Phiên livestream nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025, do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức. Bên cạnh ST25, ba thương hiệu gạo được giới thiệu gồm ST25 Lúa - Tôm, ST25 Ruộng Rươi và Gạo Điện Biên Gặt Non, đại diện cho các mô hình sản xuất xanh, thân thiện môi trường, kết hợp hài hòa giữa năng suất và bền vững.
Phiên livestream nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Ảnh: Tiến Trung.
Sự kiện thu hút sự tham gia của 34 địa phương trên cả nước, mỗi tỉnh/thành phố giới thiệu một sản phẩm nông sản tiêu biểu, đại diện cho đặc trưng vùng miền. Hàng trăm sản phẩm đặc sắc như chè Thái Nguyên, cà phê Buôn Ma Thuột, mật ong Tây Nguyên, cam Hòa Bình, gạo ST25, hay trà thảo mộc hòa tan IG được giới thiệu trong 5 khu trưng bày theo vùng địa lý, thể hiện sự đa dạng và sức sáng tạo của nông sản Việt Nam.
NSND Tự Long, trong vai trò khách mời, đã giới thiệu về gạo ST25 trong hình ảnh người nông dân Việt Nam gần gũi, dung dị giúp người xem cảm nhận được hành trình đằng sau hạt gạo. Livestream nông sản là cách làm mới, phù hợp xu hướng thương mại số, giúp kết nối trực tiếp nhà sản xuất với người tiêu dùng, đồng thời lan tỏa thông điệp “người Việt dùng hàng Việt” bằng trải nghiệm sống động, chân thực và là dấu ấn cho phương thức tiêu thụ hiện đại, minh bạch và hiệu quả hơn.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 không chỉ là không gian trưng bày, mà là minh chứng cho nỗ lực chuyển dịch tư duy của cả hệ thống từ quản lý nhà nước, doanh nghiệp đến người tiêu dùng hướng đến mô hình sản xuất, phân phối và tiếp thị nông sản theo chuẩn số.
Bên cạnh ST25, ba thương hiệu gạo được giới thiệu gồm ST25 Lúa - Tôm, ST25 Ruộng Rươi và Gạo Điện Biên Gặt Non. Ảnh: Tiến Trung.
Theo bà Bùi Thành, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Nông sản Bảo Minh cho biết, sự kiện năm nay có ý nghĩa đặc biệt khi “Bộ Công Thương cùng các nhà bán lẻ lớn đã chạm đúng nhu cầu doanh nghiệp, kết nối đúng mạch người tiêu dùng”.
Với giá gốc hơn 410.000 đồng cho bao 10kg, chương trình áp dụng ưu đãi giảm còn hơn 360.000 đồng, miễn phí vận chuyển toàn quốc và không giới hạn số lượng. Kết quả, hơn 6 tấn gạo được bán hết, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.
Gạo ST25, hay còn gọi là "Gạo Ông Cua", được phát triển bởi nhóm kỹ sư dẫn đầu là anh hùng lao động Hồ Quang Cua tại Sóc Trăng. Sau gần 30 năm nghiên cứu, giống gạo này đã vượt qua hơn 30 mẫu gạo từ các quốc gia khác để giành giải World's Best Rice 2019 tại Philippines, và tiếp tục khẳng định vị thế với giải nhất năm 2023. ST25 nổi bật với hạt gạo dài, thơm ngon, giàu dinh dưỡng, và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.
Các biến thể như ST25 Lúa - Tôm (kết hợp trồng lúa và nuôi tôm trong cùng ruộng, tận dụng hệ sinh thái tự nhiên để giảm hóa chất), ST25 Ruộng Rươi (tích hợp với rươi, tăng giá trị sinh thái), và Gạo Điện Biên Gặt Non (gạo non từ vùng núi Tây Bắc, giữ nguyên hương vị tự nhiên) đại diện cho mô hình sản xuất bền vững. Những mô hình này không chỉ nâng cao năng suất mà còn bảo vệ môi trường, phù hợp với xu hướng toàn cầu.
Trong bối cảnh thị trường gạo Việt Nam đối mặt với cạnh tranh từ hàng nhập khẩu và tình trạng gạo giả, nhái tràn lan, livestream trở thành giải pháp minh bạch nguồn gốc và bảo vệ thương hiệu. Theo bà Thành, Bảo Minh đã giảm giá tới 30% cho nhiều dòng gạo đặc sản như ST25, tám Điện Biên, nếp Lương Phú, nếp cái hoa vàng… để người tiêu dùng có thể trải nghiệm đặc sản vùng miền với chi phí hợp lý, qua đó khơi dậy thói quen tiêu dùng hàng Việt.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 không chỉ quảng bá thương hiệu mà còn thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt, góp phần thực hiện mục tiêu "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Trong bối cảnh chuyển đổi số, sự kiện này chứng minh chất lượng nông sản Việt qua trải nghiệm thực tế, xây dựng niềm tin số cho người tiêu dùng.
Với thành công của phiên livestream, ngành nông nghiệp Việt Nam đang hướng tới mô hình bền vững, minh bạch và hiệu quả hơn. Đồng thời khẳng định sự kiện này là bước đệm quan trọng, khẳng định vị thế của nông sản Việt trên bản đồ thế giới.






























