| Hotline: 0983.970.780

Lừa đảo trả tiền điện, nhiều nạn nhân bị chiếm tài khoản ngân hàng

Thứ Ba 11/02/2025 , 08:40 (GMT+7)

Tình trạng lừa đảo mạo danh nhân viên ngành điện xuất hiện ở Lào Cai làm nhiều người mất tiền trong tài khoản chỉ trong phút chốc.

Đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 100 triệu đồng của người dân tại Lào Cai. Ảnh: N.H.

Đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 100 triệu đồng của người dân tại Lào Cai. Ảnh: N.H.

Tại Lào Cai, nhiều người đã trở thành nạn nhân của chiêu trò này. Theo ông H.V.N (huyện Văn Bàn, Lào Cai), sau khi nhận cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên công ty điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện gấp để tránh bị cắt điện. Sau đó, đối tượng kết bạn qua Zalo và gửi mã QR hướng dẫn xác thực giao dịch. 

Tin tưởng làm theo, ông N. sử dụng ứng dụng ngân hàng để thực hiện xác thực sinh trắc học. Chỉ ít phút sau, tài khoản của ông bị rút hơn 99 triệu đồng. 

Bà Q.A (thành phố Lào Cai), cũng gặp tình huống tương tự. Theo bà, kẻ lừa đảo nắm rất rõ lịch sử thanh toán tiền điện, bao gồm thời gian giao dịch, mã giao dịch bị hủy hay thành công. Sau khi họ yêu cầu tải một ứng dụng để cập nhật thông tin thanh toán. Lúc này điện thoại bị treo và tài khoản lập tức bị trừ 11,1 triệu đồng.

Ngoài hình thức giả danh nhân viên điện lực đe dọa khách hàng, kẻ gian còn sử dụng chiêu trò "giảm giá hấp dẫn" để lôi kéo nạn nhân. Chúng giả mạo thông báo giảm giá từ 10% đến 20% hóa đơn điện nếu khách hàng thanh toán ngay qua đường link hoặc ứng dụng do chúng cung cấp. Khi khách hàng thực hiện giao dịch, chúng chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng và rút toàn bộ số tiền.

Trước thực trạng trên, Điện lực Lào Cai khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác. Ông Cao Hữu Cường, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Lào Cai cho biết, đã triển khai nhiều biện pháp cảnh báo khách hàng, bao gồm nhắn tin trực tiếp, gửi văn bản đến cơ quan chức năng để phối hợp tuyên truyền. Đồng thời, cung cấp danh bạ của cán bộ, công nhân viên điện lực thường xuyên liên hệ với khách hàng để đảm bảo minh bạch và nâng cao nhận thức cộng đồng.

Xem thêm
Không cấp 'sổ đỏ' phải nói rõ lý do cho công dân

Nếu cơ quan chức năng không cấp 'sổ đỏ' cho công dân, trong thời gian giải quyết phải trả lời cụ thể, rõ ràng nêu rõ lý do cho công dân được biết.

Đào đồi, dựng trạm sao chính quyền không biết?

PHÚ THỌ Cả một vạt đồi bị đào xới, đất sét tinh tập kết số lượng lớn, thêm hai chiếc bồn xilo chôn ngầm để chứa quặng. Nhưng hỏi cán bộ xã, huyện Yên Lập đều không biết...

Sắp xét xử cựu Vụ phó Vụ Thị trường trong nước nhận hối lộ

Sau khi nhận hối lộ, ông Nguyễn Lộc An, cựu Vụ phó Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã dùng 14 tỷ đồng để mua căn biệt thự.

Bộ Công an: Cụm thi đua số 4 giao ước giải quyết tin tố giác tội phạm đạt 90%

Khối các đơn vị trực thuộc Bộ Công an vừa tổ chức Lễ ký giao ước thi đua và phát động phong trào thi đua 'Vì an ninh Tổ quốc' năm 2025.

Ca sĩ An Ngọc góp tiền xoá nhà tạm cho 5 hộ nghèo quê lúa

An Ngọc yêu nông sản - thương hiệu kết nối nông sản do ca sỹ An Ngọc xây dựng đã chung tay xóa 5 nhà tạm cho các hộ nghèo ở Thái Bình.

Quản lý tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính như thế nào?

Bộ Tài chính đã có hướng dẫn cụ thể, nhằm đảm bảo việc bố trí, sử dụng cơ sở vật chất một cách đồng bộ, tiết kiệm, hiệu quả.