Thành hoàng Đông La qua diễn ca bái tụng của hậu sinh

Tuy Hòa - Thứ Ba, 18/02/2025 , 08:48 (GMT+7)

Thành hoàng làng Đông La ở Thanh Miện, Hải Dương trở thành biểu tượng văn hóa và lịch sử trong diễn ca ‘Ngọc phả thành hoàng’ của nhà thơ Nguyễn Ngọc Thu.

Nhà thơ Nguyễn Ngọc Thu thời gian du học tại Liên Xô năm 1987.

Thành hoàng làng Đông La được truyền tụng có tên khai sinh là Hoàng Trân. Năm 1268, Hoàng Trân 19 tuổi được triều đình cử về xứ Thanh Miện để trấn áp thảo khấu. Khi đặt chân đến làng Đông La, Hoàng Trân không chỉ đem lại yên ổn cho cư dân mà còn góp phần thúc đẩy khai khẩn đất đai, mở rộng canh tác. Năm 1449, vua Lê Thái Tổ sắc phong Hoàng Trân là “Đương cảnh Thành hoàng”.

Chôn nhau cắt rốn ở thôn Đông La, xã Hồng Quang, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương nên từ nhỏ nhà thơ Nguyễn Ngọc Thu đã dành sự tôn kính đặc biệt cho Thành hoàng làng Đông La. Sau mấy chục năm xa quê, để tham gia quân đội, rồi xuất ngũ trở thành giảng viên Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM đến ngày nghỉ hưu, nhà thơ Nguyễn Ngọc Thu luôn ôm ấp món nợ được viết về Thành hoàng làng Đông La.

Sau 5 tập thơ, nhà thơ Nguyễn Ngọc Thu ở tuổi 78 đã ra mắt tập diễn ca “Ngọc phả Thành hoàng” với tinh thần hướng về nguồn cội: “Cuộc sống phải có niềm tin/ Tâm linh, đức độ mới nên con người/ Đồng bằng Bắc bộ bao đời/ Sông Hồng tưới mát đất bồi phù sa/ Một vùng châu thổ bao la/ Cho ta sức sống hương hoa thắm nồng”.

Người viết diễn ca mặc định là người kể chuyện dân gian. Hành trình của Thành hoàng làng Đông Lan được tái hiện bằng vần điệu, từ khi nhận lãnh trách nhiệm “Vì dân ổn định cơ đồ/ Sớm yên xã tắc phải trừ ác gian/ Chiếu theo sắc lệnh vua ban/ Ngài Hoàng Trân về trấn an đất này/ Mênh mông thẳng cánh cò bay/ Đất trời Thanh Miện cỏ cây mịt mùng” đến lúc chung lòng cùng người dân “Có đôi con mắt, bàn tay/ Dựng chòi khai phá, xứ này thêm đông/ Hóa thân cho những cánh đồng/ Chống thiên nhiên phải tập trung sức người/ Trồng tre chắn gió chống trời/ Đào ao lấy đất khơi cơi cửa nhà”.

Từng theo Hưng Đạo Vương đánh Nguyên Mông nên được đề bạt chức vụ cao hơn, nhưng ngài Hoàng Trân không màng tước vị nơi gác tía lầu son: “Hoàng Trân lập nhiều chiến công/ Triều đình phong chức nhưng ông không màng/ Chỉ xin trở lại xóm làng/ Nơi ông gắn bó cưu mang tình người”.

Diễn ca "Ngọc phả Thành hoàng".

Diễn ca không phải trường ca, không đòi hỏi những ẩn ý nghệ thuật của văn chương. Diễn ca “Ngọc phả Thành hoàng” dắt độc giả đi dọc chiều dài lịch sử, để ngâm ngợi, để hân hoan về bề dày truyền thống văn hóa một vùng đất. Noi gương tiền nhân, nhiều thế hệ thanh niên làng Đông La đã lên đường bảo vệ non sông khi ngoại xâm dày xéo Tổ quốc thiêng liêng: “Quên sao được các nghĩa ân/ Là đạo lý sống dân mình khắc ghi/ Bao cuộc kháng chiến trường kỳ/ Bao lớp người đã ra đi không về/ Họ mang theo cả tình quê/ Cây đa, giếng nước, con đê, mái đình”.

Bây giờ làng Đông La cũng như bao vùng đất khác của Hải Dương đã đổi thay trong bối cảnh hội nhập. Vì vậy, diễn ra “Ngọc phả Thành hoàng” cũng có những khúc reo vui: “Nhà cao ngói đỏ bên sông/ So với thành thị cũng không thua gì/ Đường quê nườm nượp người đi/ Xe hơi, xe máy rầm rì ngày đêm”.

Hơn nửa thế kỷ tha phương, diễn ca “Ngọc phả Thành hoàng” cũng là nỗi bái vọng của nhà thơ Nguyễn Ngọc Thu với làng Đông La: “Dù đi muôn dặm đường dài/ Đừng quên cái thuở sơ khai quê nhà/ Làm nên cốt cách ông cha/ Thấm vào tục ngữ dân ca muôn đời”.

Như chim có tổ, như cây có cội, mỗi con người đều có một cố hương để nhớ thương, để nương tựa, để mơ ước. Dùng diễn ca để bày tỏ tình cảm, cũng là một sự chọn lựa cần thiết. Diễn ca “Ngọc phả Thành hoàng” gần với văn chương bình dân hơn văn chương hàn lâm. Nhà thơ Nguyễn Ngọc Thu hiểu điều ấy, và ông đã ngồi xuống trong bóng mát Thành hoàng làng Đông La để nghe trái tim mình rộn ràng những bâng khuâng, bát ngát những hoài niệm, vương vấn những ngóng trông.

