| Hotline: 0983.970.780

Vận hành cảng nước sâu đầu tiên do doanh nghiệp đầu tư

Thứ Hai 07/04/2025 , 09:44 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng do doanh nghiệp đầu tư, đã hoàn thiện và chính thức vận hành với các tiêu chí 'xanh - an toàn - hiện đại - thông minh'.

Dự án bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng do Tập đoàn Hateco đầu tư với tổng diện tích 73 ha và cầu bến dài 900m, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021 và được khởi công từ tháng 8/2022. Cảng được thiết kế có khả năng tiếp nhận 2 tàu container lớn cùng lúc, với trọng tải lên tới hơn 200.000 tấn.

Với hơn 1.500 nhân công và sự phối hợp của 100 nhà thầu, tư vấn, đến nay dự án đã hoàn thành, đưa vào vận hành vào tháng 4/2025, vượt tiến độ 2 tháng. Việc hoàn thành và đưa vào vận hành đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực hàng hải, thúc đẩy giao thương quốc tế và phát triển kinh tế miền Bắc cũng như cả nước.

Theo ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, cho biết sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng tăng từ 12-15%/năm, dự kiến đạt 190 triệu tấn vào năm 2024 và 212 triệu tấn vào năm 2025.

Đây dự án phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu đầu tiên tại Việt Nam từ nguồn vốn của khu vực kinh tế tư nhân. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương quốc tế, tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực miền Bắc và cả nước.

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng sẽ góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi xanh nhờ công nghệ hiện đại. Ảnh: CTV.

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng sẽ góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi xanh nhờ công nghệ hiện đại. Ảnh: CTV.

Đại diện Hateco, ông Trần Văn Kỳ - Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp này cho biết cảng được áp dụng hệ thống vận hành thông minh với phần mềm TOS và trung tâm vận hành giám sát thời gian thực. Đặc biệt, cảng triển khai hệ thống đặt lịch hẹn xe container TAS, giúp tài xế tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả vận hành.

Sau dự án này, Hateco sẽ tiếp tục đầu tư vào các cảng biển quốc tế tại miền Trung và miền Nam. Cảng Hateco Hải Phòng sẽ tạo ra chuỗi logistics liên hoàn 3 miền, hỗ trợ doanh nghiệp và kết nối Việt Nam với thế giới.

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng sẽ là cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam, với cổng ra vào tự động và cầu tàu bán tự động, có thể tiếp nhận tàu lớn nhất thế giới từ các bờ xa như Mỹ. Về công nghệ, cảng được trang bị 10 cẩu bờ STS, 36 cẩu e-RTG chạy điện, cùng 1.350 ổ cắm container lạnh, đảm bảo hiệu quả bốc xếp và tiết kiệm năng lượng”.

Ông Nicolai Prytz - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam đánh giá, dự án này góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi xanh quốc gia, nhấn mạnh tính bền vững thông qua ứng dụng công nghệ tiên tiến và tự động hoá. Mục tiêu hướng đến giảm thiểu phát thải, đồng thời tăng cường hợp tác kinh tế - môi trường bền vững, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và thu hút đầu tư.

Xem thêm
Hoa Kỳ giảm thuế đối ứng với Việt Nam từ 46% xuống 20%

Bộ Công Thương thông tin về thuế quan giữa Việt Nam-Hoa Kỳ theo quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ.

Bảo hiểm thất nghiệp: Lợi ích kép cho người lao động và doanh nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp không chỉ là ‘bệ đỡ’ an sinh cho người lao động lúc mất việc mà còn hỗ trợ doanh nghiệp khi gặp khó khăn.

Thi đua là động lực đưa Petrovietnam vượt những 'cơn gió ngược'

Tinh thần thi đua yêu nước đã được Petrovietnam ‘thắp’ lên mạnh mẽ, là động lực để người lao động toàn Tập đoàn bền bỉ, sáng tạo, đồng lòng vượt khó.

Đà Nẵng tiên phong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Đà Nẵng đang xây dựng ‘bệ phóng’ chính sách cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm nuôi dưỡng những kỳ lân công nghệ trong tương lai.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Chuyển khoản bị treo 30 phút, ngân hàng phải báo cáo

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Dự thảo sửa đổi Thông tư 15/2024/TT-NHNN.

Bình luận mới nhất