
Ông Phạm Văn Thép - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hải Phòng chủ trì Hội nghị Cung cấp thông tin và giao ban báo chí chiều 29/5. Ảnh: Phan Thái.
Theo đó, sau khi sáp nhập TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương, đơn vị hành chính mới mang tên thành phố Hải Phòng sẽ trực thuộc Trung ương, có diện tích tự nhiên hơn 3,1 nghìn km2 và dân số hơn 4,6 triệu người. Trung tâm Chính trị - Hành chính của thành phố mới sẽ được đặt tại Hải Phòng hiện nay.
Việc hợp nhất hai địa phương được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố thuận lợi về vị trí địa lý, địa hình, văn hóa và đặc biệt là tiềm năng kinh tế tương đồng với tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ cao cùng hệ thống hạ tầng kết nối thuận lợi, tạo điều kiện mở rộng không gian phát triển.
Trọng tâm của việc tái cơ cấu bộ máy hành chính sau hợp nhất là sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp dưới để góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách Nhà nước, mở rộng không gian phát triển và phát huy tiềm năng, lợi thế chung. Việc sắp xếp diễn ra mạnh mẽ ở cấp xã.
Đối với khu vực TP Hải Phòng hiện tại, thành phố đã xây dựng 50 phương án sắp xếp 167 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 50 đơn vị mới, giảm 117 đơn vị, đạt tỷ lệ 70%. Tại tỉnh Hải Dương, 64 phương án sắp xếp 207 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 64 đơn vị mới, giảm 143 đơn vị, đạt tỷ lệ gần 69,08%.

Trung tâm chính trị - hành chính trị TP Hải Phòng mới sau sáp nhập sẽ đặt tại KĐT Bắc Sông Cấm (Hải Phòng hiện tại). Ảnh: Đinh Mười.
Tổng cộng, sau khi hợp nhất và hoàn thành việc sắp xếp, “siêu đô thị” Hải Phòng mới sẽ có tổng số 114 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm 45 phường, 67 xã và 02 đặc khu. So với hiện tại, cả 2 địa phương giảm 260 đơn vị, tương đương tỷ lệ 69,5%.
Việc cắt giảm số lượng lớn đơn vị hành chính cũng đặt ra bài toán về sắp xếp cho hơn 28.543 cán bộ, công chức, viên chức hiện có của cả hai địa phương (TP Hải Phòng 15.372 người và tỉnh Hải Dương 13.171 người).
Theo phương án sắp xếp, 100% biên chế cấp huyện hiện có sẽ được bố trí về các đơn vị cấp xã mới. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện sẽ được bố trí làm nòng cốt tại cấp xã sau sáp nhập. Dự kiến biên chế bình quân của mỗi đơn vị cấp xã mới khoảng 32 người (không bao gồm khối đảng, đoàn thể). Thành phố cũng sẽ chấm dứt việc sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã hiện nay.
Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập như trường THCS, tiểu học, mầm non công lập, sẽ được giữ nguyên và chuyển giao cho chính quyền địa phương cấp xã quản lý. Việc tuyển sinh năm học 2025-2026 tiếp tục theo cơ chế 3 cấp như năm học trước cho đến khi sắp xếp ổn định.
Tính đến thời điểm hiện tại, riêng tại TP Hải Phòng đã có 458 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ trước tuổi hoặc chấm dứt hợp đồng lao động (trong đó có 360 người đủ điều kiện nghỉ hưu sớm, 98 người chấm dứt hợp đồng). Tổng số tiền dự kiến chi hỗ trợ cho 458 trường hợp này là 456 tỉ đồng, trung bình xấp xỉ 1 tỉ đồng mỗi người.