Đây không chỉ là hoạt động hỗ trợ cơ sở vật chất mà còn là cú hích quan trọng giúp học sinh vùng sâu, vùng xa Điện Biên tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến, phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Một quyết định “bất ngờ nhưng rất kịp thời”
Ông Đặng Việt Cường, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên cho biết, ông khá bất ngờ khi nhận được thông tin Petrovietnam sẽ đầu tư phòng học STEM cho tỉnh. Theo ông Cường, STEM là phương pháp giáo dục tiên tiến, được chứng minh hiệu quả trên thế giới. Tuy nhiên, tại Điện Biên, do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, các trường mới chỉ được trang bị thiết bị tối thiểu phục vụ giảng dạy, nên đến nay chưa có đơn vị nào có phòng học STEM đạt chuẩn.
Ông Đặng Việt Cường, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên. Ảnh: Petrovietnam.
“Giáo viên đã được tập huấn về phương pháp STEM từ lâu, nhưng triển khai chủ yếu ở quy mô nhỏ lẻ, tận dụng thiết bị sẵn có, mang tính mô phỏng. Chúng tôi chưa có điều kiện để xây dựng mô hình hoàn chỉnh,” ông Cường chia sẻ.
Chính vì vậy, khi biết Petrovietnam sẽ hỗ trợ lắp đặt phòng học STEM đồng bộ, đầy đủ thiết bị, giáo viên và ngành giáo dục Điện Biên “rất phấn khởi”.
“Đây sẽ là cú hích lớn giúp giáo viên và học sinh tiếp cận đầy đủ, bài bản với phương pháp giáo dục hiện đại, góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh,” ông Cường khẳng định.
Theo kế hoạch, khi phòng học đi vào hoạt động, các trường sẽ triển khai sinh hoạt chuyên môn, thực hành, mô phỏng và nhiều hoạt động trải nghiệm nhằm lan tỏa phương pháp STEM trong toàn ngành.
Việc Petrovietnam hỗ trợ lắp đặt phòng học STEM sẽ là cú hích lớn giúp giáo viên và học sinh ngành giáo dục Điện Biên tiếp cận đầy đủ, bài bản với phương pháp giáo dục hiện đại. Ảnh: Petrovietnam.
Dù bất ngờ với thông tin tài trợ, Sở GD&ĐT Điện Biên và các trường đã nhanh chóng bắt tay chuẩn bị. Ông Cường cho biết yêu cầu đối với phòng học STEM khá cao: diện tích rộng, hạ tầng đáp ứng được thiết bị hiện đại, đội ngũ giáo viên cần được đào tạo, bồi dưỡng.
“Chúng tôi thông báo tới toàn bộ các trường để rà soát điều kiện thực tế và đăng ký tham gia. Nhiều đơn vị khó khăn nhưng vẫn chủ động bố trí lại phòng học, thậm chí chuyển phòng họp hoặc phòng thiết bị để lấy không gian lắp đặt phòng STEM,” ông Cường nói.
Theo ông, giáo viên trong toàn tỉnh đều sẵn sàng tham gia tập huấn, bồi dưỡng để vận hành thiết bị và triển khai hiệu quả phương pháp dạy học STEM.
STEM mở cánh cửa mới cho học sinh vùng cao
Là một trong những cơ sở giáo dục được lựa chọn đầu tư phòng học STEM trong khuôn khổ chương trình “STEM Innovation Petrovietnam”, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT Mường Nhé xem đây là dấu mốc quan trọng, mở ra cơ hội tiếp cận tri thức hiện đại cho học sinh vùng khó.
Ông Phạm Văn Hạ, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT Mường Nhé. Ảnh: Petrovietnam.
Ông Phạm Văn Hạ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết việc đầu tư phòng học STEM mang lại ý nghĩa đặc biệt to lớn trong bối cảnh ngành giáo dục đang thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới phương pháp dạy học.
“Phòng học STEM không chỉ nâng cấp cơ sở vật chất theo hướng hiện đại, mà còn tạo nền tảng quan trọng để triển khai các phương pháp giáo dục phát triển năng lực. Giáo viên có điều kiện tổ chức các hoạt động tích hợp, liên môn, dự án, mô phỏng số và trải nghiệm thực hành một cách hiệu quả,” ông Hạ chia sẻ.
Tại huyện Mường Nhé nơi đa phần học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số việc được tiếp cận mô hình giáo dục STEM được xem là cơ hội quý giá.
“STEM giúp các em học thông qua trải nghiệm và thực hành, gắn kiến thức với thực tiễn, giúp việc tiếp thu sinh động hơn. Học sinh được tiếp cận công nghệ, kỹ thuật, lập trình và các thiết bị hiện đại, từ đó hình thành năng lực số, tư duy sáng tạo và sự tự tin cho tương lai,” ông Hạ cho biết.
