Nhà báo Lý Sinh Sự và dấu ấn thể loại tiểu phẩm

Lê Thiếu Nhơn - Thứ Ba, 18/06/2024 , 16:40 (GMT+7)

Nhà báo Lý Sinh Sự được đồng nghiệp thế hệ sau tôn vinh xứng đáng trong buổi ra mắt cuốn sách ‘Nói hay đừng’ vừa tổ chức tại Hà Nội sáng 18/6.

Cuốn sách "Nói hay đừng" tôn vinh một nhà báo lão luyện.

Nhà báo Lý Sinh Sự gắn bó chuyên mục “Nói hay đừng” trên báo Lao Động gần hai thập niên. Bút danh Lý Sinh Sự nổi tiếng hơn cả tên thật Trần Đức Chính hay các bút danh khác như Trần Chinh Đức hoặc Hà Văn. Vì vậy, nhắc đến nhà báo Lý Sinh Sự là nhắc đến một dấu ấn đậm nét trong lịch sử báo chí Việt Nam hiện đại.

Nhà báo Lý Sinh Sự sinh năm 1944. Sau khi tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội, ông làm phóng viên chiến trường tại mặt trận Vĩnh Linh từ năm 1968 đến năm 1972. Ông từng giữ cương vị Phó Tổng Biên tập báo Lao Động và Tổng biên tập Nhà báo & Công luận. Thế nhưng, độc giả nhớ đến ông chủ yếu qua chuyên mục “Nói hay đừng” giai đoạn báo giấy thịnh vượng tại Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2024), Nhà xuất bản Văn Học và công ty sách Liên Việt tuyển chọn những tác phẩm tiêu biểu của nhà báo Lý Sinh Sự để ấn hành cuốn sách “Nói hay đừng” dày 472 trang. Đây cũng là món quà mừng tuổi 80 của nhà báo Lý Sinh Sự, mà những đồng nghiệp hậu sinh chung tay thực hiện.

Do sức khỏe không khả quan, nhà báo Lý Sinh Sự không thể tham dự buổi ra mắt cuốn sách “Nói hay đừng” tổ chức sáng 18/6. Vợ ông, nhà báo Nguyễn Thiếu Mai, đã thay mặt chồng để chia sẻ niềm đam mê nghề báo chưa bao giờ vơi cạn của nhà báo Lý Sinh Sự.

Nhà báo Nguyễn Thiếu Mai chia sẻ đam mê của chồng mình - nhà báo Lý Sinh Sự.

Cuốn sách “Nói hay đừng” tập hợp ba thể loại mà nhà báo Lý Sinh Sự từng nhúng bút. Nếu so với phóng sự hay tản mạn, thì tiểu phẩm vẫn là ưu điểm vượt trội của nhà báo Lý Sinh Sự. Bằng chính kinh nghiệm giữ chuyên mục “Nói hay đừng”, nhà báo Lý Sinh Sự rút ra kết luận: “Thể loại tiểu phẩm rất cần cho các tờ báo muốn khẳng định “đẳng cấp” của mình và đáp ứng nhu cầu độc giả”.

“Nói hay đừng” là một chuyên mục nghe đầy vẻ đắn đo và đáo để. Nhà báo Lý Sinh Sự không phải người nghĩ ra chuyên mục “Nói hay đừng”. Người đầu tiên dùng khái niệm “Nói hay đừng” là nhà văn Ngô Tất Tố (1893-1954). Khi làm tuần báo Công Dân giữa thập niên 30 của thế kỷ 20 tại Hà Nội (cùng với Phùng Bảo Thạch, Nguyễn Triệu Luật và Vũ Bằng) nhà văn Ngô Tất Tố đã sử dụng “Nói hay đừng” để bày tỏ những suy tư trước các vấn đề bức xúc của thời cuộc.

Chuyên mục “Nói hay đừng” khi mới xuất hiện trên báo Lao Động, do nhà báo Ba Thợ Tiện phụ trách. Nhà báo Ba Thợ Tiện (còn có bút danh Hoàng Thoại Châu, sinh năm 1942) nắm giữ “Nói hay đừng” gần 3 năm, và chuyển giao cho nhà báo Lý Sinh Sự từ năm 1994.

Không thể phủ nhận, “Nói hay đừng” với những tiểu phẩm của nhà báo Lý Sinh Sự, đã định vị một đặc sản báo chí. Bằng sự quan sát sâu sắc và sự diễn đạt lắt léo, nhà báo Lý Sinh Sự có được văn phong riêng biệt cho thể loại tiểu phẩm. Dí dỏm mà không bông phèng, chua cay mà không mạt sát, sòng phẳng mà không thô bạo. Trên chuyên mục “Nói hay đừng”, nhà báo Lý Sinh Sự có nhiều tiểu phẩm được công chúng tâm đắc, mà ngay cái tựa đề đã khó quên. Ví dụ, “Cave hóa nghệ thuật” có thể xem như một tác phẩm mẫu mực cho thể loại này.

Đồng nghiệp hậu sinh bày tỏ sự ngưỡng mộ nhà báo Lý Sinh Sự trong buổi ra mắt sách.

Nhà báo Lý Sinh Sự viết khỏe, viết nhiều. Sau khi nghỉ hưu, ông vẫn viết mỗi ngày. Nếu làm một thống kê đầy đủ, tài sản của nhà báo Lý Sinh Sự có thể lên đến hàng vạn bài báo.

