| Hotline: 0983.970.780

Quả vải thiều xứ Đông và hành trình kể chuyện nghìn năm văn hóa

Thứ Ba 17/06/2025 , 16:57 (GMT+7)

HẢI DƯƠNG Từ quả vải thiều ngọt lành của xứ Đông, hành trình kể chuyện văn hóa nghìn năm được khơi mở bằng những bàn tay gìn giữ hồn quê qua từng mùa trái chín.

Các doanh nghiệp luôn mong muốn những vùng nguyên liệu đạt chuẩn từ địa phương. Ảnh: Phạm Hiếu.

Các doanh nghiệp luôn mong muốn những vùng nguyên liệu đạt chuẩn từ địa phương. Ảnh: Phạm Hiếu.

Kể câu chuyện văn hóa xứ Đông qua quả vải thiều

Trên hộp quà của thương hiệu Ameii, dòng chữ “Tinh hoa ánh sáng nơi miền duyên hải chiếu về” lấp lánh như một lời ngỏ đầy tự hào. Không chỉ là một quả vải, đó còn là cả hồn cốt của miền quê Hải Dương, thấm đượm trong từng miếng vải căng mọng, vương vấn trong hương thơm dịu nhẹ, lấp lánh nơi sắc vỏ đỏ nâu óng mượt. Quả vải ấy mang theo nắng gió, phù sa và cả tấm lòng người dân xứ Đông gửi đến người thưởng thức nơi xa.

6 năm trước, Ameii Việt Nam đặt chân đến Hải Dương như một người khách lạ. Hôm nay, họ đã trở thành người bạn đồng hành bền bỉ với vùng đất này, bén duyên với hơn 10 loại nông sản đặc sắc để chinh phục những thị trường khó tính nhất từ Nhật Bản, Hàn Quốc đến châu Âu.

Nhưng với Ameii, hành trình ấy không chỉ là đưa sản phẩm ra thế giới. Mỗi chuyến hàng là một câu chuyện văn hóa được gửi đi. “Chúng tôi không chỉ bán sản phẩm mà còn muốn bán cả giá trị văn hóa. Văn hóa đi trước, sản phẩm theo sau!”, ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam, chia sẻ với Báo Nông nghiệp và Môi trường.

Luôn tâm đắc với những giá trị cốt lõi ẩn chứa trong từng sản phẩm nông nghiệp, ông Nguyễn Khắc Tiến tin rằng mỗi vùng quê đều có câu chuyện riêng để kể. Việt Nam có nhiều nơi trồng vải nhưng chỉ vải ở Thanh Hà, vùng đất được xem là quê hương của cây vải thiều, mới mang trong mình bề dày lịch sử và bản sắc riêng biệt.

Thông điệp đưa vải thiều Thanh Hà 'cất cánh bay xa' của Ameii. Ảnh: Phạm Hiếu.

Thông điệp đưa vải thiều Thanh Hà "cất cánh bay xa" của Ameii. Ảnh: Phạm Hiếu.

“Với Ameii, đây không chỉ là vùng nguyên liệu trọng điểm mà còn là nơi bắt nguồn những câu chuyện cần được kể từ cây vải tổ hơn trăm tuổi đến hành trình canh tác của người nông dân, từ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đến kỹ thuật chăm sóc đạt chuẩn xuất khẩu”, đại diện Ameii bày tỏ.

“Thế nhưng hiện giờ thế giới có biết đến những câu chuyện đó không? Câu trả lời là: Chưa đủ!”, ông Tiến nhớ lại năm 2023, khi đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến tận vườn vải của Ameii tại Thanh Hà, nhiều người trong số họ lần đầu tiên nhìn thấy quả vải. Thậm chí, họ còn ngỡ ngàng khi được chỉ cách bóc vỏ và ăn loại trái cây này. Nếu quả vải chỉ lặng lẽ nằm trên kệ siêu thị Nhật, họ sẽ không mua vì họ chưa từng “gặp” nó trong đời.

Thực tế ấy đặt ra một bài toán không mới nhưng chưa có lời giải thỏa đáng: Làm sao để truyền thông hiệu quả về nông sản Việt? Làm sao để vải thiều cũng như nhiều đặc sản khác không còn là “ẩn số” trên thị trường quốc tế?

