| Hotline: 0983.970.780

Tháo gỡ vướng mắc khi thực hiện chính quyền 2 cấp tại Tây Ninh

Thứ Tư 27/08/2025 , 18:38 (GMT+7)

Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Môi trường do Thứ trưởng Lê Công Thành làm trưởng đoàn vừa làm việc tại Tây Ninh về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Ngày 27/8, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Lê Công Thành làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại phường Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh về tình hình thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp, phân định thẩm quyền; việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Môi trường do Thứ trưởng Lê Công Thành làm trưởng đoàn làm việc tại Tây Ninh. Ảnh: Trần Trung.

Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Môi trường do Thứ trưởng Lê Công Thành làm trưởng đoàn làm việc tại Tây Ninh. Ảnh: Trần Trung.

Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết: Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định số 2971/QĐ-BNNMT về việc thành lập 10 đoàn công tác nhằm nắm bắt tình hình, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong giai đoạn đầu vận hành mô hình.

Đoàn công tác tập trung nắm 3 nội dung lớn: sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính; thực hiện phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền; tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính. Đây là sự đồng hành của Bộ với các địa phương nhằm bảo đảm tính thống nhất trong quản lý nhà nước về nông nghiệp và môi trường.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Quang Định, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tây Ninh cho biết: gần 2 tháng qua, việc thực hiện các nhiệm vụ phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền và tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại tỉnh và các xã, phường cơ bản ổn định.

Sở đã chỉ đạo các phòng, ban tăng cường hướng dẫn, cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ cơ sở. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai như: xác định giá đất; quyết định giao đất, cho thuê đất, thu tiền thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sang nhượng đất; quy hoạch sử dụng đất còn chồng chéo giữa thẩm quyền cấp tỉnh và cấp xã, phường.

Khối lượng thủ tục hành chính một số lĩnh vực cấp xã, phường tiếp nhận nhiều, có thời điểm quá tải. Ảnh: Trần Trung.

Khối lượng thủ tục hành chính một số lĩnh vực cấp xã, phường tiếp nhận nhiều, có thời điểm quá tải. Ảnh: Trần Trung.

Từ đó, Sở kiến nghị Bộ xem xét giao lại cho một cấp quản lý xuyên suốt, đồng thời có sự phân cấp đồng bộ giữa lĩnh vực đầu tư và đất đai. Ngoài ra, đề nghị cho phép địa phương được điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đã được phê duyệt, hoặc tiếp nhận đầu tư công trình, dự án trên cơ sở chỉ tiêu đất đai được phân bổ, sau đó cập nhật khi lập quy hoạch sử dụng đất cấp xã, phường.

Đại diện Chi cục Nông nghiệp tỉnh Tây Ninh cho rằng, hiện nay, khối lượng thủ tục hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường khá nhiều, có tới gần 40 thủ tục cần giải quyết, trong đó một số thủ tục vẫn còn phức tạp, mất nhiều thời gian. Điều này gây khó khăn cho địa phương trong quá trình xử lý hồ sơ, nhất là ở cấp xã, phường.

Bên cạnh đó, việc phân cấp, phân quyền giữa Bộ Nông nghiệp và Môi trường với UBND cấp tỉnh, cấp xã phường, chưa thật sự rõ ràng. Một số lĩnh vực còn chồng chéo, đặc biệt là trong quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Thực tế cho thấy, cấp xã, phường phải tiếp nhận khối lượng công việc rất lớn, nhưng nguồn lực còn hạn chế.

Từ thực tế trên, đề nghị: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cần xem xét, rà soát, điều chỉnh lại việc phân cấp, phân quyền trong quản lý cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm. Một số thủ tục có thể giao cho cấp xã, phường để giảm tải cho cấp tỉnh.

Đại diện địa phương kiến nghị, đề xuất một số giải pháp để chính quyền 2 cấp được vận hành thông suốt. Ảnh: Trần Trung.

Đại diện địa phương kiến nghị, đề xuất một số giải pháp để chính quyền 2 cấp được vận hành thông suốt. Ảnh: Trần Trung.

Đại diện phường Trảng Bàng cho biết thêm: Hiện hệ thống mạng chưa đồng bộ, các thủ tục liên thông, đặc biệt với thuế chưa đảm bảo nên việc giải quyết thủ tục hành chính còn chậm, trễ hạn cho người dân.

Đáng chú ý, Phòng Kinh tế cấp xã hiện đang quản lý nhà nước trên 4 lĩnh vực quan trọng: Tài chính – Kế hoạch, Xây dựng, Công thương, Nông nghiệp và Môi trường. Tuy nhiên, phòng chỉ có 9 cán bộ, trong đó gồm 1 trưởng phòng và 1 phó phòng. Với khối lượng công việc lớn, thường xuyên phát sinh, đội ngũ nhiều lúc rơi vào tình trạng quá tải, chỉ đáp ứng mức tối thiểu trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Do đó, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét tăng cường, bổ sung biên chế cho Phòng Kinh tế; đồng thời bố trí tối thiểu 2 phó phòng để đảm bảo công tác lãnh đạo, điều hành và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngoài ra, phường cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục hoàn thiện văn bản hướng dẫn, quy định cụ thể để tránh tình trạng lúng túng, mỗi nơi áp dụng một cách khác nhau. Hiện quy định rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu còn 20 ngày; tuy nhiên, khi thực hiện gặp nhiều khó khăn, phường đề nghị không tính thời gian niêm yết 15 ngày vào bộ thủ tục...

Thứ trưởng Lê Công Thành chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chính quyền 2 cấp của địa phương. Ảnh: Trần Trung.

Thứ trưởng Lê Công Thành chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chính quyền 2 cấp của địa phương. Ảnh: Trần Trung.

Thứ trưởng Lê Công Thành chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của cơ sở trong thời gian đầu thực hiện nhiệm vụ được phân quyền, phân cấp, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai.

Thứ trưởng cho rằng, sự khác biệt giữa mô hình mới và mô hình cũ chính là việc rút gọn bộ máy, tinh giản cấp trung gian, giúp công tác quản lý nhanh gọn hơn. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi các địa phương phải nỗ lực thích ứng, khắc phục khó khăn, phát huy lợi thế để phục vụ người dân hiệu quả hơn.

Một số vấn đề cấp bách được đặt ra như: Cần hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ban hành sổ tay hướng dẫn và quy chế phối hợp để cán bộ cơ sở có căn cứ triển khai. Đồng thời, nên nghiên cứu phân cấp, phân quyền hợp lý, gắn với trách nhiệm cụ thể, tránh tình trạng "đùn đẩy" trong quá trình giải quyết công việc.

Ngoài ra, cần quan tâm đến nguồn lực cho cơ sở, cả về nhân sự lẫn kinh phí hoạt động, bởi đây là yếu tố quyết định sự vận hành hiệu quả của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Lãnh đạo Bộ ghi nhận ý kiến, kiến nghị và đề nghị các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ trả lời bằng văn bản, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho địa phương. Bộ sẽ tiếp tục đồng hành, hướng dẫn để bảo đảm triển khai hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Xem thêm

Bình luận mới nhất