Người H’rê trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam

Men rượu cần

Lê Hồng Khánh - Thứ Hai, 06/03/2023 , 06:15 (GMT+7)

Với đồng bào H'rê, rượu cần là lễ vật dâng cúng thần linh, giao tiếp với bạn bè, hẹn hò, nhắn nhủ, giao kết tình duyên...

Chuẩn bị rượu cần đón khách.

Trong đời sống đồng bào các dân tộc ít người Tây Nguyên và miền tây các tỉnh Nam Trung bộ nói chung, đồng bào H’rê nói riêng, rượu cần gắn liền với các sinh hoạt xã hội, tình cảm, tâm linh của từng gia đình cũng như cả cộng đồng. Rượu cần là lễ vật dâng cúng thần linh, giao tiếp với bạn bè, hẹn hò, nhắn nhủ, giao kết tình duyên.

Bài liên quan

Để làm được một ché rượu, người ta phải tiến hành nhiều công đoạn, từ chuẩn bị nguyên liệu, đến cách thức chế biến, tính toán thời gian đem ra sử dụng cho phù hợp.

Rượu cần có thể làm quanh năm nhưng nguyên liệu để làm men rượu thì chỉ có thể tìm kiếm và chế biến trong một thời hạn nhất định. Mỗi dân tộc sử dụng một thứ lá cây, củ, rễ khác nhau để làm men rượu. Người H’rê ở Quảng Ngãi dùng vỏ và củ cây kơ-xi-blo (dây men), một loại dây rừng, có gai mềm và bò lan trên đất tựa dây trầu không. Người ta vào rừng, hái dây kơ-xi-blo đem về sao khô, giã nhỏ với củ gừng, sau đó đem trộn chung với bột gạo rồi vắt thành nắm như quả trứng gà. Những nắm men này có thể dùng liền hoặc phơi khô để dành dùng quanh năm. Thời điểm đi vào rừng tìm cây kơ-xi-blo là khoảng tháng 11 - 12 dương lịch và đây là nhiệm vụ của người phụ nữ.

Men rượu.

Quy trình, cách thức làm rượu của các dân tộc tương đối giống nhau với nguyên liệu chính là gạo nếp, gạo tẻ hoặc bắp, mì... tùy khả năng kinh tế và sở thích của từng gia đình.

Trước tiên người ta nấu cơm cho vừa chín tới, rồi đem rải ra nong cho nguội bớt, chỉ còn vừa ấm. Nếu là củ mì (sắn) thì nấu cho củ chín rồi dùng dao thái nhỏ từng thỏi bằng ngón cái chân, dài chừng hơn ngón tay. Công đoạn tiếp theo là đem men rượu đã giã nhỏ trộn đều với cơm, mì hoặc bắp rồi cho vào gùi để ủ trong 3 ngày. Thích uống ngọt thì cho vừa men; thích uống đắng thì cho già men hơn một chút. Khi cơm rượu đã dậy mùi thì cho vào ché. Đáy ché đã được lót sẵn một lớp lá ngũ sắc (đồng bào H'rê gọi là lá sắc). Lớp lá này có tác dụng ngăn không cho bã rượu chạy vào cần hút. Đến đây, việc làm rượu đã xong, người ta dùng lá chuối bịt kín miệng ché để giữ mùi thơm. Khoảng 7 - 10 ngày sau là có thể đem ra dùng. Rượu làm bằng gạo có thể để lâu, có khi còn đem chôn xuống đất cho thêm ngon; Rượu mì hoặc bắp thường chỉ dùng trong khoảng 15 ngày đến 1 tháng. Để lâu rượu có vị đắng, ít ngon, khi hút bã rượu rã ra và chui vào lỗ cần, làm mất hứng thú.

Các ché rượu sau khi đã bịt miệng, gia chủ đem xếp vào góc nhà, chỗ ngủ, dựa vào cột. Nếu là ché rượu quý (dùng đãi khách đặc biệt hoặc dâng cúng trong cuộc lễ quan trọng) thì người ta để riêng bên cây cột thiêng phía đông. Những ché khác, dựng 4 ché quanh 1 cây cột thường.

Rượu cần chờ hội.

