Ngày 31/5, đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh đang triển khai các bước để thực hiện dự án tuyến metro số 2 kết nối TP.Thủ Dầu Một với TP.HCM.
Tuyến đường sắt này dài gần 22km. Dự kiến có khoảng 13 ga, trong đó 1 ga trên cao, 12 ga ngầm và 1 đề pô (dự kiến chung đề pô với tuyến số 1 tại phường Phú Chánh, TP.Tân Uyên, hoặc chung đề pô với tuyến số 3 TP.HCM tại phường Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức. Tuyến đường sắt đô thị số 2 tại Bình Dương sẽ đi qua địa phận TP Thủ Dầu Một, TP.Thuận An; đáp ứng năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ, kết nối TP.Thủ Dầu Một đến TP.HCM và các đô thị dọc tuyến đường sắt.
Về nguồn vốn đầu tư, các đơn vị liên quan đã đề xuất 2 phương án. Trong đó, phương án đi ngầm dự kiến vốn hơn 68.500 tỷ đồng, còn đi trên cao thấp hơn 15.000 tỷ, dự kiến vốn hơn 53.000 tỷ đồng.

Bình Dương thống nhất làm tuyến metro số 2 trên cao nối TP.Thủ Dầu Một với TP.HCM với số vốn dự kiến hơn 53.000 tỷ đồng, tiết kiệm hơn 15.000 tỷ đồng so với làm tuyến đường ngầm. Ảnh: TL.
Đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết, sau khi làm việc với các đơn vị liên quan, tỉnh đã thống nhất lựa chọn với phương án 1 (đường sắt trên cao). Sở dĩ, Bình Dương chọn phương án này nhằm giúp địa phương tiết kiệm được nguồn vốn rất lớn (hơn 15.000 tỷ đồng). Hiện các đơn vị, địa phương liên quan đang đẩy nhanh tiến độ, hoàn chỉnh hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền quyết định.
Tuyến đường sắt này có vai trò kết nối từ trung tâm TP.Thủ Dầu Một đến trung tâm TP.HCM, dọc theo quốc lộ 13. Tiếp đó, toàn tuyến sẽ được đấu nối đến Chơn Thành, Bình Phước, cửa khẩu Hoa Lư, đi song song với quốc lộ 13 và đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành – Hoa Lư (CT.30).
Dự án tuyến đường sắt số 2 được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, nhất là khi Bình Dương sáp nhập với TP.HCM, tăng cường kết nối thông suốt, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của TP.HCM mới.