The ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong tháng 10, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 927 triệu USD, tuy giảm mạnh so với tháng 9 (1,313 tỷ USD), nhưng cao hơn nhiều so với tháng 10/2024 (519 triệu USD).
Với kết quả xuất khẩu trong tháng 10, tính chung 10 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả đã đạt 7,057 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ 2024, và gần bằng kỷ lục xuất khẩu rau quả đạt được trong cả năm 2024 (7,12 tỷ USD).
Sầu riêng tiếp tục là động lực chính của xuất khẩu rau quả Việt Nam. Ảnh: Võ Việt.
Với việc kim ngạch xuất khẩu rau quả những tháng cuối năm vẫn đang duy trì ở mức rất cao (từ tháng 8 đến nay luôn ở mức trên 900 triệu USD), ông Nguyên nhận định, xuất khẩu rau quả cả năm nay có thể đạt mốc 8,5 tỷ USD.
Sầu riêng vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của rau quả Việt Nam. Theo Cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng đạt 2,76 tỷ USD. Trên cơ sở đó, ông Nguyên ước tính, đến hết tháng 10, xuất khẩu sầu riêng đã vượt kỷ lục 3,2 tỷ USD của năm 2024.
Không chỉ tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu nói chung, rau quả Việt Nam đang gia tăng về thị phần tại thị trường Trung Quốc.
Theo Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trị giá nhập khẩu hàng rau quả vào thị trường Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt 20,3 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, rau quả nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 20%, tăng so với mức 17,9% trong 9 tháng đầu năm 2024.
Số liệu này cho thấy, Việt Nam đang là một trong những thị trường quan trọng nhất về cung cấp hàng rau quả cho Trung Quốc. Với lợi thế vị trí địa lý, thời gian giao hàng nhanh, rau quả Việt Nam có khả năng cạnh tranh cao về độ tươi và chất lượng tại thị trường này.
























