Những vướng mắc chính làm chậm tiến độ
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Giao thông tỉnh Khánh Hòa, dự án đường giao thông từ quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận (cũ) đang gặp phải nhiều khó khăn.

Hiện dự án đường từ QL27C có nhiều vướng mắc cần sớm tháo gỡ. Ảnh: Kim Sơ.
Dự án nhằm cụ thể hóa mục tiêu phát triển tỉnh Khánh Hòa theo Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị. Mục tiêu chính là hoàn thiện hệ thống giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh và tăng cường quốc phòng, an ninh khu vực. Dự án được chia thành 2 dự án thành phần là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây lắp.
Theo ông Phạm Văn Hòa, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Giao thông tỉnh Khánh Hòa, công tác thi công xây dựng chậm trễ do chưa được bàn giao thêm mặt bằng. Cụ thể, công tác giải phóng mặt bằng diễn ra chậm do ảnh hưởng của việc chuyển chính quyền 2 cấp.
Tại xã Khánh Vĩnh, việc niêm yết phương án mới thực hiện được đợt 1. Xã Tây Khánh Sơn đã niêm yết đợt 3 nhưng vẫn chưa hoàn thành đối với các hộ dân còn lại. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Giao thông tỉnh đã kiến nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất chỉ đạo các chi nhánh liên quan ưu tiên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng dự án.
Đối với đoạn qua khu vực rừng (từ Km12+000 đến Km42+000), Ban Quản lý dự án đang thực hiện các thủ tục chuyển đổi rừng. Theo đó, ngày 20/6/2025, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có Quyết định số 1695/QĐ-UBND phê duyệt chuyển mục đích rừng sang mục đích khác. Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc trong việc lập phương án khai thác lâm sản.
Vì vậy, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Giao thông tỉnh kiến nghị UBND tỉnh đồng ý chủ trương theo nội dung văn bản của Sở Nông nghiệp và Môi trường để làm cơ sở triển khai. Đồng thời, Ban Quản lý dự án cũng kiến nghị các chủ rừng, chủ quản lý sớm lập phương án khai thác tận dụng lâm sản.
Tiến độ thi công và kế hoạch tiếp theo
Mặc dù gặp khó khăn nhưng một số hạng mục đã được triển khai. Cụ thể, tại đoạn 1 (từ Km0+000 - Km12+000), đơn vị thi công đang đào bóc hữu cơ và đào khuôn nền đường, đắp đất lu lèn K95 tại đoạn từ Km8+000 - Km12+000.

Ban Quản lý dự án dự kiến sẽ triển khai thi công đồng loạt sau khi bàn giao mặt bằng trong quý III/2025. Ảnh: Kim Sơ.
Các cống tròn, cống hộp cũng đang được thi công. Cầu Suối Lau (Km6+850) đã hoàn thành 5/5 cọc và đúc 4/4 dầm. Cầu số 1 (Km7+900) đã đúc được 8/12 dầm. Tại đoạn 3 (Km42+000 - Km56+700), cầu KoRo đã hoàn thành 5/5 cọc trụ T1, T2 và đúc được 6/12 dầm.
Ông Phạm Văn Hòa, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Giao thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị đặt kế hoạch hoàn thành cầu Suối Lau trước ngày 2/9/2025, cầu Ko Róa trong tháng 10/2025 và cầu số 1, cầu số 13 trong tháng 12/2025.
Đối với các đoạn tuyến chủ yếu là nâng cấp cải tạo trên đường cũ, Ban Quản lý dự án dự kiến sẽ triển khai thi công đồng loạt sau khi bàn giao mặt bằng trong quý III/2025 và hoàn thành trong quý III/2026. Đoạn 2 (Km10+000 - Km42+000), là đoạn tuyến làm mới, dự kiến hoàn thành trong quý III/2027 sau khi hoàn tất các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và được bàn giao mặt bằng.