Kho hàng không kéo dài (OACT) là cấu phần quan trọng trọng mô hình Logsitics đa phương thức, tích hợp đường hàng không, đường sắt, đường bộ, đường biển. Tại đây, hàng hóa được xử lý theo quy trình kiểm soát nghiêm ngặt, từ khâu tiếp nhận và xác minh, soi chiếu X-ray tại chỗ, đến lắp ráp và niêm phong ULD, trước khi chuyển giao an toàn ra sân bay để chất xếp.
Toàn bộ công đoạn soi chiếu X-ray được giám sát trực tiếp bởi nhân viên Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, bảo đảm mọi lô hàng tuân thủ tiêu chuẩn an ninh và quy định quốc tế trước khi rời kho. Kết hợp cùng đội ngũ an ninh chuyên trách, OACT cung cấp khả năng truy xuất toàn diện, giảm thiểu rủi ro, mang lại sự tin tưởng tuyệt đối cho hãng bay và chủ hàng về tính minh bạch của từng lô hàng.

Kho hàng không kéo dài của Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc (Việt Nam SuperPort™) có diện tích lên tới 10.000 m². Ảnh: T&T Group.
Một trong những sáng kiến trọng điểm của Việt Nam SuperPort™ là hợp tác với Google Cloud và Kyndryl trong khuôn khổ chương trình AI Cloud Takeoff do Chính phủ Singapore tài trợ, nhằm phát triển AI thế hệ mới để tăng cường an ninh hàng hóa tại kho. Bên cạnh đó, cảng tiếp nhận và triển khai các giải pháp AI đã được kiểm chứng từ Tập đoàn YCH Singapore, đồng thời hợp tác phát triển công nghệ mới cùng các đối tác hàng đầu tại Singapore và trên thế giới.
Phát biểu tại Hội nghị Kết nối Logistics và Thương mại số, ông Ian Liew, Trưởng phòng Chiến lược và Bền vững Tập đoàn YCH, thông tin: Cảng đang phát triển sáng kiến AI hỗ trợ xử lý chứng từ, cho phép tự động trích xuất và đối chiếu thông tin quan trọng trên chứng từ hàng hóa với các quy định hiện hành; và AI hỗ trợ phát hiện rủi ro khi soi chiếu X-ray, giúp hệ thống soi chiếu hoạt động tin cậy hơn nhờ khả năng tự động nhận diện hàng hóa cấm, đưa ra cảnh báo theo thời gian thực, đồng thời tăng tốc độ xử lý và giảm phụ thuộc vào kiểm tra thủ công.
“Triển khai thành công hai giải pháp này sẽ tạo nền tảng để mở rộng ứng dụng AI trên toàn bộ hệ sinh thái Việt Nam SuperPort™, từ kho bãi, cảng cạn ICD đến nhà ga đường sắt trong tương lai”, ông đánh giá.

Việt Nam SuperPort™ dự kiến triển khai hệ thống xe tự hành (AGV) để thay thế xe nâng thủ công. Ảnh minh hoạ.
Để khắc phục các giai đoạn thủ công, Việt Nam SuperPort™ hợp tác với các đối tác công nghệ và công nghiệp để tự động hóa quy trình, tập trung trước hết vào ba giai đoạn trọng yếu: lưu kho, chất xếp ULD và xuất hàng, thông qua ứng dụng robotics và AI tiên tiến.
Tại giai đoạn lưu kho, hệ thống xe tự hành (AGV) được điều phối tập trung sẽ tự động hóa các tác vụ lặp lại, thay thế phần lớn xe nâng thủ công. Tiếp theo, Vision AI sẽ đo kích thước hàng hóa, tính toán phương án sắp xếp pallet tối ưu, sau đó robot tự động tiến hành chất xếp ULD theo thông số đã xác định. Khi xuất hàng, Robot di động tự hành đảm nhận vận chuyển ULD đến khu vực xuất hàng, giúp rút ngắn thời gian xử lý và đảm bảo luồng vận hành ổn định.

Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam Superport™, phát biểu tại Hội nghị Kết nối Logistics và Thương mại số vào ngày 15/9. Ảnh: Phương Linh.
“Công nghệ không chỉ nâng cao năng lực vận tải và thông quan hàng hóa, mà còn góp phần thay đổi đời sống từng ngày. Đó có thể là người nông dân vùng cao chờ xuất khẩu nông sản ra thế giới, doanh nhân tại TP. Hồ Chí Minh ngóng thủ tục thông quan lô hàng may mặc đi châu Âu, hay chủ nhà máy mong đợi linh kiện nhập khẩu để kịp hoàn thiện dây chuyền sản xuất. Mỗi kết nối thông minh hơn đồng nghĩa với mỗi lô hàng an toàn hơn, mang đến những cơ hội gần hơn. Đây là câu chuyện của niềm tin, của sự hợp tác và của hành trình xây dựng một hệ thống logistics phục vụ cho cả cộng đồng”, Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam Superport™ chia sẻ.
Việc loại bỏ các thao tác thủ công trong di chuyển và căn chỉnh pallet không chỉ giảm rủi ro sai sót mà còn nâng cao an toàn và tính tin cậy trong toàn bộ quá trình. Với những cải tiến này, OACT kỳ vọng sẽ trở thành mô hình kho hàng không hiện đại, tự động hóa cao, góp phần định hình hệ sinh thái logistics thông minh của Việt Nam.
Kho hàng không kéo dài (OACT) của Việt Nam SuperPort™ đặt tại tỉnh Phú Thọ, với diện tích vận hành hơn 10.000 m², đi vào hoạt động từ năm 2023. Đây là kho hàng không kéo dài đầu tiên tại Việt Nam có đầy đủ chức năng bao gồm soi chiếu X-ray tại chỗ và chất xếp ULD. Các tính năng này giúp tránh tình trạng ùn tắc tại nhà ga sân bay và cho phép kéo dài thời gian chốt hàng muộn hơn so với giao thẳng ra sân bay. Năng lực vận hành của OACT đã được chứng minh qua việc xử lý thành công 24 lô hàng của dự án Dell trong năm 2023, khẳng định khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách ổn định và ở quy mô lớn.