Ngày 19/9, tại Hà Nội, theo yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Báo Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Vụ Hợp tác Quốc tế tổ chức Lễ phát động Giải thưởng Trường học Sinh thái ASEAN Việt Nam 2025 với chủ đề “Trường học không rác thải nhựa”.
Sự kiện diễn ra trực tiếp tại Hội trường tầng 5, trụ sở Bộ Nông nghiệp và Môi trường (số 10 Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, Hà Nội) và kết nối trực tuyến tới các địa phương trên cả nước.
Tổng thuật: Lễ phát động Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam năm 2025
Chương trình quy tụ đại diện lãnh đạo ngành, các trường học, chuyên gia giáo dục, tổ chức môi trường, doanh nghiệp và cơ quan báo chí, nhằm giới thiệu thể lệ, tiêu chí, cơ cấu giải thưởng và lan tỏa thông điệp giảm thiểu rác thải nhựa trong trường học. Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi sự kiện của Giải thưởng Trường học Sinh thái ASEAN Việt Nam 2025, tiếp nối thành công của mùa giải năm trước với 12 trường được vinh danh.
Tại lễ phát động, Ban Tổ chức sẽ công bố bộ nhận diện chính thức của Giải thưởng, bao gồm logo và banner, cùng kế hoạch truyền thông để khuyến khích sự tham gia của các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Các đại biểu sẽ thảo luận về ý nghĩa của giáo dục xanh trong bối cảnh phát triển bền vững, nhấn mạnh vai trò then chốt của trường học như hạt nhân thúc đẩy thay đổi hành vi trong cộng đồng.
Đông đảo học sinh, sinh viên tham gia sự kiện trực tiếp tại đầu cầu trụ sở Bộ Nông nghiệp và Môi trường (số 10 Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, Hà Nội).
Kết quả của lễ phát động được kỳ vọng tạo động lực để nhiều sáng kiến bảo vệ môi trường học đường ra đời, góp phần hình thành hệ thống giáo dục xanh toàn diện, khơi dậy tinh thần trách nhiệm xã hội của thế hệ trẻ, hướng tới mục tiêu một nền giáo dục bền vững và không rác thải nhựa.
Thầy trò Trường THCS Trần Quốc Tuấn, xã Tu Bông, tỉnh Khánh Hòa tham dự sự kiện theo hình thức trực tuyến.
Thầy trò Trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt (An Giang) tham dự sự kiện theo hình thức trực tuyến.
Hình ảnh chụp tại đầu cầu Trường Tiểu học Mỹ Khánh 1 (Cần Thơ).
Thầy trò Trường THPT 19-5, Kim Bôi (Phú Thọ) tham dự sự kiện theo hình thức trực tuyến.
11h30
Quyết tâm kiến tạo trường học sinh thái bền vững
Thầy Nguyễn Minh Quý - Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (TP. Hải Phòng) - cho biết, những năm qua nhà trường đã tích cực xây dựng môi trường học tập xanh - sạch - đẹp thông qua nhiều câu lạc bộ và giải pháp thiết thực hướng tới mô hình trường học sinh thái.
Thầy Nguyễn Minh Quý - Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (TP. Hải Phòng).
Theo thầy Quý, tham dự sự kiện lần này là dịp để lắng nghe và học hỏi nhiều điểm mới từ các thầy cô, đại biểu trên cả nước. “Qua những chia sẻ hôm nay, chúng tôi nhận thấy nhiều sáng kiến rất hữu ích và mong muốn nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của các thầy cô, các chuyên gia và đại biểu để cùng giúp nhà trường xây dựng và triển khai hiệu quả hơn nữa mô hình trường học sinh thái”, thầy Quý bày tỏ.
Thầy Quý cũng cho biết, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi đã tham khảo mô hình của nhiều trường đi trước và chủ động điều chỉnh giải pháp cho phù hợp với điều kiện thực tế của mình, để mỗi hoạt động không chỉ mang tính phong trào mà thực sự thiết thực, bền vững.
“Chúng tôi tin rằng với sự chung tay, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ từ các cơ quan, tổ chức và cộng đồng giáo dục, mô hình trường học sinh thái tại Mạc Đĩnh Chi sẽ ngày càng hoàn thiện, trở thành điểm sáng lan tỏa tới các trường khác”, thầy Nguyễn Minh Quý nhấn mạnh.
