Giá cho thuê giảm
Theo Cục Thống kê, trong quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tại TP. HCM đạt 317 nghìn tỷ đồng, tăng 14% theo năm. Trong đó, bán lẻ hàng hóa chiếm 46% thị phần, đạt 147 nghìn tỷ đồng. Nhu cầu bán lẻ được đánh giá vẫn tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường.

Nhiều mặt bằng cho thuê ở trung tâm TP.HCM ế ẩm trong thời gian dài. Ảnh: Thục Vy.
Tương tự, báo cáo của Savills Việt Nam về thị trường bất động sản TP.HCM cũng chỉ ra, trong quý I/2025 công suất bất động sản bán lẻ hiện đại (bao gồm trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ, trung tâm bách hóa và siêu thị) duy trì ở mức cao, đạt 94%, tăng 2 điểm % theo năm. Sự tăng trưởng công suất theo năm được thúc đẩy nhờ nhu cầu cao thuộc ngành F&B, giải trí, thiết bị gia dụng và nội thất cùng mức hấp thụ tốt tại các dự án mới.
Đơn cử, các dự án trung tâm thương mại mới như: Thiso Mall Sala, Parc Mall, Vincom Mega Grand Park và Centre Mall Võ Văn Kiệt đều ra mắt với công suất đạt ít nhất 70%. Đáng chú ý, Centre Mall Võ Văn Kiệt (quận 6) dù mới khai trương nhưng đã ghi nhận công suất 88%. Khách thuê lớn với diện tích thuê trên 500m2/khách thuê chiếm hơn 1/3 diện tích cho thuê từ bốn nhóm khách chính: giáo dục, sức khỏe, sắc đẹp, thiết bị gia dụng và nội thất.
Ngược lại, mặt bằng bán lẻ đường phố đang gặp nhiều thách thức và cạnh tranh khốc liệt với bán lẻ hiện đại - nơi đa dạng hàng hóa và dịch vụ hơn. Theo đó, tỷ lệ trống của các mặt bằng bán lẻ đường phố vẫn chưa phục hồi lại thời hoàng kim trước đại dịch Covid-19. Hiện giá thuê trung bình của các mặt bằng bán lẻ ở các tuyến phố lớn tại TP.HCM thấp hơn 10-20% so với giai đoạn 2019. Để kéo khách thuê, chủ nhà tiếp tục có những ưu đãi như: kéo dài thời gian giữ nguyên giá thuê, giãn lịch thanh toán, giảm tiền đặt cọc hoặc linh hoạt hơn trong thời hạn thuê…, nhưng tình trạng mặt bằng bị bỏ trống đến nay vẫn thường xuyên tiếp diễn ở cả các vị trí đắc địa và sầm uất.
Trung tâm thương mại lên ngôi
Bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu, Savills TP.HCM cho biết, lĩnh vực bán lẻ hiện đang có những chuyển biến sâu sắc, đặc biệt là về hành vi tiêu dùng và cách thức vận hành mô hình bán lẻ. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Việc giãn cách xã hội trong đại dịch đã thúc đẩy người dân tìm đến các kênh mua sắm trực tuyến nhiều hơn và dần quen trải nghiệm sự thuận tiện và khả năng tiết kiệm chi phí khi mua hàng trực tuyến. Phần lớn người tiêu dùng vẫn tiếp tục duy trì thói quen này, ngay cả khi thị trường dần hồi phục. Đây là sự thay đổi mang tính dài hạn trong hành vi tiêu dùng, kéo theo ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ truyền thống.
Ngoài ra, sự khác biệt rõ nét về bản chất và cách thức vận hành giữa mặt bằng nhà phố và trung tâm thương mại cũng là yếu tố quan trọng khiến các thương hiệu bán lẻ ngày càng ưu tiên lựa chọn trung tâm thương mại.
“Khi đứng trước lựa chọn giữa hai mô hình thuê bán lẻ đường phố hay trung tâm thương mại, các nhãn hàng bán lẻ hiện nay sẽ ưu tiên lựa chọn trung tâm thương mại hơn. Bởi bản chất của hai mô hình này cũng có nhiều điểm khác biệt. Theo đó, mặt bằng nhà phố thường thiếu sự quản lý chuyên nghiệp, giá thuê phụ thuộc nhiều vào quyết định cá nhân của chủ nhà, thiếu tính nhất quán và ổn định. Trong khi đó, trung tâm thương mại được vận hành bài bản, với chính sách giá thuê rõ ràng, môi trường thương mại ổn định và lưu lượng khách hàng cao nhờ vị trí, quy hoạch và hạ tầng đồng bộ. Ngoài ra, trung tâm thương mại còn mang lại giá trị về mặt thương hiệu”, bà Hương cho hay.
Nhiều chuyên gia nhận định, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, các doanh nghiệp bán lẻ hiện nay đang buộc phải rà soát, tái cơ cấu danh mục cửa hàng và cân đối chi phí vận hành. Với những ưu thế về vận hành và khả năng thu hút khách, mô hình bán lẻ hiện đại, đặc biệt là trung tâm thương mại đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều thương hiệu trong chiến lược tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.
Về triển vọng, trong những tháng còn lại của năm 2025, nguồn cung tương lai của mặt bằng bán lẻ hiện đại đạt 66.244m2 từ 5 dự án. Trong đó, nguồn cung tương lai ở khu vực trung tâm chiếm 52% thị phần từ hai dự án trung tâm thương mại Marina Central Tower và Lancaster Legacy. Tuy nhiên, quỹ đất khan hiếm sẽ tác động tới việc phát triển nguồn cung, đặt thách thức lên nhu cầu mở rộng của các thương hiệu quốc tế và triển vọng thị trường, đặc biệt ở khu vực trung tâm.