Chiều 24/10, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025, thuộc khuôn khổ chương trình Tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Hoàng Long, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Tuần lễ Nông sản Việt 2025 là dịp để các địa phương giới thiệu, quảng bá những sản phẩm nông sản đặc trưng, góp phần kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt và khẳng định thương hiệu nông sản Việt trên thị trường. Tại đây, hàng trăm mặt hàng nông sản đặc sắc được giới thiệu, tạo nên không gian trưng bày đa dạng, hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân và du khách.
Ông Nguyễn Hoàng Long, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Tuần lễ Nông sản Việt 2025 là dịp để các địa phương giới thiệu, quảng bá những sản phẩm nông sản đặc trưng, góp phần kết nối cung cầu. Ảnh: Hồng Thắm.
Khu trưng bày được bố trí thành 5 khu vực theo vùng địa lý. 34 địa phương, mỗi tỉnh, thành phố giới thiệu một sản phẩm nông sản đặc trưng, tiêu biểu của mình, phản ánh sự phong phú của nguồn cung nông sản Việt.
Nhiều sản phẩm đã khẳng định thương hiệu trên thị trường như: Chè Thái Nguyên, cam Hòa Bình, cà phê Buôn Ma Thuột, mật ong Tây Nguyên, gạo ST25, cùng nhiều sản vật đặc trưng vùng miền khác. Không gian trưng bày góp phần quảng bá hình ảnh nông sản Việt và thúc đẩy kết nối cung cầu.
Các đại biểu nhấn nút khai trương “Bản đồ Nông sản Việt”, đánh dấu bước khởi đầu cho hành trình số hóa và quảng bá thương hiệu nông sản Việt Nam trên nền tảng trực tuyến. Ảnh: Hồng Thắm.
Điểm nhấn của chương trình là Lễ ra mắt “Bản đồ Nông sản Việt”, sáng kiến do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước xây dựng.
Theo kế hoạch, giai đoạn đầu, Bản đồ Nông sản Việt sẽ giới thiệu một số sản phẩm nông sản tiêu biểu của từng tỉnh, thành phố, đại diện cho lợi thế, bản sắc và giá trị kinh tế đặc trưng của địa phương. Danh mục sản phẩm do các địa phương đề xuất, trên cơ sở bảo đảm tiêu chí về chất lượng, uy tín và tính đại diện vùng miền. Cách tiếp cận này giúp phản ánh bức tranh đa dạng, phong phú của nông sản Việt, đồng thời tạo nền tảng cho việc mở rộng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu trong các giai đoạn tiếp theo.
Việc lựa chọn bước đầu này không chỉ nhằm giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu, mang dấu ấn đặc trưng của từng địa phương, mà còn tạo nền tảng cho quá trình hoàn thiện và mở rộng dữ liệu nông sản quốc gia trong thời gian tới.
Qua đó, hướng tới mục tiêu xây dựng một cơ sở dữ liệu thống nhất, cập nhật và minh bạch về sản phẩm nông sản Việt gắn kết nông dân, doanh nghiệp với người tiêu dùng, phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý, xúc tiến thương mại và quảng bá hình ảnh nông sản Việt trên cả thị trường trong nước và quốc tế.
Con cá tầm Siberi được đấu giá, nặng 50 kg, với thời gian nuôi dưỡng 15 năm, được xem là “kỷ lục” trong các trang trại nuôi cá của địa phương. Ảnh: Hồng Thắm.
Ngoài ra, một sự kiện đặc biệt của chương trình là việc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã hỗ trợ, kết nối để Hợp tác xã Dương Yến - một trong những cơ sở nuôi cá tầm lớn của tỉnh Lai Châu giới thiệu và đấu giá thành công cá tầm Siberi nặng 50 kg, với thời gian nuôi dưỡng 15 năm, được xem là “kỷ lục” trong các trang trại nuôi cá của địa phương.
Bà Trần Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Hợp tác xã Dương Yến cho biết, bí quyết nuôi cá tầm Siberi thành công chính là sự tận tâm và quy trình kỹ thuật khắt khe, phải chọn con giống chất lượng tốt, môi trường nuôi luôn duy trì nhiệt độ ổn định từ 18 - 22°C, điều kiện lý tưởng giúp thịt cá săn chắc, ngọt thanh và đậm vị đặc trưng.
Ông Nguyễn Hồng Long, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Proton (đứng giữa) là chủ nhân sở hữu con cá tầm Siberi sau buổi đấu giá thành công. Ảnh: Hồng Thắm.
Thông thường, một con cá tầm phải được chăm sóc gần hai năm mới đạt trọng lượng trung bình 2 - 3 kg. Vì vậy, để có được chú cá tầm “khổng lồ” nặng tới 50 kg, Hợp tác xã Dương Yến đã tỉ mỉ nuôi dưỡng suốt 15 năm, coi đó như “báu vật” của vùng nước lạnh Lai Châu.
“Số tiền từ bán cá tầm Siberi tại Tuần lễ trưng bày Nông sản Việt 2025 sẽ được đơn vị dùng để duy trì, nuôi dưỡng, nhân giống cá tầm Beluga - một loại giống cá hiếm, có trọng lượng lớn, giá trị dinh dưỡng cao. Đặc biệt, trứng cá tầm Beluga có giá hàng triệu đồng/lạng. Bên cạnh đó một phần cũng sẽ dành để hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường”, bà Hà cho biết thêm.
Buổi đấu giá đã diễn ra thành công, với mức giá khởi điểm là 20 triệu đồng và chốt bán ở mức 102 triệu đồng dành cho con cá tầm Siberi. Chủ nhân sở hữu con cá quý này là ông Nguyễn Hồng Long, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Proton.
Ông Long chia sẻ, mức giá 102 triệu đồng không chỉ mang ý nghĩa “có một không hai”, mà còn là cách để chúng tôi thể hiện sự tri ân, tôn vinh những người nông dân và các hợp tác xã đã miệt mài tạo ra những sản phẩm nông thủy sản chất lượng, góp phần khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường.
Cục trưởng Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh và đại diện Hợp tác xã Dương Yến chúc mừng chủ sỡ hữu con cá tầm Siberi “kỷ lục”. Ảnh: Hồng Thắm.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 không chỉ là dịp tôn vinh giá trị, quảng bá thương hiệu nông sản Việt, mà còn là hoạt động cụ thể hóa chủ trương phát triển thị trường trong nước gắn với chuyển đổi số và phát triển bền vững.
Tiếp nối các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025, sáng mai (25/10), chương trình livestream giới thiệu nông sản Việt với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng các nghệ sĩ và KOL lên sóng trực tiếp trên kênh Tiktok Hello Vietnam.
Trong phiên phát sóng, gạo ST25, biểu trưng cho chất lượng và uy tín của nông sản Việt là sản phẩm tâm điểm, được giới thiệu với mức giá ưu đãi, thể hiện nỗ lực đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. Hoạt động được kỳ vọng tạo không khí sôi động, góp phần quảng bá và kết nối tiêu thụ nông sản Việt, đồng thời khẳng định hướng đi mới trong ứng dụng nền tảng số vào xúc tiến thương mại nội địa.
