11h05
'Chìa khóa' vẫn nằm ở tư duy và cam kết của đội ngũ quản lý giáo dục
Bà Lê Anh Lan - Chuyên gia Giáo dục của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam - khẳng định, việc giảm rác thải nhựa trong nhà trường không chỉ là những hoạt động mang tính phong trào mà phải được nhìn nhận như một yếu tố ưu tiên trong toàn bộ quá trình xây dựng trường học sinh thái.
Bà Lê Anh Lan (cầm micro) - Chuyên gia Giáo dục của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam - trong phần tọa đàm thuộc khuôn khổ lễ phát động giải thưởng.
Theo bà Anh Lan, muốn phong trào “Trường học không rác thải nhựa” đi vào chiều sâu thì ngay từ cấp quản lý phải xác định rõ đây là một nhiệm vụ chiến lược, đưa vào kế hoạch hành động và chương trình học tập.
Bà Lan cho rằng, các trường vùng sâu, vùng xa thường có sự nhiệt tình và tư duy thoáng hơn trong việc đón nhận các sáng kiến mới. Tuy nhiên, để biến sự nhiệt huyết thành kết quả, “chìa khóa” vẫn nằm ở tư duy và cam kết của đội ngũ quản lý giáo dục.
“Quan trí còn quan trọng hơn dân trí. Khi cán bộ quản lý sở, ban giám hiệu nhà trường định hình được tư duy xây dựng trường học sinh thái là việc quan trọng thì những việc tiếp theo sẽ trở nên dễ dàng hơn. Cần sự tâm huyết, tư duy đổi mới của người làm quản lý; nếu thấy thiết thực thì hoàn toàn có thể làm được hết”, bà Anh Lan nhấn mạnh.
Theo chuyên gia UNICEF, cam kết chính là thước đo để đánh giá mức độ nghiêm túc của các trường trong việc giảm nhựa. Cam kết từ ban giám hiệu và các cán bộ quản lý không chỉ giúp tạo nền tảng cho các hoạt động cụ thể như phân loại, thu gom rác, hạn chế đồ nhựa, mà còn tạo động lực, định hướng hành vi cho giáo viên, học sinh và cả phụ huynh. Khi cam kết và tư duy được định hình đúng, các trường - dù ở thành phố hay nông thôn - đều có thể triển khai thành công mô hình trường học sinh thái.
“UNICEF sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ các trường học trong quá trình này, từ cung cấp kiến thức, tài liệu đến tập huấn và chia sẻ kinh nghiệm, nhằm giúp mỗi trường trở thành một ‘vườn ươm’ cho thế hệ học sinh tri thức và trách nhiệm với môi trường”, bà Lan nói.
11h00
Tiêu chí đánh giá giải thưởng sẽ tập trung vào các sáng kiến và sự tham gia của cộng đồng
Đối với tiêu chí đánh giá hoạt động chống rác thải nhựa tại các trường học không có ngân sách, GS.TS.NGND. Đặng Thị Kim Chi, Chuyên gia môi trường, cho biết, Ban tổ chức sẽ vẫn xem xét và cho điểm các trường học tham gia hoạt động hạn chế sử dụng nhựa và thu gom rác thải nhựa, ngay cả khi họ không có ngân sách hằng năm cho các hoạt động này. Tiêu chí đánh giá sẽ tập trung vào các sáng kiến và sự tham gia của cộng đồng thay vì chỉ dựa vào nguồn tài chính.
GS.TS.NGND. Đặng Thị Kim Chi, Chuyên gia môi trường, cho biết, tiêu chí đánh giá sẽ tập trung vào các sáng kiến và sự tham gia của cộng đồng thay vì chỉ dựa vào nguồn tài chính.
Cụ thể, có hai yếu tố chính được xem xét:
Sáng kiến tạo nguồn hỗ trợ: Ban tổ chức sẽ khuyến khích các trường có sáng kiến tạo ra nguồn thu để hỗ trợ việc xử lý và thu gom rác thải. Ví dụ, một số trường có thể bán các loại rác thải có thể tái chế cho các cơ sở chuyên xử lý. Đây được coi là một hình thức tạo nguồn kinh phí hiệu quả, thể hiện sự chủ động và sáng tạo.