Theo ông Tiến, điều cốt lõi không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm mà còn là câu chuyện phía sau. Câu chuyện ấy phải có cốt lõi văn hóa rõ ràng, có hệ thống thông tin chuyên nghiệp, có sự đồng hành chặt chẽ giữa doanh nghiệp, chính quyền và người dân. “Chỉ cần thiếu một trong những yếu tố đó thì việc quảng bá nông sản sẽ vô cùng khó khăn,” ông nhấn mạnh.

Hiện nay, các tư liệu về cây vải tổ, về nghệ nhân canh tác vải hay những làng nghề truyền thống nông nghiệp ở Hải Dương không hề thiếu. Nhưng lại thiếu một bàn tay làm nội dung, thiếu sự đầu tư bài bản vào kênh truyền thông hiện đại, thiếu chuẩn mực thống nhất về cách kể chuyện, câu chuyện văn hóa vẫn còn dang dở.

Từng quả vải đều mang theo giá trị văn hóa của người dân xứ Đông. Ảnh: Phạm Hiếu.

Từng quả vải đều mang theo giá trị văn hóa của người dân xứ Đông. Ảnh: Phạm Hiếu.

“Trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản, chính quyền địa phương không chỉ là người quản lý mà còn là ‘bà đỡ’ cho những câu chuyện văn hóa, giúp định hướng thông điệp, tạo dựng khung pháp lý và chuẩn mực truyền thông. Với Ameii, đó cũng là điều doanh nghiệp luôn mong mỏi: 1 sự đồng hành chặt chẽ, nhất quán và thấu hiểu từ chính quyền để những giá trị văn hóa gắn liền với nông sản được kể một cách trọn vẹn, đúng tinh thần và có sức lan tỏa. Khi chính quyền và doanh nghiệp cùng bắt tay, người dân không còn lẻ loi trong hành trình đưa nông sản quê hương ra thế giới”, ông Nguyễn Khắc Tiến trăn trở.

Rộng cửa mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào quả vải thiều

Với hương vị thơm ngon đặc trưng, quả vải thiều Thanh Hà từ lâu đã trở thành niềm tự hào của tỉnh Hải Dương, là sản phẩm chủ lực không chỉ vươn xa trong nước mà còn khẳng định được vị thế trên bản đồ nông sản thế giới.

“Vải thiều Thanh Hà hiện nay được sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, đạt chuẩn xuất khẩu, có chỉ dẫn địa lý và dán tem truy xuất nguồn gốc. Không chỉ đảm bảo an toàn thực phẩm, sản phẩm còn mang trong mình giá trị thương hiệu của một vùng đất nông nghiệp trứ danh”, ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, chia sẻ.

Cây vải thiều Thanh Hà được gắn mã QR truy xuất nguồn gốc. Ảnh: Phạm Hiếu.

Cây vải thiều Thanh Hà được gắn mã QR truy xuất nguồn gốc. Ảnh: Phạm Hiếu.

Không dừng lại ở khâu sản xuất, thời gian qua, Hải Dương đã chú trọng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm tới các thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, tỉnh đã và đang mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại, các hiệp hội siêu thị, trung tâm thương mại và chợ đầu mối khắp cả nước, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quả vải Thanh Hà đến với người tiêu dùng.

“Chúng tôi cam kết tạo điều kiện tối đa về thủ tục hành chính, an ninh trật tự, giao thông, bến bãi và các dịch vụ hỗ trợ để thương nhân, doanh nghiệp yên tâm đến với Hải Dương. Sự thành công của quý vị là thành công của chính chúng tôi”, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương mời gọi.

Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, tỉnh Hải Dương mong muốn tăng cường phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp trong việc sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, mang tính khác biệt, đáp ứng nhanh nhạy nhu cầu thị trường. Những đổi mới từ chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì đến phương thức giao dịch theo thông lệ quốc tế đang được triển khai đồng bộ.

Khi chính quyền và doanh nghiệp cùng bắt tay, người dân không còn lẻ loi trong hành trình đưa nông sản quê hương ra thế giới. Ảnh: Phạm Hiếu.

Khi chính quyền và doanh nghiệp cùng bắt tay, người dân không còn lẻ loi trong hành trình đưa nông sản quê hương ra thế giới. Ảnh: Phạm Hiếu.

