| Hotline: 0983.970.780

Lừa đảo trả tiền điện, nhiều nạn nhân bị chiếm tài khoản ngân hàng

Thứ Ba 11/02/2025 , 08:40 (GMT+7)

Tình trạng lừa đảo mạo danh nhân viên ngành điện xuất hiện ở Lào Cai làm nhiều người mất tiền trong tài khoản chỉ trong phút chốc.

Đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 100 triệu đồng của người dân tại Lào Cai. Ảnh: N.H.

Đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 100 triệu đồng của người dân tại Lào Cai. Ảnh: N.H.

Tại Lào Cai, nhiều người đã trở thành nạn nhân của chiêu trò này. Theo ông H.V.N (huyện Văn Bàn, Lào Cai), sau khi nhận cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên công ty điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện gấp để tránh bị cắt điện. Sau đó, đối tượng kết bạn qua Zalo và gửi mã QR hướng dẫn xác thực giao dịch. 

Tin tưởng làm theo, ông N. sử dụng ứng dụng ngân hàng để thực hiện xác thực sinh trắc học. Chỉ ít phút sau, tài khoản của ông bị rút hơn 99 triệu đồng. 

Bà Q.A (thành phố Lào Cai), cũng gặp tình huống tương tự. Theo bà, kẻ lừa đảo nắm rất rõ lịch sử thanh toán tiền điện, bao gồm thời gian giao dịch, mã giao dịch bị hủy hay thành công. Sau khi họ yêu cầu tải một ứng dụng để cập nhật thông tin thanh toán. Lúc này điện thoại bị treo và tài khoản lập tức bị trừ 11,1 triệu đồng.

Ngoài hình thức giả danh nhân viên điện lực đe dọa khách hàng, kẻ gian còn sử dụng chiêu trò "giảm giá hấp dẫn" để lôi kéo nạn nhân. Chúng giả mạo thông báo giảm giá từ 10% đến 20% hóa đơn điện nếu khách hàng thanh toán ngay qua đường link hoặc ứng dụng do chúng cung cấp. Khi khách hàng thực hiện giao dịch, chúng chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng và rút toàn bộ số tiền.

Trước thực trạng trên, Điện lực Lào Cai khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác. Ông Cao Hữu Cường, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Lào Cai cho biết, đã triển khai nhiều biện pháp cảnh báo khách hàng, bao gồm nhắn tin trực tiếp, gửi văn bản đến cơ quan chức năng để phối hợp tuyên truyền. Đồng thời, cung cấp danh bạ của cán bộ, công nhân viên điện lực thường xuyên liên hệ với khách hàng để đảm bảo minh bạch và nâng cao nhận thức cộng đồng.

Xem thêm
Không cấp 'sổ đỏ' phải nói rõ lý do cho công dân

Nếu cơ quan chức năng không cấp 'sổ đỏ' cho công dân, trong thời gian giải quyết phải trả lời cụ thể, rõ ràng nêu rõ lý do cho công dân được biết.

Đất đang tranh chấp vẫn được chuyển đổi, cấp ‘sổ đỏ’

Các thửa đất đang có tranh chấp về ranh giới, diện tích nhưng cơ quan nhà nước có thẩm quyền vẫn cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng và cấp ‘sổ đỏ’ bình thường.

Dự án gần 1.400 tỷ, sau 15 năm hoàn thành được 2 cây cầu cụt

Sau 15 năm triển khai và nhiều lần giãn tiến độ, dự án gần 1.400 tỷ đồng ở Bắc Ninh mới hoàn thành được 2 cây cầu cụt và một số đoạn tuyến dở dang.

Cục Cảnh sát môi trường tri ân Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Chuỗi hoạt động tri ân 'uống nước nhớ nguồn' thể hiện sự tri ân sâu sắc tới những người đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Đời trai trĩu gánh nợ, giành giật sự sống cho mẹ

THANH HÓA Chàng trai 9x gác lại tuổi trẻ, bán hết tài sản, vay nợ, ngày đêm chăm sóc mẹ liệt giường, có lúc tưởng không thể tiếp tục nhưng cậu vẫn chọn ở lại bên mẹ.

Công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố vụ án vỡ hồ chứa nước trên núi

Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố vụ án liên quan tới sự cố vỡ hồ chứa nước trên núi Tân Lai, thuộc khu vực xã Tuy Phong, tỉnh Lâm Đồng.

Bình luận mới nhất

Lừa đảo trả tiền điện, nhiều nạn nhân bị chiếm tài khoản ngân hàng
Pháp luật - Bạn đọc 10 tháng trước