Sự tham gia của cộng đồng: Ban tổ chức đặc biệt chú trọng vai trò của cộng đồng trong các hoạt động này. Sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể, cơ quan địa phương và đặc biệt là phụ huynh học sinh sẽ được đánh giá cao và cộng điểm. Việc này cho thấy nhà trường đã thành công trong việc huy động các nguồn lực xã hội, thay vì chỉ dựa vào ngân sách nội bộ.
10h55
3 tiêu chí xét chấm điểm cần lưu ý
Trả lời câu hỏi về các tiêu chí của Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam 2025, GS.TS.NGND. Đặng Thị Kim Chi, Chuyên gia môi trường, lưu ý 3 tiêu chí xét chấm điểm.
GS.TS.NGND. Đặng Thị Kim Chi, Chuyên gia môi trường, lưu ý 3 tiêu chí xét chấm điểm.
Thứ nhất, về kế hoạch hành động, đây là một tiêu chí mà trường nào cũng cần quan tâm, chúng tôi không phân biệt vùng miền, địa phương. Tiêu chí thứ hai về giáo trình giảng dạy: hoạt động của giáo viên, là một tiêu chí rất quan trọng đóng góp vai trò của giáo viên trong quá trình này. Tiêu chí này đối với các trường học đều là đồng nhất, không khác nhau giữa nông thôn và thành thị.
Về tiêu chí thứ ba, Ban tổ chức quan tâm đến đặc thù của địa phương, phong tục tập quán, tính đặc trưng vùng miền, nhưng vẫn phải đảm bảo tính bền vững, không sử dụng nhiều nhựa một lần, có kế hoạch thu gom, xử lý, giảm thiểu rác thải. Ví dụ trường miền núi có thể nhựa không nhiều như trường đô thị nhưng những đồ dùng một lần như đĩa, thìa sẽ không nhiều như đô thị, nên chúng ta sẽ linh hoạt.
Có thể xem xét điểm thưởng đối với các trường có sáng kiến, thực hành tốt trong thu gom, giảm thiểu rác thải nhựa, chúng tôi có quan tâm. "Chúng tôi có tiêu chí động viên và xét tính đặc sắc để đưa vào tiêu chí xét điểm. Mong các trường, thầy cô quan tâm đến các tiêu chí và làm rõ các tiêu chí trong hồ sơ", bà Chi nói.
10h50
Trường học xanh cần nhân rộng từ gương thầy cô
Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, KTS Hoàng Thúc Hào - người thiết kế Trường Genesis và nhiều công trình giáo dục xanh nổi tiếng thế giới - cho rằng, giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam 2025 là một sáng kiến hay, có tầm vóc và cần được nhân rộng ra toàn xã hội. Ông đề xuất Bộ Nông nghiệp và Môi trường có thể hợp tác với Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Trường Đại học Xây dựng để lan tỏa sáng kiến này.
Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, KTS Hoàng Thúc Hào.
Theo KTS Hoàng Thúc Hào, trong câu chuyện sinh thái có hai khía cạnh: vật lý và nhân văn. Trong môi trường học đường, yếu tố nhân văn - đặc biệt là vai trò nêu gương của thầy cô - mang ý nghĩa quyết định. “Đôi khi truyền thông nhiều chưa chắc hiệu quả bằng một hành động cụ thể. Thầy cô chính là người truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất cho học sinh”, ông nhấn mạnh.
Ông Hoàng Thúc Hào cũng cho rằng, nhờ ứng dụng khoa học công nghệ, giáo dục trong tương lai có thể đào tạo đến từng cá nhân học sinh. Cần có chuẩn chung, nhưng đồng thời khơi gợi năng lực riêng, đặc biệt thông qua các hoạt động ngoại khóa, nơi học sinh vừa học vừa thực hành. Ví dụ, các em có thể tự làm những vật dụng hàng ngày thân thiện môi trường thay cho đồ nhựa dùng một lần.