Cùng với việc chủ động mở rộng mạng lưới phân phối và nâng cao năng lực cạnh tranh, Hải Dương khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã tích cực tham gia hội chợ chuyên ngành trong và ngoài nước, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sản phẩm và liên tục cập nhật thông tin về thị trường, chính sách xuất nhập khẩu.

“Chúng tôi xác định rõ vải thiều không chỉ là một loại quả mà là một thương hiệu mang trong mình niềm tin, chất lượng và cả danh dự của vùng đất xứ Đông”, ông Trần Văn Quân khẳng định.

Chuẩn hóa vùng nguyên liệu để quả vải đi xa

Gắn bó với vùng đất Thanh Hà suốt 17 năm, ông Mai Xuân Thìn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ, là một trong những người đồng hành bền bỉ cùng nông dân và chính quyền Hải Dương trong hành trình nâng tầm quả vải thiều.

Theo ông, xu hướng tiêu dùng hiện nay đề cao chất lượng, nguồn gốc rõ ràng và tính thẩm mỹ, vừa là thách thức, vừa là động lực để doanh nghiệp chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn xuất khẩu, kể cả với thị trường trong nước.

Rồng Đỏ tâm niệm người Việt xứng đáng được thưởng thức những sản phẩm tốt nhất, đạt chuẩn quốc tế ngay tại quê nhà. Doanh nghiệp đang từng bước đưa những lô vải thiều “chuẩn xuất khẩu” phục vụ người tiêu dùng trong nước như một cách lan tỏa giá trị của nông sản quê hương.

Để thực hiện điều đó, Rồng Đỏ mong muốn tiếp tục đồng hành cùng chính quyền và bà con nông dân trong xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn từ khâu tổ chức sản xuất, quản lý chất lượng đến đảm bảo tính ổn định lâu dài. Khi người dân, doanh nghiệp và địa phương cùng bước chung một con đường, quả vải thiều mới thật sự sẵn sàng cho những hành trình xa hơn.

Xem thêm
Xây dựng Viện Chăn nuôi và Thú y từ hạt nhân công nghệ, trí tuệ số

Viện Chăn nuôi và Thú y mới cần được kiến tạo từ hạt nhân khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số.

Thời tiết phức tạp nguy cơ xảy ra dịch tả lợn Châu Phi

KHÁNH HÒA Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa nhận định với thời tiết diễn biến phức tạp ảnh hưởng sức khỏe vật nuôi, nguy cơ xảy ra bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Hải Phòng và Thái Bình được mùa vụ lúa Xuân 2025

Ngày 16/6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Hoàng Trung cùng đoàn công tác của Bộ đã kiểm tra tình hình sản xuất vụ Xuân 2025 tại Hải Phòng và Thái Bình.

Xã vùng biên mỗi năm 200 hộ thoát nghèo: Người trẻ nghĩ khác ở Lao Khô

SƠN LA Giữa đại ngàn Tây Bắc, nơi núi rừng Phiêng Khoài (huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) tiếp giáp với nước bạn Lào có một bản nhỏ mang tên là Lao Khô.

Ứng dụng công nghệ tự động, trại gà đứng vững trước dịch bệnh

BÌNH DƯƠNG Nhờ áp dụng công nghệ tự động, trại gà Lê Thảnh đã vươn lên thành mô hình điển hình không chỉ về năng suất mà còn là điểm sáng trong phòng chống dịch bệnh.

Làm gì để bảo vệ đàn cá khi mực nước lòng hồ xuống thấp?

Thiếu oxy, nhiều tạp chất là những hiện tượng có thể xuất hiện khi mực nước hồ nuôi xuống thấp, nguy cơ thiệt hại lớn cho người nuôi cá nếu không bảo vệ đúng cách.

Bảo vệ động vật hoang dã, ngăn tiếng kêu ai oán giữa rừng xanh

Sáng ngày 13/6, báo Pháp Luật TPHCM tổ chức tọa đàm ‘Bảo vệ động vật hoang dã nhìn từ luật pháp và lương tâm’ nhằm đưa ra giải pháp bảo vệ hệ sinh thái rừng.

Bình luận mới nhất