Phân làn phương tiện là một trong những giải pháp được TP Hà Nội ưu tiên thực hiện nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tình trạng lộn xộn làn đường, đặc biệt trên các trục giao thông lớn có lưu lượng phương tiện cao. Thời gian qua, tình trạng ô tô và xe máy lấn làn, chuyển hướng đột ngột không chỉ gây ùn tắc mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.
Nhằm từng bước khắc phục tình trạng này, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã chủ trì phối hợp với Công an thành phố cùng các đơn vị chức năng xây dựng và triển khai phương án phân làn bằng dải phân cách cứng, trọng điểm tại hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng.

Dựng dải phân cách trên đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: Cao Sơn.
Theo Sở Xây dựng TP Hà Nội, tuyến đường Võ Chí Công, đoạn được lựa chọn để phân làn kéo dài từ sau lối xuống đường trên cao đến trước đường dẫn tách dòng từ Võ Chí Công xuống đường Âu Cơ (đê sông Hồng). Theo phương án thiết kế, ba làn ngoài sát dải phân cách giữa sẽ là làn dành riêng cho ô tô, các làn còn lại sẽ làn hỗn hợp cho xe máy, xe thô sơ. Tổng chiều dài được dựng dải phân cách cứng là khoảng 4km.
Ranh giới giữa làn ô tô và làn hỗn hợp sẽ được ngăn cách bằng dải phân cách cứng – hàng rào thép liên kết, đảm bảo các phương tiện không tự ý chuyển làn. Tại các nút giao và điểm quay đầu, phương tiện được phép đổi hướng theo hướng dẫn của hệ thống biển báo. Toàn tuyến sẽ được lắp đặt hệ thống biển báo giao thông trên giá long môn, dễ quan sát và đảm bảo nhận biết từ xa.
Tại tuyến đường Phạm Văn Đồng, đoạn từ nút giao Hoàng Quốc Việt đến vòng xoay Ciputra cũng được triển khai theo phương án như trên với tổng chiều dài gần 7 km. Hai làn sát dải phân cách giữa được phân định rõ ràng dành riêng cho ô tô, được cách ly bằng rào chắn cố định.
Ghi nhận của phóng viên tối ngày 19/6, nhiều mũi thi công tại tuyến đường Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công đang được gấp rút triển khai. Các đội thi công làm việc liên tục suốt đêm từ 22h đến 5h sáng hôm sau để tránh ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông.

Dựng dải phân cách cứng tại đường Võ Chí Công vào tối 19/6. Ảnh: Cao Sơn.
Ông Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng thi công, Công ty CP Công trình Giao thông 2 Hà Nội cho biết: "Đây là tuyến đường có mật độ phương tiện rất lớn vào ban ngày, nên toàn bộ công việc lắp dựng hàng rào cứng, giá long môn và các hạng mục liên quan được triển khai từ đêm đến rạng sáng để tránh ùn tắc và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông".
Sau khi hoàn thiện, các tuyến đường được phân làn cứng được kỳ vọng sẽ tạo nên luồng giao thông rõ ràng, tăng tốc độ lưu thông, giảm nguy cơ va chạm, đặc biệt trong giờ cao điểm. Việc hạn chế phương tiện lấn làn, vượt ẩu cũng sẽ từng bước thay đổi hành vi và ý thức tham gia giao thông của người dân – điều mà các chuyên gia cho rằng quan trọng không kém hạ tầng.
Dự kiến, trước ngày 1/7 Sở Xây dựng TP Hà Nộisẽ thực hiện xong việc lắp đặt dải phân cách cứng tại đường Phạm Văn Đồng và Võ Chí Công. Đặc biệt, hệ thống camera quan sát sẽ được lắp tại 2 tuyến đường này để giám sát phương tiện và xử phạt các hành vi vi phạm.