn cao cấp, Tổng Thư ký Ban điều hành mạng lưới CVĐC toàn cầu - kiểm tra điểm di sản tại Quảng Hòa. Ảnh: Hoàng Nghĩa.
Các công trình trọng yếu được xây dựng đồng bộ, tạo điều kiện để doanh nghiệp lữ hành mở tuyến du lịch qua biên giới. Nhờ đó, lượng khách làm thủ tục xuất nhập cảnh tăng đáng kể.
Bên cạnh việc hoàn thiện hạ tầng, Cao Bằng còn phối hợp với Quảng Tây xây dựng các sản phẩm du lịch mới, trong đó có tour du lịch Cao Bằng – Tĩnh Tây đi về trong ngày và tour 2 ngày 1 đêm. Đây là sản phẩm đặc thù, gây ấn tượng khi vừa trải nghiệm cảnh quan, vừa được tìm hiểu văn hóa hai bên biên giới.
Tại xã Trường Hà – nơi có Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, ông Lưu Trọng Hính, Chủ tịch UBND xã cho biết, xã đã đưa nội dung phát triển du lịch thương mại – dịch vụ vào Nghị quyết Đảng bộ nhiệm kỳ này. Trọng tâm của xã là du lịch lịch sử, du lịch cộng đồng và du lịch bản địa. “Chúng tôi sẽ học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương khác và sẵn sàng phối hợp với Quảng Tây để thu hút thêm du khách quốc tế đến với di tích”, ông Hính nói.
Không khí du lịch sôi động được cảm nhận rõ nhất tại Bản Giốc. Cuối tuần, hàng đoàn du khách xuống thác, tiếng trò chuyện xen lẫn tiếng nước đổ. Nhiều người lần đầu đến Cao Bằng không giấu được sự ngỡ ngàng.
“Thác đẹp ngoài sức tưởng tượng. Văn hóa Tày – Nùng giữ được bản sắc rõ rệt. Nếu tuyến du lịch biên giới mở rộng hơn nữa, tôi chắc chắn sẽ quay lại”, chị Nguyễn Thu Hà (Hà Nội) chia sẻ.Còn anh Michael Peterson (Canada) thì cho biết: “Tôi biết đến Bản Giốc qua UNESCO Geopark. Cảnh quan tuyệt vời, người dân thân thiện. Điều thú vị là có thể đứng gần đường biên mà vẫn cảm nhận được sự an toàn, hòa hiếu”.
Du lịch bứt phá theo chiều sâu
Từ đầu năm đến nay, Cao Bằng đón hơn 2,5 triệu lượt khách, tăng 56% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế gần 96.000 lượt, tăng gần 150%. Tổng thu du lịch ước đạt hơn 2.500 tỷ đồng. Đây là những con số ấn tượng trong bối cảnh thời tiết thất thường và kinh tế còn nhiều biến động.
UBND tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Sun Group ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác Dự án Khu du lịch Thác Bản Giốc. Ảnh: Hoàng Nghĩa.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cao Bằng, giai đoạn 2021 - 2025 là thời điểm du lịch Cao Bằng có bước tiến mạnh mẽ. Việc xác định du lịch bền vững là một trong ba nội dung đột phá của tỉnh đã tạo thay đổi lớn về tư duy và cách làm.
Cùng với đó là việc khai thác hiệu quả danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng và triển khai Hiệp định hợp tác khai thác du lịch thác Bản Giốc với Trung Quốc. Những kết quả này là minh chứng rõ nét cho vị thế ngày càng vững chắc của Cao Bằng trên bản đồ du lịch.
Thời gian tới, Cao Bằng tiếp tục ưu tiên đầu tư mạnh cho du lịch biên giới, coi đây là ngành kinh tế mũi nhọn. Những thành quả tích cực đã đạt được sẽ tạo nền tảng để du lịch Cao Bằng bứt phá, đóng góp ngày càng lớn vào cơ cấu kinh tế như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra.








![Đổi thay Suối Hai [Bài 2]: An Hòa đổi đời nhờ mộc hương](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/thuynt91/2025/11/20/0922-aaa4c058a4a928f771b8-nongnghiep-220908.jpg)




![Cuộc 'cách mạng' vùng cao: [Bài 1] Vị trưởng bản đáng kính](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/binhnd/2025/11/24/0831-truong-bna-095800_473.jpg)

!['Quốc bảo' sâm Lai Châu: [Bài 3] Vựa sâm quý lớn nhất vùng Tây Bắc](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/192w/files/content/2025/11/24/20251001_103714-123755_883-180120.jpg)