Người H’rê trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam

Che thân và làm đẹp

Lê Hồng Khánh - Thứ Tư, 01/03/2023 , 06:20 (GMT+7)

Ngoài việc làm đẹp theo quan niệm riêng của tộc người, cà răng căng tai còn chứng tỏ lòng dũng cảm, sự trưởng thành của người con trai và con gái.

Thiếu nữ H'rê mặc trang phục dân tộc cải tiến.

Người H’rê, dù là nam hay nữ luôn có hai bộ trang phục cơ bản: Trang phục bằng thổ cẩm dùng cho các dịp lễ lạt, hội hè và trang phục vải thường dùng để mặc hàng ngày.

Bài liên quan

Mảnh vải thổ cẩm nguyên gốc của người H’rê chỉ có ba màu đen, trắng, đỏ; trong đó màu đen làm nền chủ đạo. Người dân tộc H'rê thích bộ trang phục màu đen, vì họ quan niệm màu đen là màu kín đáo, dịu dàng nhưng mạnh mẽ, dẻo dai. Váy thổ cẩm chỉ có một loại, thường người ta may một lớp, dài tới mắt cá chân.

Áo phụ nữ có 5 thân, nhuộm màu chàm sẫm, cài khuy bên phải, ống tay dài và hẹp, các đường viền cổ, gấu áo, sống lưng, bờ áo đều viền chỉ trắng, chỉ đỏ. Mặc trong áo là yếm che ngực có dây quàng qua gáy và buộc ra sau lưng. Váy được khâu thành ống, may bằng vải tự dệt, hai khổ hẹp nối lại với nhau, khoảng giữa hẹp hơn hai đầu. Những dải hình trang trí tập trung ở hai đầu váy. Váy vải mặc thường ngày của nữ gọi là: "Ca tuư iu găm". Găm, tiếng H’rê nghĩa là màu đen, tuy nhiên chỉ có váy nhất thiết là màu đen, còn áo thì tùy thích, người ta có thể mặc áo với nhiều màu khác nhau, nhưng vẫn gọi là "Ca tuư iu găm". Váy vải thường có ba loại: "Ca tuư li" là chiếc váy chỉ có một lớp, gấu váy dài tới dưới đầu gối khoảng một gang tay, hoặc dài tới mắt cá chân; "Ca tuư mọiq li, moiq hchon" là chiếc váy có hai lớp, lớp ngoài dài tới dưới đầu gối khoảng một gang tay, lớp trong dài tới mắt cá chân; "Ca tuư hjup" là chiếc váy có hai lớp bằng nhau, dài tới mắt cá chân.

Phụ nữ H'rê trong trang phục thổ cẩm truyền thống.

Để cho bộ váy áo của mình đẹp hơn, người phụ nữ trang trí ở gấu váy, rìa tay áo bằng sợi chỉ, hoặc kết bằng cườm nhỏ màu trắng và màu đỏ, làm cho bộ trang phục hài hòa, nhẹ nhàng. Ngoài ra, phụ nữ H’rê còn dùng chiếc khăn nền trắng có hoa văn trang trí, dài hơn một cánh tay, để trùm đầu.

Bài liên quan

Bộ trang phục cho nam có khố (kpen/hpen) và bộ quần áo vải thường, may kiểu quần áo bà ba của người Kinh. Khố có hai loại là Hpen dham và Hpen vroang .

Hpen dham là khố loại nhỏ, dùng cho người trung niên, thanh niên. Khố này có chiều rộng khoảng 18cm, chiều dài khoảng 45 - 50cm, họa tiết hoa văn đơn giản, nhẹ nhàng. Thân khố màu đen, có ba đường sọc màu trắng chính giữa, hai đường sọc màu đỏ hai viền; hai đầu chiếc khố có năm đường hoa văn, nhưng không rõ nét như hoa văn của áo, có tua khoảng 15cm.

Hpen vroang là khố loại lớn, dành cho người già, những người khá giả về kinh tế. Khố có màu chàm sẫm. Chiều rộng của khố khoảng một gang tay, chiều dài khoảng một sải tay; thân chiếc khố màu đen, có ba đường sọc màu trắng chính giữa, hai đường sọc màu đỏ hai viền như hpen dham nhưng lớn hơn; hai đầu chiếc khố có 7 đường hoa văn sặc sỡ, có tua dài khoảng một gang tay. Khi mặc, một đầu khố thả xuống đến đầu gối, còn đầu kia quấn 4 vòng quanh thắt lưng và thả xuống phía sau hoặc vắt lên cho gọn.

