Trịnh Công Sơn khát khao để lúa reo mừng tựa vẫy tay

Tuy Hòa - Thứ Ba, 01/04/2025 , 11:33 (GMT+7)

Trịnh Công Sơn trong chiến tranh và trong hòa bình, đều ngợi ca sức sống bất tận của làng quê Việt Nam, mà thời gian càng lùi xa càng thấy đáng trân trọng.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (28/2/1939- 1/4/2001).

Trịnh Công Sơn đã chia biệt dương gian ngày 1/4/2001, khuất vào một huyền thoại, chìm vào một bất tử. Không ai có thể phủ nhận, Trịnh Công Sơn là một nhạc sĩ có sức tác động sâu sắc đến đời sống cộng đồng. Trịnh Công Sơn không có công khai phá nền tân nhạc Việt Nam, nhưng lại mở ra cho nền tân nhạc Việt Nam một dòng chảy thẩm mỹ độc đáo.

Trịnh Công Sơn cất lên tiếng hát truy vấn số phận “người vinh quang mơ ước địa đàng, người gian nan mơ ước bình thường, làm sao đến gần hy vọng cuộc vui chung”. Ông không phải nhạc sĩ đồng quê ngọt lạt tích tịch tình tang và bổng trầm hò xừ xang xê cống, nhưng ông tìm thấy giá trị nội tại ở cảnh sắc thiên nhiên lẫn sức sống làng quê. Thời Trịnh Công Sơn tại thế, nước ta chưa du nhập các lý thuyết phê bình phương Tây, để dăm nhà cảm thụ láu lỉnh có thể căn cứ vào các ca khúc “Vườn xưa”, “Rừng xanh xanh mãi”, Ra đồng giữa ngọ”, “Cỏ xót xa đưa”, “Góp lá mùa xuân” hoặc “Có một dòng sông đã qua đời” mà gọi ông là “nhạc sĩ sinh thái”.

Năm 1977, giữa ngổn ngang đất nước mới thống nhất phải chật vật bao cấp, Trịnh Công Sơn đã viết “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” tha thiết “Tôi chọn nắng đầy, chọn cơn mưa tới/ Để lúa reo mừng tựa vẫy tay”. Không phải lúc ấy đi cuốc đất trồng khoai tăng gia sản xuất ở ngoại ô Huế thì Trịnh Công Sơn bất chợt gần gũi môi trường nông thôn, mà nhịp điệu làng quê như một cảm hứng chủ đạo xuyên suốt sự nghiệp sáng tác của ông. Sau ca khúc đầu tay “Ướt mi” viết năm 1958, thì ca khúc “Bến sông” viết năm 1959 đã thấy sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên: “Bến sông này ngàn năm giấu kín tâm tư/ Người xưa bây giờ còn hoài cổ/ Ai quay về nghe giọng hò hát Nam Ai, Nam Bình/ Nghe rồi buồn vu vơ”.

Chùm ca khúc “Da Vàng” được Trịnh Công Sơn sáng tác trong giai đoạn khốc liệt nhất của chiến tranh Việt Nam, đã cho thấy cảnh sắc làng quê không chỉ mang tính hình ảnh để ẩn dụ hoặc mang tính biểu tượng để so sánh, mà là điểm tựa để thương yêu. Năm 1967 “chờ cây thay lá, chờ kết bông hoa”, Trịnh Công Sơn đã mong mỏi “Đêm mai này trời im tiếng súng/ Cho mẹ hát ca dao trên đồng” trong ca khúc “Đêm bây giờ đêm mai”, đã bày tỏ “Ta bước, bước đi, bước bước hoài trên quê hương yêu dấu này/ Ruộng hư cấy lại, nhà tan ta xây, quyết chí sớm tối giữ thơm con người” trong ca khúc “Chưa mòn giấc mơ” và đã giục giã “Người nô lệ da vàng bước đi, bước đi, đi về ruộng nương/ Người nô lệ da vàng bước đi, bước đi, đi về đồi hoang/ Đi nói anh em, đòi cho quê hương thanh bình, dựng xây tương lai Tiên Rồng” trong ca khúc “Đi tìm quê hương”.