Về kiến trúc trường học, ông lưu ý không thể áp dụng mô hình giống nhau cho mọi nơi. Trường ở đô thị thường hướng nội, tạo sân trong để tránh tiếng ồn và giao thông, trong khi trường miền núi cần mở ra với thiên nhiên, tận dụng vật liệu sẵn có như đá, sỏi.
“Có thể xây nhà vệ sinh từ rác thải nhựa, hay tổ chức giao lưu giữa trường đô thị và nông thôn để học hỏi lẫn nhau. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ và tổ chức tham quan thực tế để lan tỏa mô hình trường sinh thái", Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết.
10h40
Ươm mầm thế hệ học sinh tri thức và trách nhiệm vì môi trường
Tham luận tại tọa đàm, bà Lê Anh Lan, Chuyên gia Giáo dục của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, cho biết, UNICEF đã đồng hành cùng Việt Nam hơn 50 năm qua để thúc đẩy các sáng kiến vì trẻ em, trong đó có lĩnh vực giáo dục môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa.
"Đây là một phần quan trọng trong chương trình hợp tác của chúng tôi nhằm bảo vệ quyền lợi và nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ em", bà Lan nói.
Bà Lê Anh Lan, Chuyên gia Giáo dục của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam.
Cách tiếp cận của UNICEF mang tính hệ thống, phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các đơn vị liên quan để các hoạt động không chỉ dừng ở thí điểm mà còn được thể chế hóa, đưa vào chính sách và chương trình giáo dục chính quy. UNICEF đặc biệt chú trọng đến giáo dục mầm non và đào tạo giáo viên - hai “mắt xích” quan trọng để lan tỏa thông điệp môi trường bền vững. Đồng thời luôn cố gắng để mọi can thiệp đều phù hợp với thực tế Việt Nam, gắn với nhu cầu của nhà trường và giáo viên.
Kinh nghiệm từ mô hình thí điểm tại Huế - nơi chính các em học sinh đóng vai trò dẫn dắt trong các hoạt động giảm rác thải nhựa với sự hỗ trợ khoa học từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, hiện UNICEF phối hợp cùng 10 Sở Giáo dục và Đào tạo để mở rộng mô hình này, kết nối các trường, các sở với nhau theo một cách tiếp cận nhất quán, giúp kiến thức và kỹ năng về môi trường được lan tỏa đồng đều.
UNICEF tin rằng việc triển khai phải đi kèm thể chế hóa. Mỗi sáng kiến thành công cần được kiến tạo thành tri thức chung, đưa vào chính sách, chương trình học để trở thành một phần của văn hóa nhà trường. Đồng thời kỳ vọng với sự hợp tác của các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế và cộng đồng giáo dục, phong trào “Trường học không rác thải nhựa” sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, góp phần hình thành một thế hệ học sinh vừa có kiến thức, vừa có trách nhiệm hành động vì môi trường.
10h30
Trường học sinh thái là mô hình ngôi trường xanh - sạch - đẹp ở mức độ cao và toàn diện hơn
Trong phần tọa đàm, GS.TS.NGND. Đặng Thị Kim Chi, Chuyên gia môi trường, là người được vinh danh người dành trọn cuộc đời cống hiến cho giáo dục về môi trường, cho biết: Qua hơn một thập kỷ triển khai mô hình trường học xanh - sạch - đẹp, mô hình đã đạt được nhiều thành tựu nhưng cũng đối mặt với những thách thức mới. Vậy nên mô hình trường học sinh thái được triển khai đáp ứng những yêu cầu mới của bối cảnh mới.
GS.TS.NGND. Đặng Thị Kim Chi, Chuyên gia môi trường.
Theo GS. TS.NGND. Đặng Thị Kim Chi, 10 năm trước có mô hình trường học xanh - sạch - đẹp với tiêu chí tập trung vào thế nào là xanh (cây cảnh, vườn trường), sạch (cơ sở sạchtho, thoáng), đẹp (khang trang, hành lang, đường lối chỉnh trang, có hình thức tốt). Tất cả đều không nằm ngoài mục địc bảo vệ môi trường.