Bộ quần áo bà ba màu đen (dành cho nam), áo màu đen, cổ tròn, dài tay, có hai túi phía trước, xẻ ngắn hai bên hông, cài khuy đằng trước, gấu áo dài không quá thắt lưng, có viền vải đỏ, và khâu trang trí bằng chỉ đỏ. Chiếc quần dài tới mắt cá, không có túi. Để cho bộ trang phục của mình đẹp hơn, đàn ông H’rê thích trang trí ở những đường rìa quần áo bằng sợi chỉ, hoặc vải màu đỏ.

Nam giới H’rê sử dụng hai loại khăn. Khăn đen dài chừng 2 sải tay, rộng một cánh tay, vuốt xoăn nhỏ thành một dải quấn nhiều vòng quanh đầu, thắt sau gáy và buông 2 đầu khăn xuống lưng. Khăn trắng là một khổ vải được vuốt thành 2 dải để quấn vòng quanh đầu và cài đầu khăn 2 bên tai. Ngoài ra, khi ra trận, hoặc đi xa, người nam H’rê còn chít khăn màu đỏ. Bộ trang phục H’rê còn có mảnh vải choàng màu xanh chàm hoặc đỏ quàng chéo từ vai này xuống hông bên kia.

Trang phục người đàn ông H’rê tuy có nhiều loại như vậy, nhưng do quan niệm vẻ đẹp người đàn ông là thân thể mạnh khỏe, cường tráng, nên thường ngày nam giới H’rê chỉ thích đóng khố, ở trần.

Cùng với bộ trang phục, phụ nữ người H’rê thích đeo những đồ trang sức làm bằng đồng hoặc bằng bạc ở cổ, tai, cổ tay với các kiểu phong phú, đa dạng. Chiếc khăn đội trên đầu, choàng cổ của những chàng trai, cô gái cũng tô điểm cho duyên dáng, đằm thắm khi cả hai đi dự lễ hội, hay trong những sinh hoạt thường ngày. Trẻ em khi biết đi được làm lễ xâu tai, mang khuyên tai và vòng tay bằng bạc hoặc bằng đồng. Đàn ông cũng xâu tai, mang vòng cổ, vòng tay.

Người già H'rê với những vòng cườm trên cổ và hoa tai bằng đồng.

Phụ nữ H’rê búi tóc sau ót, cài trâm bằng bạc, gỗ hoặc lông nhím; đội khăn thêu làm duyên, đính những dải hạt cườm, mang nhiều vòng tay, vòng cổ bằng đồng hoặc hạt cườm. Khi đã có con, người phụ nữ thường ít dùng đồ trang sức, chỉ đeo những vật làm kỷ niệm hoặc quý giá nhất, nhưng khi về già họ lại mang rất nhiều vòng tay, vòng cổ. Đồ trang sức là của cải riêng của từng người, cho hay tặng ai là quyền của người đó. Khi một người qua đời, những đồ trang sức của họ sẽ được giao lại cho ai là theo nguyện vọng của người quá cố.

Thác Xa Van ở huyện Minh Long.

Ngày xưa, nam nữ H’rê khi đến tuổi trưởng thành thường tiến hành nghi lễ cà răng, căng tai. Đây là một tập tục có từ lâu đời và khá phổ biến trong một số tộc người ở Tây Nguyên và miền tây các tỉnh ven biển Nam Trung bộ như Êđê, Bana, M’nông, Mạ, Stiêng…

Ngoài việc làm đẹp theo quan niệm riêng của tộc người, cà răng căng tai còn chứng tỏ lòng dũng cảm, sự trưởng thành của người con trai và con gái. Đây là một thử thách mà bất cứ người con trai, con gái của các tộc người này đều phải trải qua nếu không sẽ không được bộ tộc và buôn làng công nhận là thành viên và sẽ bị chê cười. Trai không lấy được vợ, gái không lấy được chồng.

Người ta cho rằng người đàn bà không chịu cà răng là người không có giá trị nhân phẩm. Căng tai cũng là để cho thấy người con gái nhẫn nại, chịu thương chịu khó. Con trai không chịu cà răng thì cũng không chứng tỏ được lòng dũng cảm của mình để đương đầu với những thử thách trong cuộc sống và chiến đấu chống kẻ thù để bảo vệ bộ tộc và buôn làng.