Năm 1968, Trịnh Công Sơn khắc khoải “Trên cánh đồng hoà bình này, triệu bàn chân đi khai mùa mới/ Ruộng lúa reo cười, vì cỏ cây cũng đau thương như người” để ngóng đợi “Người đi về như nước lên, nhấp nhô kinh thành/ Mẹ ta cười sau lũy tre, nắng qua đầy sân”. Ông khẳng định trong ca khúc “Dân ta vẫn sống” rằng “Từ ruộng đồng hạt lúa nuôi dân ta/ Mầm hòa bình nở trên đời dân khốn khó”. Ông tin tưởng trong ca khúc “Dựng lại người, dựng lại nhà” bằng ý chí “Ta cùng lên đường, đi xây lại tình thương/ Lòng mẹ ta xưa kia bao la như Thái Bình Dương, những đứa con là sông/ Mừng hôm nay xóa hết căm hờn. Mượn phù sa đắp lên điêu tàn/ Lòng nhân ái lên nụ hồng”. Và ông xác tín “Đôi mắt nào mở ra” bằng mường tượng “Tìm lại con trăng cho cuộc tình mới chớm/ Giọng hò đong đưa đêm đập lúa bên làng/ Tìm bờ ao trong cho một đàn con gái/ Ngồi giặt ban mai treo giọng cười đầu cây”.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua nét vẽ của Lê Sa Long.

Nhiều người cả nghĩ cứ tìm ra cơn cớ nghi ngờ thái độ chính trị không rõ ràng của Trịnh Công Sơn, nhưng ít ai biết ông đã viết “Chính chúng ta phải nói” vào năm 1969 đầy lạc quan: “Trăm con phố bỗng lao xao mừng/ Trăm câu nói bỗng cao như rừng/ Một dòng cuồng lưu, mở đời tự do, nhà tù hò reo”. Gốc rễ tự tình dân tộc trong mỗi xóm thôn, được Trịnh Công Sơn thể hiện qua ba ca khúc viết năm 1972 là “Biết đâu nguồn cội”, “Đóa hoa vô thường” và “Một lần thoáng có”.

Ông lấy tâm trạng “Tôi vui chơi giữa đời ối a biết đâu nguồn cội/ Cây trưa thu bóng dài và tôi thu bóng tôi/ Tôi vui chơi giữa đời ối a biết đâu nguồn cội/ Tôi thu tôi bé lại làm mưa tan giữa trời” để bày tỏ niềm bâng khuâng “Một chiều em đứng cuối sông/ Gió mùa thu rất ân cần/ Chở lời kinh đến núi non/ Những lời tình em trối trăn/ Một thời yêu dấu đã xa/ Gót hồng em muốn quay về/ Dù trần gian có xót xa/ Cũng đành về với quê nhà” lẫn nỗi trắc ẩn “Một chiều bỗng thấy hoa lan úa tàn/ Vườn chiều vừa mất dáng em/ Một chiều núi bỗng mang thân cánh đồng/ Thì cùng dòng nước khóc dùm”.

Những ngày tháng bom đạn, Trịnh Công Sơn học cách chấp nhận “Đời cho ta thế, cứ hãy sống tới như mọi ai/ Mặc dòng sông kia sẽ cuốn đất cát ra biển khơi” nên non sông hòa bình giúp ông nhanh chóng có được “Con đường mùa xuân” năm 1976: “Nghe trong ta xuân bao la, vĩnh viễn không còn xuân chờ/ Từng cuộc đời vươn tay xa gieo xuống những mùa ấm no/ Ngày mai tiếng hát lên từ hạt cơm trắng không buồn lo” và bắt gặp “Chiều trên quê hương tôi” năm 1980: “Chiều trên quê hương tôi/ Có khi đây một trời mưa bay/ Có nơi kia đồi thông nắng đầy/ Có trên sông bờ xa sương khói”.

Trịnh Công Sơn buồn mà không lụy, thảng thốt mà không oán than. Trịnh Công Sơn xa lìa cuộc đời đã 24 năm, nhưng quan niệm cống hiến “Tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống/ Vì đất nước cần một trái tim” vẫn còn ở lại, từng ngày giúp công chúng bớt đi thói quen tầm thường len lỏi những phường giá áo túi cơm.

