Tây Ban Nha: Doanh thu ngành công nghiệp thịt đạt 34,2 tỷ euro năm 2024

Phương Ngọc - Thứ Ba, 11/03/2025 , 12:39 (GMT+7)

Xét theo toàn bộ chuỗi giá trị, bao gồm chăn nuôi và bán lẻ, Tây Ban Nha có ngành công nghiệp thịt đang tạo ra khoảng 700.000 việc làm...

Lĩnh vực quan trọng của đất nước

Thương Vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cho hay, ngành công nghiệp thịt tại Tây Ban Nha được công nhận là lĩnh vực công nghiệp quan trọng thứ tư của nước này, đã cho thấy sự phát triển đáng kể trong những năm gần đây, duy trì tầm quan trọng về kinh tế và xã hội, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn.

Năm 2024, doanh thu của ngành ước tính đạt 34,2 tỷ euro (khoảng 947 nghìn tỷ đồng), chiếm khoảng 25% ngành thực phẩm và đồ uống.

Ngành công nghiệp thịt được công nhận là lĩnh vực công nghiệp quan trọng thứ tư tại Tây Ban Nha. Ảnh: Shutter.

Ngành công nghiệp này trực tiếp sử dụng hơn 113.000 lao động. Nếu xét theo toàn bộ chuỗi giá trị, bao gồm chăn nuôi và bán lẻ, ngành này tạo ra khoảng 700.000 việc làm, giúp ngăn chặn tình trạng giảm dân số và thúc đẩy sự gắn kết lãnh thổ tại khu vực nông thôn.

  Tây Ban Nha  đã xuất khẩu các loại thịt năm 2024 ước đạt khoảng 10,5 tỷ euro, tăng nhẹ so với mức 10,3 tỷ euro năm 2023, góp phần giảm thâm hụt thương mại của nước này.

Tổng sản lượng thịt trong năm 2024 của Tây Ban Nha ước đạt khoảng 7,4 triệu tấn, trong đó thịt lợn tiếp tục dẫn đầu với hơn 5 triệu tấn, đưa quốc gia này trở thành nhà sản xuất lớn thứ tư thế giới và dẫn đầu trong EU. Mức sản xuất này phản ánh khả năng của ngành trong việc duy trì sản lượng cao bất chấp các thách thức như chi phí sản xuất và hạn hán.

Nhiều thành quả nhưng cũng lắm thách thức

Chính sách của Chính phủ Tây Ban Nha đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp thịt của nước này, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua khung pháp lý vững chắc, các kế hoạch chiến lược và định hướng phát triển bền vững. Theo đó, ngành công nghiệp thịt của Tây Ban Nha trong thời gian qua đã đạt được một số thành tựu.

Việc thiết lập tiêu chuẩn nghiêm ngặt về sức khỏe và phúc lợi động vật giúp Tây Ban Nha mở rộng thị trường quốc tế như Nhật Bản và Hoa Kỳ; đảm bảo minh bạch thông tin về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm thịt, tăng niềm tin và danh tiếng của Tây Ban Nha; cân bằng quan hệ giữa các bên trong chuỗi giá trị, bảo vệ nhà sản xuất nhỏ và thúc đẩy phát triển kinh tế ngành thông qua các quy định như Luật 8/2003 về sức khỏe động vật; Nghị định 993/2014 về nhãn mác và Luật 12/2013 về chuỗi thực phẩm.

Đầu tư 1 tỷ euro để hiện đại hóa ngành thịt, thúc đẩy số hóa, hiệu quả năng lượng, giảm phát thải, tăng khả năng cạnh tranh và thích ứng với mục tiêu khí hậu của EU; nâng cao tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng sản phẩm thịt, duy trì niềm tin quốc tế và thúc đẩy xuất khẩu thông qua các chương trình của Chính phủ như: Chiến lược phục hồi và biến đổi nông nghiệp thực phẩm và Kế hoạch Quốc gia kiểm soát chính thức chuỗi thực phẩm.

Thúc đẩy sản xuất bền vững trong ngành thịt, như: Giảm chất thải và sử dụng hiệu quả nước, năng lượng, phụ phẩm, giúp đáp ứng yêu cầu bền vững và giảm dấu chân carbon; khuyến khích sản xuất thịt có tác động môi trường thấp và giá trị dinh dưỡng cao, phù hợp với xu hướng tiêu dùng lành mạnh, góp phần phát triển ngành trong thị trường đang thay đổi thông qua các mục tiêu quốc gia như Chiến lược kinh tế xanh của Tây Ban Nha (2018) và Chương trình "Thịt và Sức khỏe”.

Dù đạt được nhiều thành tựu nhưng Tây Ban Nha đã và đang phải đối mặt với không ít trở ngại liên quan đến quy định, rào cản thương mại và khả năng thích ứng với các xu hướng mới, điều này làm hạn chế sự phát triển toàn diện của ngành công nghiệp thịt của nước này, cụ thể gồm:

Chi phí cao do quy định của châu Âu: Các quy định như về năng lượng tái tạo và các yêu cầu về phúc lợi động vật đã làm tăng chi phí sản xuất cho các nhà chăn nuôi và chế biến, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ, vừa và ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh so với các quốc gia có quy định lỏng lẻo hơn. 

