| Hotline: 0983.970.780

Bộ Nông nghiệp và Môi trường tháo gỡ khó khăn vận hành chính quyền 2 cấp ở ĐBSCL

Thứ Sáu 15/08/2025 , 20:07 (GMT+7)

ĐBSCL Các tỉnh, thành ĐBSCL đã nêu hàng loạt những khó khăn về nhân sự, thủ tục, phân cấp, phân quyền sau sáp nhập và đi vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Nhiều khó khăn về nhân sự và thủ tục hành chính

Sáng 15/8, tại phường Rạch Giá (tỉnh An Giang), Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường do Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu đã làm việc với các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về tháo gỡ vướng mắc trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương2 cấp.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường làm việc với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL về tháo gỡ vướng mắc trong vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ảnh: Trung Chánh.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường làm việc với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL về tháo gỡ vướng mắc trong vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ảnh: Trung Chánh.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã thành lập 10 đoàn công tác trực tiếp làm việc với các địa phương để lắng nghe, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn. Riêng tại ĐBSCL, đoàn công tác gồm các đơn vị chuyên môn như Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch, Cục Quản lý Đất đai, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương...

Tại buổi làm việc, ngoài những câu hỏi, kiến nghị nêu trực tiếp, các địa phương đã gửi trên 82 câu hỏi, kiến nghị, chủ yếu tập trung nhiều vào vấn đề nhân sự và thủ tục hành chính, cần được Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các đơn vị trực thộc bộ giải đáp, tháo gỡ khó khăn.

Ông Lê Hữu Toàn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh An Giang kiến nghị với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường về những khó khăn vướng mắc khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Lê Hữu Toàn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh An Giang kiến nghị với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường về những khó khăn vướng mắc khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Lê Hữu Toàn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh An Giang cho biết, sau sáp nhập, sở này có 3 phòng, 10 chi cục và 11 đơn vị sự nghiệp công lập. Tuy nhiên, hiện nay Bộ Nông nghiệp và Môi trường chưa ban hành các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị sự nghiệp công lập tực thuộc Sở sau sắp xếp, hợp nhất, dẫn đến lúng túng trong xây dựng chức năng, nhiệm vụ.

Về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường gắn với tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, ông Toàn cho biết, do đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho cấp xã nên khối lượng công việc, hồ sơ tại xã tăng rất nhiều, trong đó nhiều dạng hồ sơ mới, phức tạp, trước đây chưa từng làm. Nhưng cán bộ địa chính thuộc phòng Kinh tế xã hiện nay rất thiếu và năng lực chuyên môn chưa đáp ứng khối lượng công việc từ quy trình được phân cấp.

Về lĩnh vực khoáng sản và tài nguyên nước, An Giang kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường sớm công bố thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực này theo quy định phân cấp, phân quyền.

Nhiều tỉnh, thành phản ánh thiếu biên chế, đặc biệt ở cấp xã. Các cán bộ địa chính, môi trường ở Phòng Kinh tế xã vừa ít về số lượng vừa hạn chế chuyên môn, trong khi khối lượng hồ sơ tăng cao và nhiều thủ tục mới, phức tạp. Tại Cà Mau, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cho biết sau sáp nhập, số lượng cán bộ lĩnh vực tài nguyên giảm mạnh, nhiều xã không đủ nhân sự đảm nhiệm, một phần do áp lực công việc và rủi ro pháp lý.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, thành ĐBSCL nếu những khó khăn vướng mắc khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, cần được Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các đơn vị trực thuộc hỗ trợ, tháo gỡ. Ảnh: Trung Chánh.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, thành ĐBSCL nếu những khó khăn vướng mắc khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, cần được Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các đơn vị trực thuộc hỗ trợ, tháo gỡ. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Sử nêu thực tế, trước sáp nhập, tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu có gần 500 cán bộ, công chức lĩnh vực tài nguyên ở cấp huyện và xã. Tỉnh Cà Mau mới sáp nhập chỉ có 64 xã, phường, bố trí ở phòng chuyên môn cấp xã 2 người thì chiếm chưa tới 1/3 số cán bộ, công chức trên. Thế nhưng, hiện nay một số xã vẫn thiếu, không có nhân sự để bố trí.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Cần Thơ, ông Châu Văn Vũ cũng cho rằng công chức lĩnh vực nông nghiệp và môi trường ở cấp xã hiện nay đang bị quá tải, làm không nổi. Đặc biệt là phần lớn các hồ sơ liên quan đến lĩnh vực này khi giải thể đơn vị chuyên môn cấp huyện, chuyển cho xã phần lớn đều là những hồ sơ khó, cần nhiều thời gian xác minh, xử lý.