Nhưng những năm gần đây khi vấn đề bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu đang nóng lên, phát sinh nhiều loại chất thải, trong đó có rác thải nhựa, vấn đề môi trường chịu nhiều tác động của phát triển kinh tế thì cuộc thi Trường học Sinh thái ASEAN Việt Nam được triển khai không quá khác biệt với mô hình xanh – sạch – đẹp đã triển khai nhưng ở mức độ cao và toàn diện hơn.
Giải thưởng quan tâm đến kế hoạch bảo vệ môi trường từ trung đến dài hạn, trong chương trình giảng dạy, có sự tham gia trực tiếp của giáo viên và học trò trong kiến thức được học liên quan dến bảo vệ môi trường, biến kiến thức thành hành động nhằm bảo đảm trường học xanh - sạch - đẹp gắn với hợp tác và hoạt động chung của cả cộng đồng.
10h20
Trường THCS Thống Nhất tiên phong xây dựng mô hình 'Trường học giảm nhựa'
Từ năm học 2022-2023, Trường THCS Thống Nhất, TP. Huế đã tham gia dự án “Trường học giảm thiểu rác thải nhựa” do WWF hỗ trợ, thông tin do bà Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, giáo viên trường, cho biết. Trong hai năm đầu, dự án tập huấn cho giáo viên, học sinh, cung cấp hệ thống thùng phân loại rác, bộ công cụ truyền thông và phương pháp giáo dục hành động. Từ năm học 2024-2025, dù không còn nhận tài trợ trực tiếp, nhà trường vẫn duy trì và phát triển các hoạt động giảm nhựa nhờ hiệu quả và sức lan tỏa thực tiễn.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh - Giáo viên trường THCS Thống Nhất, TP. Huế.
Là đơn vị tiên phong, THCS Thống Nhất đã triển khai nhiều hoạt động sáng tạo: truyền thông nâng cao nhận thức; lồng ghép nội dung giảm nhựa vào bài học; tổ chức ngoại khóa “Rung chuông vàng”, kiểm toán rác, trải nghiệm “Một ngày làm công nhân môi trường”, thu gom rác tại điểm du lịch, đổi rác lấy quà, thi làm túi giấy tặng cơ sở kinh doanh. Các hoạt động này giúp học sinh thay đổi thói quen, hình thành lối sống xanh và thể hiện tình yêu quê hương.
Đặc biệt, Câu lạc bộ “Em yêu môi trường” trở thành điểm nhấn khi học sinh được trang bị kiến thức, kỹ năng truyền thông. Hai thành viên CLB đã xây dựng sản phẩm sổ tay điện tử và website lan tỏa kiến thức giảm nhựa, đoạt giải cao cấp thành phố và quốc gia.
Thành công của mô hình đến từ việc đặt học sinh làm trung tâm, kết hợp lý thuyết và thực hành, huy động sự tham gia của nhiều bên. Nhà trường cam kết tiếp tục đẩy mạnh giáo dục giảm nhựa, xây dựng môi trường học đường xanh - sạch - đẹp, góp phần hình thành “trường học sinh thái” bền vững.
10h00
Học sinh làm trung tâm trong hành trình xây dựng trường học xanh
Phát biểu tại lễ phát động, bà Hoàng Ngọc Tường Vân, Quản lý dự án, Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên Việt Nam (WWF), cho biết, trong giai đoạn 2022-2024, dự án “Trường học giảm nhựa” đã triển khai tại 52 trường với 17.442 học sinh, giáo viên tham gia. Năm 2025, dự án sẽ mở rộng tới 31 trường, thu hút khoảng 18.800 học sinh.
Bà Hoàng Ngọc Tường Vân, Quản lý dự án, Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên Việt Nam (WWF).
Mục tiêu chính là thay đổi thói quen, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, phụ huynh, giáo viên; giảm sử dụng nhựa dùng một lần; khuyến khích tái sử dụng và thay thế bằng vật liệu thân thiện; hình thành lối sống xanh thông qua giáo dục dựa trên trải nghiệm. Cách tiếp cận của dự án đặt học sinh làm trung tâm, từ đó lan tỏa tới gia đình, nhà trường, cộng đồng và chính quyền địa phương.
