Phú Thọ là tỉnh miền núi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, phụ tải điện phân tán, nhiều khu vực xa trung tâm. Do đó, công tác quản lý vận hành, bảo trì, thi công các công trình điện luôn tiềm ẩn khó khăn. Trước đây, mỗi khi cần sửa chữa hay đấu nối các hạng mục mới, ngành Điện buộc phải ngừng giảm cung cấp điện tạm thời cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.

Công nhân Đội sửa chữa điện Hotline PC Phú Thọ kiểm tra dụng cụ, thiết bị và chụp ảnh nhóm trước khi bắt đầu ca làm việc. Ảnh: PC Phú Thọ.
Một trong những giải pháp nổi bật PC Phú Thọ mang lại hiệu quả rõ rệt là công nghệ sửa chữa điện “hotline” cho phép thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng, đấu nối mà không cần cắt điện, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của hàng trăm nghìn khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh.
Từ khi áp dụng công nghệ sửa chữa điện hotline, công nhân có thể thao tác trực tiếp trên đường dây đang mang điện với độ an toàn cao. Nhờ đó, thời gian gián đoạn cung cấp điện của khách hàng giảm đáng kể, độ tin cậy cung cấp điện được nâng lên, giúp PC Phú Thọ hoàn thành tốt các chỉ tiêu kỹ thuật do Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) giao.
Ông Nguyễn Văn Cơ - Đội trưởng Đội sửa chữa điện Hotline của PC Phú Thọ cho biết: Đây là công nghệ hiện đại, đòi hỏi kỹ năng và bản lĩnh cao. Toàn bộ công nhân đội hotline đều là những người có tay nghề giỏi, được đào tạo bài bản, có sức khỏe và tinh thần kỷ luật tốt. Mọi thiết bị, dụng cụ đều được kiểm định, thí nghiệm định kỳ theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất để đảm bảo tuyệt đối an toàn khi làm việc trên đường dây đang mang điện.
Công nhân Nguyễn Tiến Mạnh - thành viên Đội Hotline chia sẻ thêm: Trước mỗi phiên làm việc, chúng tôi luôn kiểm tra kỹ dụng cụ, thiết bị bảo hộ và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình an toàn. Ngoài kỹ năng chuyên môn, yếu tố tâm lý cũng rất quan trọng chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể gây hậu quả lớn, vì vậy anh em luôn nhắc nhau tập trung cao độ, phối hợp nhịp nhàng.

Công nhân Đội Hotline PC Phú Thọ thực hiện thao tác xử lý nguy cơ sự cố, vệ sinh và bảo dưỡng thiết bị trên đường dây trung áp đang mang điện, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Ảnh: PC Phú Thọ.
Từ đầu năm 2025 đến nay, Đội sửa chữa điện Hotline của PC Phú Thọ đã thực hiện hơn 1.149 phiên làm việc, đạt 89% kế hoạch EVNNPC giao. Hàng trăm vị trí thiết bị trên lưới điện trung, hạ áp được vệ sinh, thay thế, xử lý nguy cơ sự cố, giúp giảm đáng kể số lần và thời gian mất điện, đặc biệt trong mùa mưa bão.
Không chỉ mang lại lợi ích kỹ thuật, công nghệ này còn tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng. Ông Nguyễn Văn Quân, người dân xã Cao Phong, chia sẻ cảm nhận: Trước đây mỗi lần sửa chữa, chúng tôi thường bị gián đoạn cung cấp điện, cũng ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất. Nay thấy các anh ngành điện vẫn làm việc mà không cần cắt điện, tôi thật sự bất ngờ và rất cảm phục tinh thần, trình độ của họ.
Bên cạnh việc duy trì đội ngũ hotline, PC Phú Thọ còn chú trọng đào tạo nâng cao kỹ năng, ứng dụng chuyển đổi số trong giám sát vận hành và tăng cường đầu tư hạ tầng lưới điện thông minh. Những giải pháp này giúp công tác quản lý vận hành ngày càng chính xác, kịp thời, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.
Với quyết tâm không ngừng đổi mới, Công ty Điện lực Phú Thọ (PC Phú Thọ) đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu “vận hành an toàn phục vụ chuyên nghiệp khách hàng hài lòng”, khẳng định vai trò tiên phong trong việc áp dụng công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ điện năng vì lợi ích cộng đồng.