Tuy Hòa
Tin khác
Quả sấu tròn
Quả sấu tròn

Quả sấu tròn đã lăn từ lịch sử và rừng già đến mọc giữa phố xá, tặng con người một bát canh chua như lời nhắc nhở đừng quá rời xa cội nguồn.

Hào khí Việt lấp lánh trong 'Ba người vượt ngục Guyane'
Hào khí Việt lấp lánh trong 'Ba người vượt ngục Guyane'

Hào khí Việt những năm đầu thế kỷ 20 được tái hiện rất rõ nét qua cuốn sách tư liệu công phu 'Ba người vượt ngục Guyena' của tác giả Đỗ Thái Bình.

Lạc vào cuộc ‘đua thuyền’ truyền hình Quảng Bình
Lạc vào cuộc ‘đua thuyền’ truyền hình Quảng Bình

Không có hàng ngàn cổ động viên reo hò, nhưng tôi đã tưởng tượng là ê kíp truyền hình trực tiếp đang chèo một con thuyền chở văn hóa Quảng Bình đi khắp muôn nơi...

Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp
Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp

Dù khiêm tốn đến mấy, hẳn ông Lê Nam Sơn, ông Trịnh Bá Ninh và các biên tập viên kỳ cựu của báo đều không thấy chướng khi nói rằng truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp đã góp phần làm nên, làm vững chắc thêm hiện tượng Báo Nông nghiệp Việt Nam số Tết trong làng báo nước nhà.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Xuất xứ cuốn truyện 'Mồ cô Phượng'
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Xuất xứ cuốn truyện 'Mồ cô Phượng'

Ông bạn già kính mến của tôi thầm lặng viết 'Mồ cô Phượng', ở trong các tiệm ăn, ngoài đường, quán chợ, bến tàu. Vậy mà tuyệt nhiên không nói với tôi một lời.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Hoàng Tích Chu - Khí phách một nhà báo
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Hoàng Tích Chu - Khí phách một nhà báo

Tôi say sưa đọc đi đọc lại bài báo của Hoàng Tích Chu. Với bài báo này, anh đã để lại trong tôi cái ấn tượng tốt đẹp của khí phách một người làm báo.

Cây liễu trước gió thôn tôi
Cây liễu trước gió thôn tôi

Tổng kết UBMTTQ huyện Quỳnh Lưu, tôi ngỡ ngàng khi thấy Bí thư Chi bộ thôn tôi Cù Thị Nhàn trong bộ áo dài vàng thướt tha lên sân khấu nhận bằng khen.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Những tình duyên lỡ dở
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Những tình duyên lỡ dở

Ở ngoài có bao nhiêu việc đáng nói, ở trong lòng tôi có bao nhiêu điều đáng viết ra, mà không nói, không viết nó lên giấy để cho nó như đã thành một thứ men rượu trong người thế này thì chịu sao được nổi nữa!

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Nghề đạm bạc
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Nghề đạm bạc

Kể lại những chuyện thiệt mình của nhà báo chúng tôi thì nhiều lắm, bằng chép bộ Bách khoa từ điển hay bộ Sử ký Tư Mã Thiên cũng nên...

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Bước đầu làm báo
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Bước đầu làm báo

Kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), Báo Nông nghiệp và Môi trường trân trọng trích đăng hồi ức nghề báo của Nhà báo lão thành Phùng Bảo Thạch thay lời tri ân đến nhiều thế hệ làm báo nước ta.

‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ
‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ

‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ là nhà cải cách lớn, góp phần khơi gợi tư tưởng canh tân và khai hóa vào giữa thế kỷ XIX ở Việt Nam.

‘Em bé Napalm’ trần tình về nhiếp ảnh gia Nick Ut
‘Em bé Napalm’ trần tình về nhiếp ảnh gia Nick Ut

‘Em bé Napalm’ là bức ảnh nổi tiếng nhất về chiến tranh Việt Nam, sau nửa thế kỷ lại xôn xao dư luận về câu chuyện bản quyền liên quan đến tác giả Nick Ut.