WWF đã phối hợp với chuyên gia biên soạn cẩm nang “Trường học giảm nhựa”, bộ tài liệu dạy học, hướng dẫn phân loại rác và cung cấp công cụ trực quan cho giáo viên. Nội dung được lồng ghép vào các môn học và hoạt động trải nghiệm, đã có 581 tiết học, cùng nhiều cuộc thi trực tuyến, vẽ tranh, “Rung chuông vàng” về giảm rác thải nhựa.
Dự án cũng tổ chức trải nghiệm thực tế như “Một ngày làm công nhân” tại công ty môi trường, giúp học sinh hiểu vòng đời rác, cách tái chế, rồi tuyên truyền tới tiểu thương bằng những túi giấy do chính các em làm. Đây là cách giáo dục hành động giàu ý nghĩa, biến học sinh thành “đại sứ môi trường”.
Ngoài ra, WWF còn tập huấn cho giáo viên, hỗ trợ mô hình ủ rác hữu cơ tại trường vùng ven. Nhờ sự tham gia của nhiều bên, mô hình trường học giảm nhựa cho thấy hiệu quả rõ rệt. Mỗi học sinh là một mầm xanh, nếu được gieo đúng cách, chúng ta sẽ có một tương lai xanh bền vững.
"Chúng tôi nhận thấy mô hình 'Trường học giảm nhựa' đạt được thành công là nhờ đặt học sinh làm trung tâm, kết hợp lý thuyết và thực hành, đồng thời có sự tham gia của các bên liên quan. Trong tương lai không xa, mỗi học sinh hôm nay sẽ là một mầm xanh, góp phần tạo dựng một tương lai xanh bền vững cho tất cả chúng ta', bà Hoàng Ngọc Tường Vân nói.
9h20
Các đại biểu bấm nút phát động Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam 2025
Các đại biểu bấm nút chính thức phát động Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam 2025.
9h17
Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN 2025 khơi dậy hành động xanh
Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam 2025 là sự kiện quy tụ khoảng 11.000 đại biểu với hơn 400 điểm cầu, khẳng định sức hấp dẫn, ý nghĩa và tính cấp thiết của việc xây dựng môi trường giáo dục xanh.
Hoạt động được coi là cơ hội kết nối, khơi dậy ý thức và hành động xanh trong thế hệ học sinh - những đại sứ môi trường tương lai. Bắt đầu từ những việc nhỏ: phân loại rác, thu gom rác thải nhựa, trồng thêm cây xanh - chính là những hạt giống gieo mầm cho tương lai.
Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Ngọc Thạch phát biểu tại lễ phát động giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam 2025.
"Thay mặt Ban Tổ chức, tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường; sự phối hợp chặt chẽ của Vụ Hợp tác Quốc tế và các đơn vị liên quan; sự đồng hành của ngành Giáo dục và đào tạo, ngành Ngoại giao, Đoàn Thanh niên, Công đoàn, các sứ quán, các tổ chức quốc tế; Đơn vị tài trợ cho Giải thưởng - Quỹ Vì tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup); Đơn vị đồng hành truyền thông - Unilever Việt Nam và đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình của các nhà trường, các thầy cô giáo, các em học sinh trong cả nước, cùng đông đảo quý vị đại biểu có mặt tại sự kiện hôm nay", Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Ngọc Thạch phát biểu tại lễ phát động giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam 2025.
Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp và Môi trường mong muốn, với sự chung tay, cùng hành động của các cấp, các ngành, các tổ chức quốc tế, đặc biệt là sự hưởng ứng mạnh mẽ của các trường học, các em học sinh trong cả nước, giải thưởng sẽ thành công tốt đẹp, ngày càng lan tỏa sâu rộng, trở thành một phong trào thiết thực, bền vững, góp phần tích cực xây dựng Tổ quốc Việt Nam sáng - xanh - sạch - đẹp!
9h10
Genesis lan tỏa thông điệp 'gieo hạt xanh'
Ông Phan Anh - Giám đốc Hệ thống Giáo dục Genesis, Hiệu trưởng Trường THCS Genesis Hà Nội đã có bài phát biểu truyền cảm hứng về hành trình xây dựng ngôi trường xanh, lan tỏa thói quen xanh đến từng học sinh, phụ huynh và cộng đồng.