Ngày nay tục cà răng, căng tai đã bị loại bỏ hoàn toàn vì đồng bào cho là không còn phù hợp.

Lê Hồng Khánh
Tin khác
Về việc chọn sách giáo khoa ở Hoa Kỳ cho học sinh
Về việc chọn sách giáo khoa ở Hoa Kỳ cho học sinh

Bài viết này cung cấp vài nét chính về quy trình chọn lựa sách giáo khoa cho các lớp từ Mẫu giáo đến lớp 12 của hệ thống trường công lập ở Bắc Mỹ.

Nhớ Dương Tường
Nhớ Dương Tường

Gần đây, nhân một người trẻ rời cõi tạm được cộng đồng mạng nhắc đến rất nhiều với những lời tưởng thưởng về tài năng của anh, tôi lại nhớ đến DƯƠNG TƯỜNG.

'Tống biệt hành' - ai người Thâm Tâm tống biệt?
'Tống biệt hành' - ai người Thâm Tâm tống biệt?

'Tống biệt hành' có thể xem là một bài thơ dự báo định mệnh. Đó là một bài thơ rất lạ, đến nay vẫn còn rất lạ, khiến người đời sauphảirơinướcmắt,nghĩngợimãichưathôi!...

Dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ
Dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ

Dáng đứng Việt Nam được bồi đắp từ sự hy sinh của những thương binh liệt sĩ, còn mãi vang vọng trong những áng thơ kiêu hãnh và tự hào.

Quả sấu tròn
Quả sấu tròn

Quả sấu tròn đã lăn từ lịch sử và rừng già đến mọc giữa phố xá, tặng con người một bát canh chua như lời nhắc nhở đừng quá rời xa cội nguồn.

Hào khí Việt lấp lánh trong 'Ba người vượt ngục Guyane'
Hào khí Việt lấp lánh trong 'Ba người vượt ngục Guyane'

Hào khí Việt những năm đầu thế kỷ 20 được tái hiện rất rõ nét qua cuốn sách tư liệu công phu 'Ba người vượt ngục Guyena' của tác giả Đỗ Thái Bình.

Lạc vào cuộc ‘đua thuyền’ truyền hình Quảng Bình
Lạc vào cuộc ‘đua thuyền’ truyền hình Quảng Bình

Không có hàng ngàn cổ động viên reo hò, nhưng tôi đã tưởng tượng là ê kíp truyền hình trực tiếp đang chèo một con thuyền chở văn hóa Quảng Bình đi khắp muôn nơi...

Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp
Nông nghiệp và Môi trường với Nguyễn Huy Thiệp

Dù khiêm tốn đến mấy, hẳn ông Lê Nam Sơn, ông Trịnh Bá Ninh và các biên tập viên kỳ cựu của báo đều không thấy chướng khi nói rằng truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp đã góp phần làm nên, làm vững chắc thêm hiện tượng Báo Nông nghiệp Việt Nam số Tết trong làng báo nước nhà.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Xuất xứ cuốn truyện 'Mồ cô Phượng'
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Xuất xứ cuốn truyện 'Mồ cô Phượng'

Ông bạn già kính mến của tôi thầm lặng viết 'Mồ cô Phượng', ở trong các tiệm ăn, ngoài đường, quán chợ, bến tàu. Vậy mà tuyệt nhiên không nói với tôi một lời.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Hoàng Tích Chu - Khí phách một nhà báo
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Hoàng Tích Chu - Khí phách một nhà báo

Tôi say sưa đọc đi đọc lại bài báo của Hoàng Tích Chu. Với bài báo này, anh đã để lại trong tôi cái ấn tượng tốt đẹp của khí phách một người làm báo.

Cây liễu trước gió thôn tôi
Cây liễu trước gió thôn tôi

Tổng kết UBMTTQ huyện Quỳnh Lưu, tôi ngỡ ngàng khi thấy Bí thư Chi bộ thôn tôi Cù Thị Nhàn trong bộ áo dài vàng thướt tha lên sân khấu nhận bằng khen.

Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Những tình duyên lỡ dở
Hồi ký Phùng Bảo Thạch: Những tình duyên lỡ dở

Ở ngoài có bao nhiêu việc đáng nói, ở trong lòng tôi có bao nhiêu điều đáng viết ra, mà không nói, không viết nó lên giấy để cho nó như đã thành một thứ men rượu trong người thế này thì chịu sao được nổi nữa!