
Rất nhiều chiêu lừa bằng tin nhắn và điện thoại trực tiếp chúc mừng trúng thưởng để lợi dụng lòng tin của khách hàng dụ đóng tiền xong rồi bọn chúng "cao chạy xa bay". Ảnh: AV.
Từ độc chiêu lừa...
Nếu một ngày nào đó khách hàng bỗng nhận được cuộc điện thoại thông báo trúng thưởng thì hãy thận trọng, bởi có thể đây là một âm mưu lừa đảo mất tiền oan.
Thời gian gần đây rất nhiều người đã bị lừa với chiêu trò này, nhất là ở một số vùng nông thôn, khiến có người ít cũng mất tiền triệu đến chục triệu đồng, nhiều có khi lên đến cả trăm triệu đồng, còn tốn thời gian đi “lĩnh thưởng” tiền mất lại về tay không.
Mới đây là trường hợp của anh Phạm Anh V. (Quận 7, TP.HCM) không ngờ bị dính chiêu lừa từ một cuộc điện thoại lạ gọi tới báo… tin vui: “Alô, có phải anh Phạm Anh V. không ạ? Chúng em xin báo vui, anh đã là khách hàng may mắn trúng giải đặc biệt trong đợt quay số ngẫu nhiên trúng thưởng của công ty điện máy Xanh.
Chúc mừng anh đã là chủ nhân của một chiếc tủ lạnh hiệu Samsung…, vậy anh vui lòng cho chúng em họ tên đầy đủ và địa chỉ nhà để nhân viên chở hàng đến tận nơi trao giải thưởng này cho anh nhé…!”.

Tòa cao ốc này là nơi bọn lừa đảo đã từng giới thiệu là trụ sở văn phòng Công ty điện máy Xanh khiến rất nhiều người dân, khách hàng dính bẫy. Ảnh: Minh Vương.
Mặc dù đang chạy xe trên đường, nhưng nghe loáng thoáng trên điện thoại câu thông báo trúng “giải thưởng đặc biệt” khiến anh V. hơi ngạc nhiên.
Anh đã dừng xe tò mò hỏi địa chỉ công ty và hình thức lĩnh thưởng thế nào thì nhân viên giới thiệu trụ sở công ty ở tầng 9, tòa cao ốc (số 728 - 730, đường Võ Văn Kiệt, phường 1, Quận 5). Nghe tin vui bất ngờ khiến anh V. cũng chẳng kịp suy nghĩ hay nghi ngờ gì liền khai báo ngay thông tin đầy đủ và hẹn thời gian chính xác anh về nhà để sẵn sàng chờ “nhận thưởng”.
Để tạo niềm tin, nhân viên này xác nhận việc đặt lịch hẹn để chở hàng đến “trao thưởng” đúng giờ và theo địa chỉ anh V. vừa cho; đồng thời trước khi cúp máy còn vội thỏa thuận: “Theo quy định của công ty sẽ không chịu phí vận chuyển, khách hàng vui lòng đóng tiền xe 500 ngàn đồng trước để chúng em sớm hoàn thành thủ tục mới xuất kho đưa tủ lạnh về tận nhà “trao thưởng” được nhé”.
Thấy giải thưởng tủ lạnh trị giá cả chục triệu mà phí xe vận chuyển chỉ có mấy trăm ngàn cũng chẳng nhằm nhò gì nên anh V. lập tức chuyển khoản online cho nhân viên điện máy Xanh để chờ “rinh” giải thưởng về nhà.
Cũng vì nhân tiện đi công việc gần công ty điện máy này nên anh V. tính ghé vào mua thêm vài món hàng. Vậy nhưng, đến đây tìm khắp nơi chẳng thấy có văn phòng trụ sở điện máy Xanh hay siêu thị nào ở đây. Nghe bảo vệ nói ngày nào cũng có rất nhiều người đến đây hỏi công ty điện máy nào đó nhưng chẳng ai biết nên họ đành phải ngậm ngùi quay về rồi.
Lúc này anh V. mới té ngửa mình cũng như rất nhiều “khổ chủ” khác đều bị dính chiêu lừa trúng thưởng tủ lạnh, đã chót đóng tiền rồi cứ ở nhà chờ… giải thưởng tủ lạnh thì còn đóng băng luôn.
“Giờ mình mới hiểu, đúng là trên đời này miếng phô mai miễn phí chỉ có ở... trong bẫy chuột”, anh V. ngậm ngùi nói.

Anh Phạm Anh V. là một trong số rất nhiều "khổ chủ" đã đến đây tìm công ty điện máy Xanh nhưng đều ngậm ngùi ra về chịu mất tiền oan. Ảnh: Minh Vương.
Tương tự, trường hợp của chị Đặng Thị Thanh Hoa (Quận Thủ Đức) cũng đã nhận được cuộc điện thoại thông báo chị may mắn trúng thưởng từ một công ty và qua sự dụ ngọt chị cũng đồng ý nộp 3,5 triệu đồng đóng phí để nhận món quà là chiếc điện thoại Samsung Galaxy S7.
Chị tưởng được giá hời, tuy nhiên chiếc điện thoại chị nhận được qua shiper gửi đến tận nhà có nhãn hiệu là Hero xuất xứ từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ tỉnh táo cảnh giác khi được hứa hẹn sẽ nhận được một món quà tặng giá trị. Vì vậy, hậu quả đã có rất nhiều nạn nhân đã bị lừa khi nhận được những cuộc điện thoại từ những đối tượng mình không hề quen biết.
Đến món quà tri ân
Gặp PV KTGĐ, chị Trần Thị Như Ý (Quận 2, TP.HCM) bức xúc phản ánh, dịp cuối tháng 8 vừa qua chị bị lừa tiền khi tham gia vào chương trình “tri ân khách hàng”.
Theo lời kể của chị Ý., sáng sớm khi vừa đến cơ quan làm việc thì bỗng có một số điện thoại lạ gọi tới, phía đầu dây bên kia tự xưng là nhân viên đối tác của một công ty tài chính, đồng thời nói chính xác những thông tin cá nhân của chị. Vì nhớ mang máng trước đây chị từng mua điện thoại trả góp qua công ty, nên giờ cũng tò mò muốn nghe xem có chương trình gì hay?