Để uống rượu, người ta dùng những chiếc cần rượu để hút. Người H’rê dùng cây triêng để làm cần và cắm nhiều cần vào ché rượu. Khi uống, chủ và khách ngồi quanh ché rượu, chủ nhà đứng lên rút một cọng tranh trên mái nhà cắm vào ché, tượng trưng cho nghi thức mời Giàng và tổ tiên uống trước. Sau đó, ông ta đổ thêm nước vào ché. Đổ nước đầy là khách quý, nước chỉ mới lưng chừng là khách thường. Tiếp theo, chủ nhà cắm các cần rượu, mỗi khách một cần. Vị khách uy tín nhất trong cuộc rượu được chủ nhà mời trước bằng tay trái, khách nhận cần rượu bằng tay phải. Tiếp theo là những người khách. Chủ nhà là người cuối cùng cầm cần rượu.

Khi mọi người đã cầm cần rượu, vợ chồng chủ nhà đặt tay lên miệng ché và nói 2 lần "Rượu này mang đến cho người anh em nhiều sức lực, gặp nhiều may mắn". Tiếp đến hai vợ chồng hút qua cần rượu của mình một ngụm rượu rồi nhổ đi. Lại lần lượt làm như thế với cần rượu của khách. Điều này là muốn chứng tỏ thiện ý của chủ nhà: Rượu ngon, không độc.

Khách đáp lễ, cũng bằng cách hút và nhổ bỏ ngụm rượu đầu tiên qua cần rượu của mình.

Đến đây cuộc rượu bắt đầu.

Trong lúc uống, nếu chủ nhà muốn mời một vị khách nào đó uống nhiều hơn thì ông ta xin phép đổi cần rượu cho khách và đổ thêm nước vào ché. Đổ bao nhiêu thì khách uống bấy nhiêu để tỏ lòng thân ái, quý trọng lẫn nhau. Những người khác muốn mời riêng bạn mình uống rượu cũng làm như vậy. Khi rượu loãng, thay ché rượu khác thì mọi thủ tục ban đầu được lặp lại.

Đã có bài thơ rất hay của một nhà thơ nữ người dân tộc H'rê về tục uống rượu cần của đồng bào miền tây Quảng Ngãi:

... Rượu không rót bằng bát

Chỉ bằng ống triêng rừng

Để miệng mút dấu miệng

Để tay cầm dấu tay...

Rượu có vị ngọt mật ong vách đá

Có vị chua măng trúc, măng vầu

Có cay đắng nỗi ghen chồng, ghen vợ

Có men say ngất ngưởng trai gái yêu nhau

Rượu thắp lửa tình

Say đổ tràn tình mà say ...

(Nga H'vê - "Uống rượu ở Sơn Tây")

Bạn đã vít cần rượu đắm say với đồng bào Thái, đồng bào Mường ở Thái Nguyên, Tuyên Quang, Thanh Hóa? Bạn đã ngồi bên ché rượu thâu đêm với người Ba Na, M’Nông trong bập bùng lửa hội Tây Nguyên? Sao không thử một lần về với núi rừng miền tây Quảng Ngãi, ngồi với những người anh em H’rê trong căn nhà sàn gỗ, nghe xăng éo (trai chưa vợ) bay bổng nhịp chiêng ba, mềm môi rượu cần vì lời mời con yên (gái chưa chồng) ngọt ngào, say đắm. Người H’rê hiếu khách, mời rượu cần không đợi ngày có hội, không đợi tết H’Ten (lễ hội đầu mùa). Có khách quý là có hội về nhà. Câu nói chân tình nhất mực ấy có quyến rũ bạn về không?

Lê Hồng Khánh
Tin khác
Nhà thơ Nguyễn Duy tìm thân nhân trong cuộc sống hòa bình
Nhà thơ Nguyễn Duy tìm thân nhân trong cuộc sống hòa bình

Nhà thơ Nguyễn Duy thực hiện chuyến đọc thơ xuyên Việt chủ đề ‘Tìm thân nhân’ kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, với chương trình đầu tiên tại TP.HCM sáng 20/4.

