| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu gỗ sang Trung Quốc tăng trưởng ấn tượng

Thứ Sáu 26/11/2021 , 12:45 (GMT+7)

Mỹ vẫn là thị trường quan trọng nhất của xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam, nhưng Trung Quốc cũng đang nổi lên là thị trường tốp đầu.

Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu ở Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Thuận An (Bình Dương). Ảnh: Sơn Trang.

Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu ở Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Thuận An (Bình Dương). Ảnh: Sơn Trang.

Trung Quốc đang là một trong ba thị trường lớn nhất và cũng là một trong ba thị trường tỷ đô của ngành gỗ Việt Nam. Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Trung Quốc đạt xấp xỉ 1,2 tỷ USD, đứng thứ 3 sau Mỹ và Nhật Bản.

Năm nay, bất chấp những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Trung Quốc vẫn tăng trưởng mạnh. Đặc biệt, tháng 9/2021, do dịch bệnh Covid-19, trong khi xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang nhiều thị trường lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Anh và Canada giảm mạnh, thì xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn tăng trưởng dương so với tháng 8/2021.

Nhờ vậy, trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Trung Quốc đã đạt 1,238 tỷ USD, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, với giá trị xuất khẩu trong 10 tháng qua, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Trung Quốc trong năm nay đã vượt qua kỷ lục 1,2 tỷ USD của năm 2020 và nhiều khả năng sẽ lần đầu tiên vượt mốc 1,4 tỷ USD khi kết thúc năm.

Tuy tăng trưởng ấn tượng, nhưng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam sang Trung Quốc vẫn đang nghiêng hẳn về những sản phẩm gỗ nguyên liệu, tỷ trọng của đồ gỗ hiện vẫn còn thấp.

Trong 9 tháng đầu năm nay, các nhóm hàng gỗ nguyên liệu gồm dăm gỗ và gỗ, ván, ván sàn vẫn là 2 nhóm hàng gỗ xuất khẩu chủ lực sang Trung Quốc. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ dẫn đầu với 891,8 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 78,7% tỷ trọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Trung Quốc. Nhóm hàng gỗ, ván, ván sàn xuất sang Trung Quốc đạt 173 triệu USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 114,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu sang Trung Quốc tuy cũng tăng trưởng dương, nhưng mức tăng trưởng còn khá khiêm tốn khi chỉ đạt 64,7 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong khi đó, trong 9 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ vào Trung Quốc đạt 748,3 triệu USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam mới chỉ chiếm 9,2% tổng giá trị nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam sang Trung Quốc đang thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng nhập khẩu của nước này từ tất cả các thị trường.

Chính vì vậy, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Trung Quốc trong thời gian tới cần chú trọng đẩy mạnh nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ, nhất là đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, ghế khung gỗ.

Nhu cầu tiêu thụ đồ nội thất của Trung Quốc ngày càng tăng khi thu nhập tăng khiến sức mua tăng theo và điều kiện nhà ở được cải thiện. Nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc đối với đồ gỗ ngoài trời cũng dần tăng lên, dự báo sẽ đạt 3 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2021.

Nhu cầu mua sắm nội thất trẻ em ngày một tăng cao. Khi mức sống ngày càng được nâng cao, các bậc phụ huynh ngày càng có xu hướng mua sắm những đồ nội thất phù hợp để tạo môi trường tốt cho sự phát triển của trẻ.

Theo nhận định của một số chuyên gia ngành gỗ, xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đang có nhiều cơ hội tăng trưởng trong những tháng cuối năm và trong những năm tới tới khi hoạt động sản xuất của nước này đang có xu hướng giảm do tình trạng thiếu điện năng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chế biến gỗ tại Trung Quốc đang phải đối mặt với các quy định nghiêm ngặt về môi trường.

Xem thêm
Nông sản chất lượng cao Chile tìm kiếm thị trường tại Việt Nam

Việt Nam - Chile đang có nhiều cơ hội làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác nông nghiệp, đặc biệt khi có chung tầm nhìn phát triển bền vững, hội nhập thương mại.

Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

VRG công bố nhãn hiệu chứng nhận 'VRG GREEN'

VRG vừa công bố nhãn hiệu chứng nhận 'VRG GREEN'. Nhãn hiệu là biểu tượng cho sản phẩm cao su xanh, phát thải thấp và bền vững của Tập đoàn.

Triển khai nhiều quy định mới trên thị trường chứng khoán

Những cải cách đồng bộ trong Luật Chứng khoán và các nghị định hướng dẫn là bước chuẩn bị cần thiết cho quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hơn 1.200 đơn vị cấp xã chưa trả lương, kho bạc chốt hạn 15/9

Kho bạc Nhà nước vừa ra công điện yêu cầu cấp xã hoàn thành mở tài khoản và chi trả lương đúng hạn, trong bối cảnh còn gần 500 đơn vị chưa mở tài khoản.

Giảm tới 30% thuế, miễn tiền thuê đất cho doanh nghiệp nông nghiệp vùng bão

Sau mưa lũ kéo dài, Cục Thuế ban hành công văn hướng dẫn các nhóm giải pháp miễn, giảm, gia hạn và khoanh nợ thuế giúp doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất.