Tại buổi làm việc với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam sáng 9/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, thành phố sẽ giữ nguyên lộ trình hạn chế xe máy xăng tại các quận nội thành từ năm 2030, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi sang xe máy điện.
Theo ông Trần Sỹ Thanh, đây là chủ trương đã được HĐND TP Hà Nội thông qua từ năm 2017 trong Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân, với mục tiêu kép là giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Việc dừng hoạt động xe máy chạy xăng tại khu vực nội đô vào năm 2030 là một trong những nội dung trọng điểm của đề án này.
"Chủ trương này đã ban hành cách đây 7 năm, nên không có gì bất ngờ với doanh nghiệp hay người dân. Thành phố kiên định thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch", ông Thanh nhấn mạnh.

Hà Nội sẽ giữ nguyên lộ trình hạn chế xe máy xăng tại các quận nội thành từ năm 2030, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi sang xe máy điện. Ảnh minh họa.
Song song với quá trình chuyển đổi phương tiện, Hà Nội hiện đang triển khai thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) tại 4 quận nội thành, nơi sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát khí thải và hạn chế giao thông nghiêm ngặt hơn. Cụ thể, thành phố sẽ cấm xe tải hạng nặng chạy bằng diesel vào vùng LEZ, ưu tiên sử dụng xe ôtô đạt tiêu chuẩn Euro 4 trở lên và xe máy đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2.
Thành phố cũng đặt mục tiêu nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng tại các khu vực này lên 45-50%, đồng thời đưa vào vận hành 100 xe buýt sử dụng điện hoặc các nguồn năng lượng xanh khác. Về lâu dài, toàn bộ đội xe buýt của Hà Nội sẽ chuyển đổi sang phương tiện chạy bằng năng lượng sạch vào năm 2030, tạo nền tảng để giảm mạnh khí thải đô thị.
"Thành phố sẽ tính toán thời điểm phù hợp để chuyển đổi phương tiện. Trước mắt là xe máy, sau đó là ôtô. Tuy nhiên, lộ trình hạn chế xe máy tại các quận nội đô đã được xác định rõ từ năm 2017 nên không thể thay đổi", ông Thanh nhấn mạnh.
Để đảm bảo quá trình chuyển đổi không gây sốc và tạo sự đồng thuận xã hội, Hà Nội sẽ xây dựng các chính sách hỗ trợ người dân phù hợp. Cụ thể, thành phố sẽ đầu tư xây dựng mạng lưới trạm sạc, nâng cao tiêu chuẩn an toàn tại các khu vực sạc tập trung và phát triển đồng bộ hệ thống vận tải công cộng.
Ngoài ra, đến năm 2035, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 400 km, nhằm thay đổi căn bản thói quen di chuyển của người dân theo hướng hiện đại và bền vững hơn.
“Đây không chỉ là trách nhiệm môi trường mà còn là cơ hội để xây dựng một Thủ đô văn minh, hiện đại, xanh – sạch – đẹp hơn”, ông Thanh nói.