Nguyễn Huy Thiệp nhiều năm suy ngẫm về công nghệ văn chương
Nguyễn Huy Thiệp nhiều năm suy ngẫm về công nghệ văn chương

Nguyễn Huy Thiệp không chỉ là cây bút truyện ngắn xuất sắc, mà ông còn dành nhiều tâm tư trong các tiểu luận về vai trò nhà văn và công nghệ văn chương.

Nguyễn Huy Thiệp giữa chất liệu gốm và chất liệu văn
Nguyễn Huy Thiệp giữa chất liệu gốm và chất liệu văn

Nguyễn Huy Thiệp vẽ gốm và những tác phẩm gốm lấy cảm hứng từ tác phẩm Nguyễn Huy Thiệp, được hội ngộ tại triển lãm ‘Gốm Thiệp’ ở Hà Nội.

Trịnh Công Sơn khát khao để lúa reo mừng tựa vẫy tay
Trịnh Công Sơn khát khao để lúa reo mừng tựa vẫy tay

Trịnh Công Sơn trong chiến tranh và trong hòa bình, đều ngợi ca sức sống bất tận của làng quê Việt Nam, mà thời gian càng lùi xa càng thấy đáng trân trọng.

Một địa danh gần gũi và thân thương ở miền Đông Nam Bộ
Một địa danh gần gũi và thân thương ở miền Đông Nam Bộ

Một địa danh gắn bó với tuổi thơ và gia đình, dẫu đổi thay ra sao, vẫn luôn có ý nghĩa sâu sắc trong hành trình buồn vui của mỗi con người.

Bên trong Thái y viện triều Nguyễn
Bên trong Thái y viện triều Nguyễn

Những ai từng học nghề thuốc và hành nghề thầy lang giỏi, bất kể nguồn gốc xã hội đều có thể sát hạch vào Thái y viện. Cứ 2 năm triều Nguyễn lại định kỳ kiểm tra chất lượng và năng lực của các y quan.

Nhà thơ Lê Giang ở tuổi 95 tâm sự bạc đầu nhớ má
Nhà thơ Lê Giang ở tuổi 95 tâm sự bạc đầu nhớ má

Nhà thơ Lê Giang ở tuổi 95 ra mắt cuốn sách mới có tên gọi 'Bạc đầu nhớ má' ghi lại kỷ niệm về những vùng đất đi qua, những con người tương phùng.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư lắng nghe tiếng gọi chân trời
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư lắng nghe tiếng gọi chân trời

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư vừa ra mắt cuốn sách ‘Tiếng gọi chân trời’ viết về những cuộc đi về nhân gian, qua góc nhìn đa cảm của một phụ nữ.

Phi công Hồ Duy Hùng trong miền hồi ức ‘gãy cánh điệp viên’
Phi công Hồ Duy Hùng trong miền hồi ức ‘gãy cánh điệp viên’

Phi công Hồ Duy Hùng từng gây chấn động dư luận quốc tế với vụ cướp trực thăng của Không quân Việt Nam Cộng hòa, vừa xuất bản tự truyện ‘Gãy cánh điệp viên’.

Trí tuệ nhân tạo sẽ mở ra mô hình giáo dục siêu việt?
Trí tuệ nhân tạo sẽ mở ra mô hình giáo dục siêu việt?

Trí tuệ nhân tạo đang làm cả thế giới phải tư duy lại tương lai, và không phải ngẫu nhiên khi có người đã hình dung mô hình trường lớp với những giáo sư robot.

Biểu tượng thờ cúng của người Việt qua góc nhìn học giả Pháp
Biểu tượng thờ cúng của người Việt qua góc nhìn học giả Pháp

Biểu tượng thờ cúng của người Việt rất đa dạng và ẩn chứa nhiều ý nghĩa tâm linh, được học giả Pháp Gustave Dumoutier biên soạn thành cuốn sách công phu.

Thành hoàng Đông La qua diễn ca bái tụng của hậu sinh
Thành hoàng Đông La qua diễn ca bái tụng của hậu sinh

Thành hoàng làng Đông La ở Thanh Miện, Hải Dương trở thành biểu tượng văn hóa và lịch sử trong diễn ca ‘Ngọc phả thành hoàng’ của nhà thơ Nguyễn Ngọc Thu.

Sự kiện