Tuy nhiên, tiểu phẩm nói riêng và các thể loại báo chí nói chung, luôn phải đối mặt với thử thách nghiệt ngã của tính thời điểm. Dù băn khoăn “nói hay đừng” cũng phải thừa nhận với nhau một sự thật, có những tiểu phẩm rất thú vị lúc báo phát hành, nhưng tháng sau hoặc năm sau đã giảm bớt giá trị, vì không còn tương thích với môi trường xung quanh. Để có tiểu phẩm vượt lên rào cản bôi xóa của mỗi sự kiện nóng bỏng rồi nguội lạnh, thì đòi hỏi thêm yếu tố văn chương. Nhà báo Lý Sinh Sự thừa hiểu điều ấy, và chắc chắn ông cũng không tham vọng bảo tồn toàn bộ những gì bản thân đã viết.

Bây giờ, cuốn sách “Nói hay đừng” được tuyển chọn kỹ lưỡng, có lẽ ít nhiều cũng giúp bạn đọc mường tượng một bức tranh xã hội mà nhà báo Lý Sinh Sự từng dự phần, từng thao thức, từng tin yêu.

Lê Thiếu Nhơn
Tin khác
Quả sấu tròn
Quả sấu tròn

Quả sấu tròn đã lăn từ lịch sử và rừng già đến mọc giữa phố xá, tặng con người một bát canh chua như lời nhắc nhở đừng quá rời xa cội nguồn.

Hào khí Việt lấp lánh trong 'Ba người vượt ngục Guyane'
Hào khí Việt lấp lánh trong 'Ba người vượt ngục Guyane'

Hào khí Việt những năm đầu thế kỷ 20 được tái hiện rất rõ nét qua cuốn sách tư liệu công phu 'Ba người vượt ngục Guyena' của tác giả Đỗ Thái Bình.

Lạc vào cuộc ‘đua thuyền’ truyền hình Quảng Bình
Lạc vào cuộc ‘đua thuyền’ truyền hình Quảng Bình

Không có hàng ngàn cổ động viên reo hò, nhưng tôi đã tưởng tượng là ê kíp truyền hình trực tiếp đang chèo một con thuyền chở văn hóa Quảng Bình đi khắp muôn nơi...

Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp
Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp

Dù khiêm tốn đến mấy, hẳn ông Lê Nam Sơn, ông Trịnh Bá Ninh và các biên tập viên kỳ cựu của báo đều không thấy chướng khi nói rằng truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp đã góp phần làm nên, làm vững chắc thêm hiện tượng Báo Nông nghiệp Việt Nam số Tết trong làng báo nước nhà.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Xuất xứ cuốn truyện 'Mồ cô Phượng'
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Xuất xứ cuốn truyện 'Mồ cô Phượng'

Ông bạn già kính mến của tôi thầm lặng viết 'Mồ cô Phượng', ở trong các tiệm ăn, ngoài đường, quán chợ, bến tàu. Vậy mà tuyệt nhiên không nói với tôi một lời.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Hoàng Tích Chu - Khí phách một nhà báo
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Hoàng Tích Chu - Khí phách một nhà báo

Tôi say sưa đọc đi đọc lại bài báo của Hoàng Tích Chu. Với bài báo này, anh đã để lại trong tôi cái ấn tượng tốt đẹp của khí phách một người làm báo.

Cây liễu trước gió thôn tôi
Cây liễu trước gió thôn tôi

Tổng kết UBMTTQ huyện Quỳnh Lưu, tôi ngỡ ngàng khi thấy Bí thư Chi bộ thôn tôi Cù Thị Nhàn trong bộ áo dài vàng thướt tha lên sân khấu nhận bằng khen.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Những tình duyên lỡ dở
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Những tình duyên lỡ dở

Ở ngoài có bao nhiêu việc đáng nói, ở trong lòng tôi có bao nhiêu điều đáng viết ra, mà không nói, không viết nó lên giấy để cho nó như đã thành một thứ men rượu trong người thế này thì chịu sao được nổi nữa!

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Nghề đạm bạc
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Nghề đạm bạc

Kể lại những chuyện thiệt mình của nhà báo chúng tôi thì nhiều lắm, bằng chép bộ Bách khoa từ điển hay bộ Sử ký Tư Mã Thiên cũng nên...

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Bước đầu làm báo
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Bước đầu làm báo

Kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), Báo Nông nghiệp và Môi trường trân trọng trích đăng hồi ức nghề báo của Nhà báo lão thành Phùng Bảo Thạch thay lời tri ân đến nhiều thế hệ làm báo nước ta.

‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ
‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ

‘Tay chơi’ Đặng Huy Trứ là nhà cải cách lớn, góp phần khơi gợi tư tưởng canh tân và khai hóa vào giữa thế kỷ XIX ở Việt Nam.

‘Em bé Napalm’ trần tình về nhiếp ảnh gia Nick Ut
‘Em bé Napalm’ trần tình về nhiếp ảnh gia Nick Ut

‘Em bé Napalm’ là bức ảnh nổi tiếng nhất về chiến tranh Việt Nam, sau nửa thế kỷ lại xôn xao dư luận về câu chuyện bản quyền liên quan đến tác giả Nick Ut.