Chăn nuôi đảm bảo theo chuẩn phúc lợi động vật đang ngày càng nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp chăn nuôi Việt Nam.
Bà Lê Thị Hằng, Giám đốc Chương trình Phúc lợi động vật trong chăn nuôi, Khu vực Đông Nam Á, Humane World for Animals, cho biết, ngoài Vĩnh Thành Đạt, trong thời gian qua, nhiều công ty nuôi gà đẻ đã chuyển từ nuôi nhốt gà trong lồng chuồng sang nuôi không nhốt. Có thể kể ra đây như Công ty Cổ phần Ba Huân ở TP.HCM, Tập đoàn Dabaco ở miền Bắc, và nhiều công ty khác.

Thu hoạch trứng gà tại một trại gà đẻ theo tiêu chuẩn nhân đạo. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Các sản phẩm trứng gà cage-free (trứng được sinh sản bởi gà đẻ được nuôi theo tiêu chuẩn phúc lợi động vật) hiện đã có mặt trong nhiều siêu thị ở TP.HCM như Saigon Co.op, Emart, Lotte. Nhiều siêu thị ở Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng... cũng bán các sản phẩm này. Nhiều nhà hàng, khách sạn cao cấp, công ty chế biến thực phẩm có sử dụng trứng đã chuyển sang dùng trứng gà cage-free. Như vậy, thị trường trong nước đang có nhiều tiềm năng cho các công ty nuôi gà đẻ theo chuẩn phúc lợi động vật.
Năm 2024, Humane World for Animals đã làm khảo sát ở Việt Nam thông qua công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, về sự quan tâm của người tiêu dùng với sản phẩm trứng tươi ở 5 thành phố lớn là TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội, và Hải Phòng. Kết quả cho thấy, có tới 92% người tham gia khảo sát cho biết sẽ cân nhắc mua sản phẩm trứng gà cage-free.
Ông Trương Chí Cường, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho biết, từ 6.000 con gà đẻ nuôi theo chuẩn phúc lợi động vật vào năm 2021, đến nay, Vĩnh Thành Đạt đã nâng số lượng lên 27.000 con, tức là gấp hơn 4 lần. Việc nâng cao quy mô đàn gà đẻ theo chuẩn phúc lợi động vật nhằm giúp công ty đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Hiện nay, có nhiều khách hàng như các công ty bánh kẹo, nhà hàng, khách sạn cao cấp đã chuyển sang sử dụng trứng gà cage-free và họ rất tin tưởng vào dòng sản phẩm này.

Gả đẻ được nuôi theo chuẩn phúc lợi động vật. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Trên thị trường quốc tế, nhu cầu sử dụng trứng gà nhân đạo đang tăng lên. Các hội thảo quốc tế do Humane World for Animals tổ chức gần đây, đã cho thấy rõ xu hướng này. Nhiều công ty, tập đoàn đa quốc gia trong các lĩnh vực khách sạn, thực phẩm..., đã đến các hội thảo để giới thiệu về chính sách mua các sản phẩm chăn nuôi có chứng nhận đạt chuẩn phúc lợi động vật cũng như tìm kiếm nguồn cung các sản phẩm này.
Xu hướng mua sắm có trách nhiệm mà nhiều công ty, tập đoàn đa quốc gia đang áp dụng, là cơ hội để các công ty chăn nuôi đảm bảo phúc lợi động vật phát triển thị trường. Humane World for Animals cho biết, hiện tại, trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới có hơn 2.000 tập đoàn đa quốc gia đã có cam kết chỉ thu mua các sản phẩm có chứng nhận phúc lợi động vật.
Với nhu cầu ngày càng tăng từ thị trường quốc tế, nhiều công ty chăn nuôi Việt Nam đang xúc tiến việc xuất khẩu trứng gà cage-free, mà trước hết là sang các thị trường như Singapore và Hongkong. Đó là những thị trường khó tính và có những tập đoàn đa quốc gia đang có nhu cầu lớn về thu mua các sản phẩm chăn nuôi có chứng nhận phúc lợi động vật.
Bà Lê Thị Hằng nhận định, với sự hỗ trợ của những tổ chức như Humane World for Animals, các doanh nghiệp tổ chức chăn nuôi theo chuẩn phúc lợi động vật đang có nhiều cơ hội phát triển cả về sản xuất và thị trường.