Vướng mắc trong phân cấp, phân quyền

Không chỉ vướng mắc trong thủ tục hành chính mà còn tình trạng chồng chéo khi phân cấp, phân quyền khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Ông Phạm Ngô Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết các thủ tục tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp mới quyền sử dụng đất... được giao cho cấp xã nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể, khiến nhiều nơi lúng túng.

Tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, công chức lĩnh vực nông nghiệp và môi trường thuộc phòng Kinh tế cấp xã đang bị quá tải do khối lượng công việc, hồ sơ cần giải quyết tăng cao. Ảnh: Trung Chánh.

Tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, công chức lĩnh vực nông nghiệp và môi trường thuộc phòng Kinh tế cấp xã đang bị quá tải do khối lượng công việc, hồ sơ cần giải quyết tăng cao. Ảnh: Trung Chánh.

Trong lĩnh vực kiểm nghiệm an toàn thực phẩm, ông Ngô Hồng Phong, Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) nêu rõ: “Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công Thương phân quyền cho Chủ tịch UBND tỉnh, nhưng Bộ Y tế lại giao trực tiếp cho đơn vị chuyên môn thuộc UBND tỉnh, gây khó khăn khi thực hiện”.

Ở lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, ông Trần Nhật Lam,  Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho biết, một số xã gặp khó về tiêu chí quy hoạch và chuẩn nông thôn mới sau khi sáp nhập. Khi hợp nhất 2 - 3 xã có mức độ đạt chuẩn khác nhau, việc đánh giá và duy trì chuẩn gặp nhiều vướng mắc. Văn phòng sẽ sớm ban hành hướng dẫn để các địa phương thực hiện thống nhất.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Thanh Nam yêu cầu các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ khẩn trương trả lời bằng văn bản các khó khăn, vướng mắc mà địa phương đặt ra. Phía Bộ Nông nghiệp và Môi trường ngoài thành lập các đoàn đi thực tế, còn lập đường dây nóng, ban hành sổ tay hướng dẫn, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà các tỉnh, thành đang gặp phải khi vận hành chính quyền địa phương cấp.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam yêu cầu các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà các địa phương đặt ra. Ảnh: Trung Chánh.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam yêu cầu các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà các địa phương đặt ra. Ảnh: Trung Chánh.

Về phía các địa phương, Thứ trưởng Trần Thanh Nam gợi ý cần nghiên cứu tổ chức các mô hình như thành lập các trạm chuyên môn liên xã để tăng cường cán bộ chuyên ngành về lĩnh vực nông nghiệp và môi trường hỗ trợ cho cấp xã. Cùng với đó là phải xây dựng quy chế phối hợp với địa phương, chia sẻ công việc. Về công chức phụ trách lĩnh vực nông nghiệp và môi trường ở cấp xã, cần tăng cường tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng công nghệ trong giải quyết công việc. Đặc biệt là phải thường xuyên trao đổi để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn giải quyết công việc.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam gợi ý cần nghiên cứu tổ chức các trạm chuyên môn liên xã để tăng cường cán bộ chuyên ngành về lĩnh vực nông nghiệp và môi trường hỗ trợ cho cấp xã. Ảnh: Trung Chánh.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam gợi ý cần nghiên cứu tổ chức các trạm chuyên môn liên xã để tăng cường cán bộ chuyên ngành về lĩnh vực nông nghiệp và môi trường hỗ trợ cho cấp xã. Ảnh: Trung Chánh.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam kỳ vọng, những giải pháp này sẽ góp phần tháo gỡ kịp thời rào cản về cơ chế, tạo thuận lợi để ngành nông nghiệp và môi trường các tỉnh, thành vùng ĐBSCL vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập.

Xem thêm

Bình luận mới nhất