Theo ông, chương trình sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách giữa học sinh vùng khó và học sinh ở các địa phương phát triển, tạo nền tảng để Điện Biên xây dựng nguồn nhân lực phù hợp với xu thế hội nhập.
Về cơ sở vật chất, trường rà soát, lựa chọn phòng học có diện tích phù hợp, đảm bảo ánh sáng, an toàn, đồng thời nâng cấp hệ thống điện, đường truyền Internet, bố trí lại không gian theo hướng linh hoạt. Nhà trường cũng xây dựng quy chế vận hành phòng học và phân công giáo viên phụ trách.
Về đội ngũ giáo viên, trường thành lập nhóm chuyên trách STEM, cử giáo viên cốt cán tham gia tập huấn do Petrovietnam và Sở GD&ĐT tổ chức. Các tổ chuyên môn thường xuyên sinh hoạt, xây dựng bài học liên môn, thử nghiệm chủ đề STEM và đổi mới tư duy giảng dạy.
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT Mường Nhé trồng rau ngoài giờ học. Ảnh: Petrovietnam.
Về chương trình giảng dạy, trường phát triển các chủ đề STEM gắn với thực tiễn địa phương như năng lượng tái tạo, nước sạch, nông nghiệp thông minh, bảo tồn văn hoá… Nội dung được triển khai thông qua bài học liên môn, hoạt động trải nghiệm, dự án và các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Khi phòng học STEM đi vào hoạt động, nhà trường kỳ vọng phương pháp dạy học sẽ chuyển mạnh sang hướng phát triển năng lực, tăng tính chủ động, sáng tạo của học sinh.
“Giáo viên sẽ không chỉ truyền thụ kiến thức mà đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn để học sinh tự khám phá và giải quyết vấn đề thông qua thí nghiệm, mô phỏng, dự án,” ông Hạ nhấn mạnh.
Nhà trường cũng định hướng nhân rộng mô hình thông qua các ngày hội STEM, câu lạc bộ STEM, các cuộc thi sáng tạo, dự giờ, tham quan giữa các trường trong khu vực. Để duy trì hiệu quả lâu dài, trường thực hiện bảo trì định kỳ thiết bị, đánh giá hoạt động phòng học hằng năm và thường xuyên bồi dưỡng giáo viên.
“Với sự hỗ trợ của Petrovietnam và quyết tâm của nhà trường, chúng tôi cam kết phát triển mô hình STEM bền vững, để mỗi học sinh Mường Nhé có cơ hội tiếp cận tri thức hiện đại và tự tin hướng tới tương lai,” ông Hạ khẳng định.
Từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã đề xuất ý tưởng triển khai chương trình "STEM Innovation Petrovietnam" với mục tiêu xây dựng 100 phòng thực hành STEM đạt chuẩn quốc tế trong năm 2025 tại 34 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Vào ngày 21/9/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chính thức khởi động chương trình. Đây là dự án giáo dục quy mô lớn, hướng tới nâng cấp cơ sở hạ tầng giáo dục, hỗ trợ đào tạo thế hệ trẻ có kỹ năng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước trong giai đoạn mới. Theo kế hoạch, đến hết năm 2025, Petrovietnam sẽ triển khai tại mỗi tỉnh/thành phố 3 phòng học STEM theo tiêu chuẩn quốc tế (gồm 02 phòng cho trường THPT và 01 phòng cho trường THCS), kết nối liên thông giữa các địa phương và kết nối quốc tế, trước tiên với hệ thống giáo dục - đào tạo của Singapore.
Các phòng STEM được thiết kế theo mô hình “thần tốc - chuẩn hóa - bền vững”, trang bị đầy đủ thiết bị tiên tiến như bảng tương tác thông minh, hệ thống AI - IoT, Robotics VEX, máy in 3D, máy cắt CNC và bộ thí nghiệm theo chủ đề năng lượng - môi trường. Mô hình được chuẩn hóa theo các tiêu chuẩn FabLab, NGSS, ISTE, CSTA và chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Các phòng STEM đạt tiêu chuẩn quốc tế phục vụ các hoạt động thực hành trải nghiệm STEM/STEAM cho giáo viên và học sinh với các thiết bị công nghệ hiện đại như: AI, IoT, Robotics, chuyển đổi số. Các phòng học này được xây dựng để tổ chức các hoạt động giáo dục STEM đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ; xây dựng hệ sinh thái STEM thúc đẩy hướng nghiệp, khởi nghiệp, trải nghiệm nghề nghiệp theo định hướng công nghệ 4.0.


























