Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các xã phường tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hộ gia đình, cá nhân, các cấp, các ngành trong công tác phân loại, thu gom, vận chuyển, tái chế và xử lý chất thải rắn sinh hoạt; tạo sức lan toả mạnh mẽ, khuyến khích hộ gia đình, cá nhân tích cực tham gia, hình thành thói quen, nếp sống trong cộng đồng dân cư.
Điểm tiếp nhận rác thải tái chế tại khu dân cư góp phần lan tỏa thói quen phân loại rác, bảo vệ môi trường. Ảnh: Nguyễn Nga.
Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương rà soát, ban hành quy định mới về quản lý chất thải rắn sinh hoạt gắn với địa giới hành chính sau sáp nhập; đồng thời hướng dẫn, đôn đốc triển khai hiệu quả kế hoạch phân loại rác tại nguồn. Cùng với đó, tham mưu ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật và giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác phù hợp thực tế địa phương; phối hợp với Sở Tài chính điều chỉnh quy hoạch, bố trí quỹ đất xây dựng các khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt, hướng đến công nghệ xử lý tiên tiến, thân thiện môi trường, giảm dần tỷ lệ chôn lấp trực tiếp.
Giao Sở Công thương tuyên truyền, vận động, tổ chức ký cam kết chống chất thải nhựa, không sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học đối với các cơ sở sản xuất quy mô công nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị. Xây dựng các mô hình điểm hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần, chuyển từ việc sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học sang các loại bao bì thân thiện với môi trường, bao bì được chứng nhận nhãn sinh thái Việt Nam; kiểm soát chặt hoạt động sản xuất túi ni lông khó phân hủy trên địa bàn.
UBND các xã, phường có trách nhiệm tổng hợp, cập nhật đầy đủ số liệu đến hết năm 2024 về tình hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn, gồm: Tổng khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh; Tỷ lệ hộ gia đình, cá nhân hoặc địa bàn cấp xã đã thực hiện phân loại rác tại nguồn; Khối lượng, tỷ lệ rác thải được thu gom và xử lý, trong đó nêu rõ phần đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường và phần xử lý bằng hình thức chôn lấp trực tiếp; các chỉ tiêu thống kê của ngành nông nghiệp và môi trường liên quan đến chất thải rắn sinh hoạt.
Đồng thời, rà soát thông tin về các tổ chức, cá nhân giám định phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất (nếu có). Các địa phương cũng phải tuyên truyền, tổ chức ký cam kết chống rác thải nhựa, không dùng sản phẩm nhựa dùng một lần tại các cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại, cửa hàng, nhà hàng, chợ và siêu thị trên địa bàn.





![Xử lý rác thải đô thị: [Bài 2] Biến rác thành năng lượng xanh](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/news/2025/11/12/rac-1-nongnghiep-111554.jpg)

![Doanh nghiệp kiến tạo tương lai xanh: [Bài 3] Tiên phong tái chế](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/nghienmx/2025/11/12/0540-anh-1--bai-pv-pro-123644_375.jpg)
![Tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu: [Bài 1] Mệnh lệnh của thời đại](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/lyntk92/2025/11/10/3928-anh-13-nongnghiep-103903.jpg)

![Xử lý rác thải đô thị: [Bài 1] Trách nhiệm 'xanh hóa' không của riêng ai](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/news/2025/11/12/xa-rac-1-nongnghiep-102519.jpg)