Hiện nay, nhiều làng quê có phong trào viết gia phả. Thế nhưng, một cuốn sử về làng đâu chỉ cần những số liệu, mà còn cần nhân vật được suy tôn một cách trân trọng. Diễn ca “Ngọc phả Thành hoàng” viết về huyền thoại Hoàng Trân cũng là một gợi ý thú vị. Bởi lẽ, thông qua hình thức diễn ca, vẻ đẹp của quá khứ được khơi dậy để nhắc nhở hôm nay: “Xóm làng gần trước kề sau/ Tối đèn tắt lửa có nhau bao đời/ Dù đi cuối đất cùng trời/ Đừng quên cha mẹ yên nơi giữ làng”.

Tuy Hòa
Tin khác
Nhớ bác Ngọ
Nhớ bác Ngọ

Được các anh em làm việc tại Báo Nông nghiệp và Môi trường báo tin bác Ngọ mất rồi, tôi rất bất ngờ, vì không nghĩ việc này lại đến đột ngột như vậy.

Anh Lê Huy Ngọ, nguyên mẫu nhân vật trong tác phẩm văn học 'Tầm nhìn xa'
Anh Lê Huy Ngọ, nguyên mẫu nhân vật trong tác phẩm văn học 'Tầm nhìn xa'

Chứng kiến cuộc gặp ở Thanh Hóa tôi nhận ra ông tân Bí thư Tỉnh ủy Lê Huy Ngọ là anh trung cấp nông nghiệp trong 'Tầm nhìn xa' của Nhà văn Nguyễn Khải.

Một đời người - Một rừng cây
Một đời người - Một rừng cây

Người 'Bộ trưởng của nông dân' đã đi xa... Một đời cống hiến như rừng cây tỏa bóng, để lại thương nhớ và di sản lớn cho nông nghiệp Việt Nam.

GS. Trần Duy Quý: 'Anh Lê Huy Ngọ đặc biệt chú ý đến khoa học'
GS. Trần Duy Quý: 'Anh Lê Huy Ngọ đặc biệt chú ý đến khoa học'

Khi anh Lê Huy Ngọ làm Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã đặc biệt chú ý đến khoa học và đề nghị khoa học phải tập trung vào giải quyết những vấn đề lớn của quốc gia.

Bộ trưởng Lê Huy Ngọ, người đặt nền móng đổi mới tư duy trong nông nghiệp
Bộ trưởng Lê Huy Ngọ, người đặt nền móng đổi mới tư duy trong nông nghiệp

'Làm thế nào cho dân bớt khổ', câu nói của Bộ trưởng Lê Huy Ngọ, cách đây gần 30 năm trên cánh đồng Nghệ An vẫn in đậm trong tâm trí ông Hồ Xuân Hùng.

Người đi trong bão - 'Bộ trưởng của nông dân' Lê Huy Ngọ
Người đi trong bão - 'Bộ trưởng của nông dân' Lê Huy Ngọ

Cựu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Huy Ngọ vừa về cõi vĩnh hằng, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng chí, đồng đội và hàng triệu nông dân trên khắp mọi miền đất nước.

'Bộ trưởng của nông dân' Lê Huy Ngọ
'Bộ trưởng của nông dân' Lê Huy Ngọ

Vậy là Anh đã đi, mang theo bao tâm huyết, trăn trở về nông nghiệp, nông thôn và cuộc sống của người nông dân nước Việt. Cuộc gọi lần cuối, Anh vẫn dặn phải báo cáo với các cấp lãnh đạo quan tâm có cơ chế để thúc đẩy phát triển nông thôn miền núi còn nhiều khó khăn.

'Nhà thầu khoán Năm U.SOM' - Dấu ấn mới của đạo diễn, NSƯT Trịnh Quang Tùng
'Nhà thầu khoán Năm U.SOM' - Dấu ấn mới của đạo diễn, NSƯT Trịnh Quang Tùng

'Nhà thầu khoán Năm U.SOM' tái hiện hình tượng Anh hùng LLVTND Trần Văn Lai, là dấu ấn sáng tạo của Trịnh Quang Tùng tại Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam.

Ta yêu tiếng nước ta
Ta yêu tiếng nước ta

Tiếng Việt - tiếng nước ta - trước hết, đó là tiếng nói Việt (âm Nôm), mà người nước ngoài mô tả là 'líu lo như tiếng chim'.

Về việc chọn sách giáo khoa ở Hoa Kỳ cho học sinh
Về việc chọn sách giáo khoa ở Hoa Kỳ cho học sinh

Bài viết này cung cấp vài nét chính về quy trình chọn lựa sách giáo khoa cho các lớp từ Mẫu giáo đến lớp 12 của hệ thống trường công lập ở Bắc Mỹ.

Nhớ Dương Tường
Nhớ Dương Tường

Gần đây, nhân một người trẻ rời cõi tạm được cộng đồng mạng nhắc đến rất nhiều với những lời tưởng thưởng về tài năng của anh, tôi lại nhớ đến DƯƠNG TƯỜNG.

'Tống biệt hành' - ai người Thâm Tâm tống biệt?
'Tống biệt hành' - ai người Thâm Tâm tống biệt?

'Tống biệt hành' có thể xem là một bài thơ dự báo định mệnh. Đó là một bài thơ rất lạ, đến nay vẫn còn rất lạ, khiến người đời sauphảirơinướcmắt,nghĩngợimãichưathôi!...

Sự kiện

Một đời người - Một rừng cây

Một đời người - Một rừng cây

Tiếng Việt - Văn Việt - Người Việt