Ông Phan Anh - Giám đốc Hệ thống Giáo dục Genesis, Hiệu trưởng Trường THCS Genesis Hà Nội.
Ông Phan Anh nhấn mạnh, giải Nhất Trường học sinh thái ASEAN hạng mục THCS mà Genesis giành được năm 2024 không chỉ là niềm tự hào mà còn là lời nhắc nhở về trách nhiệm kiên trì gieo trồng thói quen bền vững. “Thay đổi thói quen bảo vệ môi trường giống như tập viết bằng tay trái, lúc đầu khó nhưng nếu kiên nhẫn thì sẽ trở thành tự nhiên”, ông ví von.
Genesis hiện được thiết kế theo tiêu chuẩn công trình xanh, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước. Nhưng theo ông Phan Anh, linh hồn trường học sinh thái nằm ở hành động hàng ngày của thầy và trò: từ dự án Family Tree trồng hơn 70 cây xanh, quy định hạn chế nhựa dùng một lần, đến việc tái chế vật dụng bỏ đi thành đồ dùng học tập hay tác phẩm nghệ thuật.
Nhà trường còn duy trì “Ngày thứ Sáu tiết kiệm năng lượng” với 9 hành động cụ thể, tổ chức vườn trường sinh thái, hội chợ đồ cũ, thu gom pin thải, khởi nghiệp xanh và các lớp trải nghiệm về vi nhựa. Mỗi hoạt động đều nhằm nuôi dưỡng niềm tin rằng “hành động nhỏ có thể tạo nên thay đổi lớn”.
Đặc biệt, năm học 2025-2026, Genesis đặt mục tiêu công bố Báo cáo phát triển bền vững đầu tiên, thể hiện cam kết biến tinh thần xanh thành hành động cụ thể, ghi lại từng bước tiến trên hành trình dài hạn.
Kết thúc bài phát biểu, ông Phan Anh gửi gắm thông điệp: “Bảo vệ môi trường không phải là ước mơ xa vời. Đừng chờ đợi sự hoàn hảo để bắt đầu, mà hãy bắt đầu từ những việc nhỏ hôm nay để tiến tới sự hoàn hảo ngày mai”.
9h00
'Trường học không rác thải nhựa' không phải là khẩu hiệu mà là một lựa chọn chiến lược
TS Lê Thái Hà - Giám đốc Quỹ Vì tương lai xanh, Tập đoàn Vingroup - gửi lời cảm ơn trân trọng với Bộ Nông nghiệp và Môi trường về việc quyết liệt, bài bản, và kịp thời trong việc ban hành kế hoạch, thể lệ và tiêu chí kịp thời cho chương trình "Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam 2025”.
Tiến sĩ Lê Thái Hà - Giám đốc Quỹ Vì tương lai xanh, Tập đoàn Vingroup.
Trong bài phát biểu của mình, bà Hà khẳng định, sự dẫn dắt của Bộ, Ban tổ chức và các đơn vị đồng hành đã tạo nền tảng vững chắc để phát động mùa giải mới vừa nóng về chủ đề, về đủ lạnh về phương pháp, có cảm hứng đủ lớn để lay động và tiêu chí đủ rõ ràng để hành động.
"Năm nay điểm khác biệt cốt lõi của giải thưởng nằm ở chủ đề 'Trường học không rác thải nhựa' - không phải là khẩu hiệu mà là một lựa chọn chiến lược. Bởi lẽ, chuyển dịch từ nhận thức sang thay đổi hành vi thì trường học là nơi xuất phát, từ đó định hình một chuẩn mực xã hội mới", Tiến sĩ Lê Thái Hà cho biết.
Chương trình có tính mở và kết nối bao gồm các hoạt động như tọa đàm, đối thoại, tham quan mô hình, chia sẻ kinh nghiệm và sáng kiến giữa các trường học; được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, để các trường học ở ngoài Hà Nội cũng có thể tham gia.