Hầu hết các nạn nhân trong vụ lừa qua tin nhắn hay điện thoại đều dính "chiêu lừa", tiền mất oan và nhận hàng rởm. Ảnh: AV.
Nhân viên thông báo và chúc mừng chị đã may mắn nằm trong “tốp 10 khách hàng đầu tiên được tri ân”.
Sản phẩm mà chị Ý sẽ nhận được bao gồm một bộ mỹ phẩm thương hiệu “xịn” và một voucher mua hàng trị giá 2 triệu đồng. Tuy nhiên, do đây là hàng từ Pháp gửi về nên khách hàng phải chịu 10% thuế.
Chị Ý bỗng có chút phân vân và tỏ ra nghi ngờ thì nghe nữ nhân viên nhanh miệng trấn an: “Khi nào có cuộc gọi của bưu điện gọi và nhận được hàng thì chị mới phải trả tiền thuế. Có hàng về là bên em sẽ sớm gửi sản phẩm qua cho chị liện. Nếu chị không ưng thì có thể trả lại hàng bất cứ lúc nào!”. Nghe vậy, chị Ý mới đồng ý.

Một voucher mua hàng trị giá 2 triệu đồng nhiều nạn nhân đã nhận được nhưng đều không có tác dụng. Ảnh: AV.
Ngay chiều hôm đó chị Ý đã nhận cuộc điện thoại gọi tới, một giọng nữ nhẹ nhàng tự xưng là nhân viên bưu điện thông tin về việc “tri ân khách hàng, nhận quà tặng”.
Chị Ý tâm sự: “Tôi đã rất cẩn trọng, nhờ “nhân viên bưu điện” này mở hàng và chụp hình gửi cho tôi xem trước, nhưng họ bảo không đủ thẩm quyền để mở gói hàng đã được niêm phong.
Do vậy, tôi hỏi địa chỉ của bưu điện để tiện đường về nhà sẽ ghé qua nhận hàng tận nơi nhưng họ lại viện lý do nhà tôi ở xa nên sẽ ship hàng gửi về cho chị thuận tiện hơn”.
Vừa về đến nhà thì chị Ý nghe điện thoại thông báo nhận hàng, cầm trên tay chiếc hộp thấy có ghi địa chỉ, số điện thoại người gửi và người nhận rất chính xác. Kiểm tra xong mã vạch QR và trên hộp sản phẩm đề tiền thuế thành phí COD (tức phí giao hàng rồi mới thu tiền). Chẳng nghi ngờ vì nghĩ là hàng thật, nên chị lấy tiền trả 10% tiền thuế.
Khi nhân viên shipper vừa đi khỏi, chị Ý hào hứng mở gói hàng ra thì mới té ngửa thấy bên trong là hàng giả. Hơn thế, voucher mua hàng trị giá 2 triệu đồng cũng chỉ thấy in vài dòng chữ, không rõ địa chỉ và sẽ được áp dụng cho dịch vụ hay công ty nào. Quá bực mình, biết mình đã bị lừa nên chị Ý gọi ngay cho những số điện thoại trước đó liên lạc với chị, thì chỉ nghe thuê bao...
Chỉ vì quá tin vào lời “tư vấn” ngon ngọt của nữ nhân viên mà chị Trần Thị Như Ý đã không nhận được món quà… đẹp mỹ mãn như cái tên của chị. Đây cũng là bài học quý giá cho tất cả mọi người hãy cảnh giác với món quà... “từ trên trời” rơi xuống.

Những chiều lừa bằng "Chương trình tri ân khách hàng" khiến rất nhiều người bị mất tiền oan. Ảnh: AV.
Hiện nay việc mua hàng hóa trên mạng đã và đang trở nên quá quen thuộc với nhiều người vì sự tiện dụng và nhanh chóng.
Tuy nhiên, với hình thức mua bán này có khá nhiều chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo đánh vào sự nhẹ dạ cả tin hoặc lòng tham của khách hàng. Không ít những trường hợp vừa bị mất tiền, vừa nhận hàng giả, “khổ chủ” đành ngậm đắng nuốt cay vì chiêu trò lừa tiền “tri ân khách hàng” như vậy…
Theo bà Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, hình thức lừa đảo trúng thưởng đang có dấu hiệu ngày càng phổ biến, số nạn nhân gia tăng nhất là trong thời điểm giãn cách xã hội vì Covid-19, người dân có xu hướng online nhiều hơn.
Các đối tượng lừa đảo thường nhắm đến những người có tuổi, vùng ven để dễ qua mặt. Việc mua bán thường chuyển qua bưu điện, số điện thoại và địa chỉ liên lạc đối tượng lừa đảo dùng thường ảo, không dễ tìm ra chứng cứ.