| Hotline: 0983.970.780

Bộ NN-MT sẽ ban hành nhiều hơn nữa 'sổ tay' hướng dẫn về thủ tục hành chính

Thứ Ba 26/08/2025 , 20:09 (GMT+7)

THÁI NGUYÊN Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường soạn thảo, ban hành sổ tay điện tử hướng dẫn ở các lĩnh vực khác nhau để thuận tiện cho việc vận hành chính quyền 2 cấp ở các địa phương.

Ngày 26/8, Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Môi trường do Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía UBND tỉnh Thái Nguyên có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Loan, Giám đốc Sở NN-MT Thái Nguyên Đặng Văn Huy cùng lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan trực thuộc tỉnh.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng UBND tỉnh Thái Nguyên tháo gỡ nhiều vướng mắc. Ảnh: Quang Linh.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng UBND tỉnh Thái Nguyên tháo gỡ nhiều vướng mắc. Ảnh: Quang Linh.

Rà soát cơ chế hỗ trợ tái định cư, ưu tiên lợi ích người dân

Chia sẻ về các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, một trong những vấn đề trọng tâm được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đề cập tới là mức hỗ trợ tái định cư. 

“Sau khi sáp nhập 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn, các cơ chế hỗ trợ tái định cư có độ vênh nhất định. Mức hỗ trợ, đơn giá của tỉnh Thái Nguyên cũ cao hơn so với Bắc Kạn. Do đó, các dự án đang triển khai giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư nhận được nhiều ý kiến từ người dân, nhất là những dự án thuộc địa phận hành chính Bắc Kạn cũ”, bà Nguyễn Thị Loan cho hay.

Ông Nguyễn Đắc Nhẫn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Quang Linh.

Ông Nguyễn Đắc Nhẫn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Quang Linh.

Ông Nguyễn Đắc Nhẫn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai cho rằng: “Tỉnh Thái Nguyên phải rà soát các cơ chế hỗ trợ tái định cư, ưu tiên lợi ích người dân. Bồi thường liên quan đến giá đất, các đơn vị chuyên môn phải tham mưu UBND tỉnh rà soát các khu vực giáp ranh”.

Theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 5 Nghị định số 151/2025/NĐ-CP thì thẩm quyền quyết định giá đất cụ thể của Chủ tịch UBND cấp huyện chuyển giao cho Chủ tịch UBND cấp xã.     

Còn theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 5 Nghị định số 151/2025/NĐ-CP thì thẩm quyền quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của UBND cấp huyện chuyển giao cho Chủ tịch UBND cấp xã.

Khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, một số nhiệm vụ của cấp huyện vẫn chưa kết thúc. Do đó, để đảm bảo nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, tại điểm d khoản 3 Điều 22 Nghị định 151/2025/NĐ-CP đã quy định như vậy để xử lý chuyển tiếp, giao cho Chủ tịch UBND tỉnh quyết định việc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này để phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

Theo đại diện Phòng Quản lý đất đai (Sở Nông nghiệp và Môi trường Thái Nguyên), ngày 4/10/2024 Chính phủ ban hành Nghị định 123/2024/NĐ-CP quy định xử phạt về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, thực hiện chính quyền 2 cấp chưa có hướng dẫn cụ thể phân cấp, phân quyền về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đắc Nhẫn cho biết, tại khoản 3 Điều 3 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đã quy định “Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện thẩm quyền trong xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND cấp huyện, Trưởng Công an cấp xã thực hiện thẩm quyền trong xử phạt vi phạm hành chính của Trưởng Công an cấp huyện" theo nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước cho đến khi có quy định của Chính phủ thay thế hoặc nghị định của Chính phủ quy định chi tiết Luật Xử lý vi phạm hành chính về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành.

Do vậy, khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp đề nghị các cơ quan tham mưu xử lý vi phạm hành chính về đất đai áp dụng quy định nêu trên để xử lý vi phạm.

Bà Nguyễn Thị Loan - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Quang Linh.

Bà Nguyễn Thị Loan - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Quang Linh.

Xem xét bố trí bố trí nhân viên thú y xã

Tỉnh Thái Nguyên nêu vướng mắc đối với hoạt động của cơ quan chuyên môn về chăn nuôi, thú y cấp xã. Tại điểm c khoản 1 Điều 6 của Luật Thú y năm 2015 quy định: “Trạm thuộc Chi cục có chức năng quản lý chuyên ngành thú y đặt tại huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương.

Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương, tại tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn cũ đã thực hiện sáp nhập Trạm Chăn nuôi và Thú y (trực thuộc Chi cục), Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông (trực thuộc UBND cấp huyện) thành Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp (trực thuộc UBND cấp huyện).

Tại khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 203/2025/QH15 ngày 16/6/2025 của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định: “Kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện trong cả nước từ ngày 1 tháng 7 năm 2025”.

Ông Đặng Văn Huy - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Thái Nguyên nêu các vướng mắc tại buổi làm việc. Ảnh: Quang Linh.

Ông Đặng Văn Huy - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Thái Nguyên nêu các vướng mắc tại buổi làm việc. Ảnh: Quang Linh.

Trong khi đó, tại UBND các xã hiện nay không có cơ quan chuyên ngành về Chăn nuôi và Thú y cấp xã; đồng thời, sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp một bộ phận lực lượng thú y viên, cộng tác viên thú y (lực lượng bán chuyên trách tại các xã) đã nghỉ...do vậy, lực lượng có chuyên môn chuyên ngành thú y còn lại tại các xã còn rất mỏng, không đủ lực lượng để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thu Thủy - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi và Thú y cho hay, khoản 2 Điều 19 Nghị định số 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, quy định trách nhiệm của UBND tỉnh: “2. Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của chi cục, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở theo quy định tại Nghị định này, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác.”

Do đó, thẩm quyền quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục là UBND tỉnh Thái Nguyên.

Căn cứ vào yêu cầu hoạt động thú y trên địa bàn và khả năng cân đối nguồn lực của địa phương, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị HĐND cùng cấp xem xét, quyết định bố trí nhân viên thú y xã, phường, đặc khu và chế độ, chính sách đối với nhân viên thú y xã, phường, đặc khu.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Quốc Trị đánh giá cao việc vận hành chính quyền 2 cấp tại tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Quang Linh.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Quốc Trị đánh giá cao việc vận hành chính quyền 2 cấp tại tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Quang Linh.

Cần nhiều hơn nữa sổ tay hướng dẫn như lĩnh vực đất đai

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đánh giá cao việc tổ chức chính quyền 2 cấp thuộc ngành nông nghiệp và môi trường của tỉnh Thái Nguyên trong gần 2 tháng qua. 

Nhận định các vướng mắc ngành Nông nghiệp và Môi trường chủ yếu nằm ở lĩnh vực tài nguyên, Thứ trưởng Nguyễn Quốc trị nhấn mạnh: "Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành sổ tay điện tử ở một số lĩnh vực, trong đó sổ tay hướng dẫn công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai được các địa phương đánh giá rất cao, tháo gỡ được nhiều điểm nghẽn. Bộ sẽ tăng cường soạn thảo, ban hành sổ tay hướng dẫn ở các lĩnh vực khác nhau để thuận tiện cho việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp".

Người dân giải quyết thủ tục hành chính ngành nông nghiệp và môi trường tại phường Phan Đình Phùng (Thái Nguyên). Ảnh: Quang Linh.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính ngành nông nghiệp và môi trường tại phường Phan Đình Phùng (Thái Nguyên). Ảnh: Quang Linh.

Văn bản quy phạm pháp luật khi ban hành còn hổng, còn khó. Nhận thức pháp luật để áp dụng pháp luật của cán bộ còn chưa tốt.

Các giải pháp đề xuất bao gồm: rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ, tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ cử đoàn công tác của ngành đến các địa phương để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn; Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ địa phương. Cùng với đó, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số văn bản pháp luật để hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Tại buổi làm việc, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tập trung thảo luận, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai các chính sách, pháp luật về ngành Nông nghiệp và Môi trường với tỉnh Thái Nguyên.

Các đại biểu tham dự cuộc họp cũng đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, trong đó có sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Các kiến nghị, đề xuất sẽ được tổng hợp, xem xét để tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả triển khai tại địa phương trong thời gian tới.

Xem thêm
Kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân khi gió bão mạnh

Trước diễn biến bão mạnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 146/CĐ-TTg ngày 25/8/2025 chỉ đạo tiếp tục triển khai quyết liệt công tác ứng phó bão số 5.

Bình luận mới nhất