Theo bà Hà, phía Quỹ Vì Tương lai xanh dự kiến hỗ trợ tập trung vào 3 trục hành động: Tiếp sức để tăng cường nguồn lực để hỗ trợ các trường, đặc biệt là các trường ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; hỗ trợ tài liệu, kết nối chuyên gia để hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn cho các thầy cô và học sinh; đóng vai trò kết nối nhà trường với các tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia để triển khai các giải pháp thực tế.
Đại diện Quỹ Vì tương lai xanh cho rằng chương trình "Trường học không rác thải nhựa" được kỳ vọng sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc để các trường học, địa phương và doanh nghiệp cùng tham gia bảo vệ môi trường. Các hoạt động của chương trình sẽ giúp hình thành ý thức và hành vi bảo vệ môi trường cho thế hệ học sinh, góp phần xây dựng một tương lai xanh, bền vững.
8h45
Học sinh có vai trò đặc biệt trong chống rác thải nhựa
Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Lê Công Thành cho biết, những năm qua, Việt Nam đã triển khai nhiều chính sách và sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa, trong đó có phong trào “Chống rác thải nhựa” do Chính phủ phát động. Hai ngành nông nghiệp môi trường và giáo dục đã phối hợp chặt chẽ để xây dựng các mô hình trường học xanh, đưa nội dung giáo dục môi trường, kinh tế tuần hoàn, và tiêu dùng bền vững vào chương trình học tập.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Lê Công Thành phát biểu mở đầu lễ phát động.
Thứ trưởng nhấn mạnh vai trò của giáo dục trong hành trình phát triển bền vững, trong đó, trường học không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là nơi hình thành nhân cách, ý thức và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với xã hội và môi trường.
Trong đó, các em học sinh đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường. Các em không chỉ trực tiếp thực hiện các hành động cụ thể tại cuộc sống hằng ngày để bảo vệ môi trường, như tiết kiệm điện, nước, hạn chế sử dụng đồ nhựa, phân loại rác thải, tham gia các hoạt động trồng cây xanh; mà còn là những tuyên truyền viên hiệu quả, lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến gia đình, bạn bè và cộng đồng, trở thành hình mẫu tích cực, thúc đẩy người lớn suy nghĩ và hành động vì môi trường.
Với chủ đề “Trường học không rác thải nhựa”, đây không chỉ là một khẩu hiệu, mà là lời kêu gọi hành động mạnh mẽ trong bối cảnh ô nhiễm nhựa đang là thách thức môi trường toàn cầu. Việt Nam nói riêng và các quốc gia ASEAN nói chung đang phải đối mặt với áp lực lớn từ rác thải nhựa, ảnh hưởng trực tiếp tới hệ sinh thái, sức khỏe cộng đồng và tương lai của các thế hệ mai sau.
Thứ trưởng đề nghị các đơn vị thường trực Giải thưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Môi trường các địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí chủ động, tích cực thông tin, tuyên truyền về Giải thưởng đến tất cả các trường học trên địa bàn cả nước; đặc biệt, cần quan tâm, chuyền tải được thông tin tới các trường ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo để đảm bảo tất cả các trường học ở Việt Nam đều có cơ hội tham gia giải.

![Những người không cam phận nghèo: [Bài 3] Người trẻ mở đường cho nhung hươu Quỳnh Anh](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/256w/files/tiepld86/2025/10/25/4731-nhung-huou-nongnghiep-144717.jpg)
![Thoát nghèo nhờ nông nghiệp xanh: [Bài 3] Ghi nhận ở Diên Thọ](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/256w/files/content/2025/11/10/mo-hinh-kinh-te-xanh-giam-ngheo-3-133449_589-134647.jpg)



![Chuyện giảm nghèo ở vùng biên giới: [Bài 1] Bà Rơ Chăm H’Miat đã biết ăn ngon](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/hainv72/2025/11/09/5025-3424-ba-ro-cham-hmiat-ben-vuon-ca-phe-1ha-cua-gia-dinh-152749_300.jpg)











![Những người không cam phận nghèo: [Bài 3] Người trẻ mở đường cho nhung hươu Quỳnh Anh](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/192w/files/tiepld86/2025/10/25/4731-nhung-huou-nongnghiep-144717.jpg)