Tại sao lại có thứ nghịch lý khó hiểu như vậy? Trào lưu “bún mắng, cháo chửi” lan rộng sang lĩnh vực vận tải công cộng chăng? Không hiểu từ nguyên nhân nào, văn hoá kinh doanh lại biến tướng rất đáng âu lo!
![]() |
Cần có chuẩn mực ứng xử trong dịch vụ taxi công nghệ |
Bây giờ, cái điện thoại thông minh có khả năng lưu trữ và phát tán công khai tất cả những hành vi cao đẹp nhất hoặc nhố nhăng nhất trong xã hội. Hình ảnh thật, giọng nói thật, chứ không phải lời khai biên bản, có chối cãi cũng không được. Vì vậy, clip nam tài xế taxi công nghệ có phương pháp ứng xử kỳ quặc với nữ khách hàng, nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng. Thật khó tin, ở thập niên thứ hai của thế kỷ 21 mà một người đang mưu sinh bằng loại dịch vụ hiện đại như taxi công nghệ lại dám mở miệng với khách hàng: “Lên xe người ta phải nói câu nào chứ. Bây giờ mày chào tao, tao sẽ chào mày ngay. Mày ngu lắm. Mày không biết lịch sự”.
Ở đây, từ góc quay clip từ hàng ghế phía sau, có thể biện hộ cho nam tài xế taxi công nghệ về một sự gài bẫy nào đó không? Trên xe, chỉ có một tài xế và một khách hàng. Vừa trao đổi vừa quay clip, chứng tỏ khách hàng rất bình tĩnh. Ngược lại, tài xế taxi công nghệ càng trịch thượng càng ngớ ngẩn, cả về lý lẫn về tình. Nếu khách hàng có bất kỳ thái độ khiêu khích nào, thì lỗi sai hoàn toàn thuộc về tài xế. Bởi lẽ, anh ta đang làm dịch vụ, anh không có quyền mạt sát bất kỳ khách hàng nào chọn lựa xe mình. Mặt khác, cuộc đôi co quá dài, chứng tỏ nam tài xế taxi cũng có cá tính ngang ngược và thích… thể hiện đẳng cấp văn minh!
Thử phân tích đoạn lời qua tiếng lại giữa hai bên, để thấy sự bát nháo của một loại dịch vụ mang danh công nghệ cao nhưng chưa xây dựng được quy chế đạo đức phù hợp. Tài xế phán như thánh như tướng: “Mày lên xe tao làm gì. Mày bắt Grab nhưng tao đâu biết mày là ai đâu. Tao dạy mày, mày ngu lắm, lên xe mày phải chào người ta. Đến nhà người ta mày phải chào người ta”.
Nữ hành khách cũng phản pháo: “Ơ, tôi bắt Grab, anh nhận xe mà. Vậy tại sao tôi biết xe anh. Anh phục vụ tôi thì anh phải chào tôi chứ sao bắt tôi chào anh”.
Lý do khách hàng phải chào hỏi tài xế được đưa ra thật hồn nhiên: “Mày lên xe tao làm gì. Tao biết mày là ai đâu. Tao biết mặt mày là ai. Tao chỉ biết trong điện thoại thôi, chứ tao biết mặt mày là ai mà mày lên xe mày không nói câu nào. Trăm ngàn người tao biết ai đi Grab".
Rõ ràng, dù nữ khách hàng kia có khuôn mặt khó ưa như thế nào, thì cũng không ai bênh vực được lối tư duy và lối giao tiếp của nam tài xế taxi công nghệ. Liên tục những câu ngớ ngẩn mà nam tài xế quăng về phía khách hàng, nghe như cơn thịnh nộ giữa người bố thí và người ăn xin, chứ không phải một dịch vụ vận tải công cộng.
Chẳng thể nào chấp nhận sự suy diễn ngổ ngáo của tài xế: "Thế bây giờ đang đứng thế này, mở cửa lên xe mày giết người ta thì sao. Bây giờ mày thích xuống thì tao cho mày xuống, nhưng tao vẫn chở" hoặc “nhầm xe thì sao, nhầm xe nó chở đi ăn cướp, chở mày đi sang Campuchia thì sao. Lên xe mà không chào, không nói được câu nào. Lên xe người ta mở cửa ngồi như phỗng vậy đó”.
Và cũng chẳng thể nào chấp nhận một tài xế đang lái xe trên đường mà tranh cãi tới tấp với khách hàng, thậm chí ngoái đầu ra ghế sau để biểu thị sự thịnh nộ với khách hàng: "Mày thiếu lịch sự, mày lên xe người ta mà mày ngồi như phỗng vậy đó. Mày tính khủng bố à".
Tài xế taxi mà chửi khách hàng sử dụng taxi, nghĩa là văn hoá kinh doanh đang khủng hoảng. Hiện nay, một bộ phận không nhỏ những tài xế taxi công nghệ đều cầm vô-lăng với tâm thế miễn cưỡng. Họ xem việc chạy xe như một nghề tạm thời, để chờ cơ hội khác, nên họ không biết chăm sóc khách hàng và càng không biết lễ độ với khách hàng. Những dạng tài xế bất đắc dĩ như vậy có rất nhiều và gây ra rất nhiều hệ luỵ. Một khi đã làm dịch vụ, thì dù ngắn hạn hay dài hạn, cũng phải tuân thủ các chuẩn mực của một người hành nghề có tác phong và đạo đức phù hợp.
Nếu không biết nở nụ cười thì đừng mở cửa tiệm! Thương mại cũng vậy và dịch vụ cũng vậy. Bởi lẽ, tôn trọng khách hàng chính là tiêu chí đầu tiên để tôn trọng bản thân và tôn trọng nghề nghiệp.