Dễ bị tổn thương trước chính sách nhập khẩu: Xuất khẩu thịt của Tây Ban Nha, đặc biệt sang các thị trường như Trung Quốc nhạy cảm với các thay đổi về thuế quan hoặc hạn chế vệ sinh. Sự phụ thuộc này khiến ngành dễ bị rủi ro kinh tế lớn và cản trở sự mở rộng trong một môi trường thương mại toàn cầu không chắc chắn. 

Thiếu thỏa thuận thương mại với các thị trường mới nổi: Sự vắng mặt của các hiệp định song phương với các quốc gia có tiềm năng cao như Ấn Độ hoặc các quốc gia châu Phi, do đó bị hạn chế cơ hội đa dạng hóa và tăng trưởng trong xuất khẩu làm hạn chế sự phát triển quốc tế của ngành.

Phản ứng chậm trước sự trỗi dậy của các sản phẩm thay thế thực vật: Sự tăng trưởng của thị trường thay thế thực vật (tăng 119% kể từ năm 2015) là một cơ hội mà Tây Ban Nha chưa tận dụng triệt để; thiếu các ưu đãi để đổi mới các sản phẩm thịt lành mạnh hoặc bền vững hơn có thể khiến ngành tụt hậu so với các đối thủ toàn cầu...

Phương Ngọc
Tin khác
Sầu riêng Thái Lan được 'chụp CT' trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc
Sầu riêng Thái Lan được 'chụp CT' trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

Công nghệ chụp CT giúp xác định độ chín, phát hiện sầu riêng non hoặc bị sâu đục quả với độ chính xác đạt 95%, năng suất 1.200 quả/giờ.

Ấn Độ công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới
Ấn Độ công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa mới hứa hẹn sẽ tăng năng suất trên mỗi hecta lên đến 30% và có thể rút ngắn thời gian thu hoạch từ 15 - 20 ngày so với các giống hiện có.

[Bài 5]: Israel cá nhân hóa dự báo khí tượng đến từng nông dân
[Bài 5]: Israel cá nhân hóa dự báo khí tượng đến từng nông dân

Từ những dự báo thời tiết chính xác, nông dân Israel đã biết gieo trồng theo nhịp điệu của thiên nhiên nhờ công nghệ, giúp cá nhân hóa lịch mùa vụ cho từng hộ.

[Bài 2]: Nông dân Brazil 'canh trời' bằng máy móc
[Bài 2]: Nông dân Brazil 'canh trời' bằng máy móc

Brazil đã biến dự báo khí tượng thành công cụ định hình lịch gieo trồng ngô và đậu tương, giúp hàng triệu nông dân tránh rủi ro và tăng năng suất.

[Bài 4]: Tấm khiên mùa vụ từ bảo hiểm thời tiết tại châu Phi
[Bài 4]: Tấm khiên mùa vụ từ bảo hiểm thời tiết tại châu Phi

Dự báo khí tượng kết hợp bảo hiểm thời tiết đang giúp nông dân Senegal và Kenya lên lịch gieo trồng chính xác hơn, vững tin trước rủi ro khí hậu thất thường.

[Bài 3]: Làm nông ở Australia giữa bốn bề khí hậu cực đoan
[Bài 3]: Làm nông ở Australia giữa bốn bề khí hậu cực đoan

Trước biến động khí hậu ngày càng cực đoan, nông dân Australia phải dựa vào dự báo mùa vụ để quyết định gieo trồng, một thói quen đã thay đổi cả tư duy sản xuất.

[Bài 1]: Ấn Độ đưa dự báo vào tận ruộng
[Bài 1]: Ấn Độ đưa dự báo vào tận ruộng

Hệ thống tư vấn khí tượng Agromet Advisory Services (AAS) tại Ấn Độ giúp nông dân nhỏ lẻ ứng phó thời tiết cực đoan, giảm thiệt hại mùa vụ và tăng thu nhập.

Lào mở rộng diện tích trồng sầu riêng nhằm xuất khẩu sang Trung Quốc
Lào mở rộng diện tích trồng sầu riêng nhằm xuất khẩu sang Trung Quốc

Chính quyền tỉnh Attapeu (Lào) cấp phép đầu tư cho 3 công ty trong nước, cho phép trồng sầu riêng hơn 273 ha, nhằm thúc đẩy sản xuất trái cây này theo hướng thương mại.

Indonesia đẩy mạnh startup xe điện, chiếm lĩnh chuỗi giá trị
Indonesia đẩy mạnh startup xe điện, chiếm lĩnh chuỗi giá trị

Indonesia đang nuôi tham vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện và pin toàn cầu, nhờ tài nguyên, chính sách thuận lợi và làn sóng startup sáng tạo.

Canada: Một trường cao đẳng mở chương trình đào tạo AI trong ngành thủy sản
Canada: Một trường cao đẳng mở chương trình đào tạo AI trong ngành thủy sản

Trường Excel Career College triển khai một chương trình đào tạo hoàn toàn miễn phí, nhằm trang bị kiến thức về ứng dụng AI cho lực lượng lao động trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Tiếp viên hàng không về quê nuôi lợn, 2 tháng kiếm 686 triệu đồng
Tiếp viên hàng không về quê nuôi lợn, 2 tháng kiếm 686 triệu đồng

Một nữ tiếp viên hàng không ở Trung Quốc đã nghỉ việc và quay về quê nhà để làm nghề nuôi lợn, kiếm được 28.000 USD, tương đương 686 triệu đồng chỉ trong 2 tháng.