Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) với xã Bình Lư (tỉnh Lai Châu), có tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng, đang được các cấp, ngành của hai địa phương khẩn trương hoàn tất các thủ tục để tổ chức lễ khởi công vào ngày 19/12 tới.
Đây là công trình giao thông đặc biệt quan trọng, được kỳ vọng tạo đột phá về kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch khu vực Tây Bắc.
Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Lào Cai sang Lai Châu. Ảnh: Đức Hải.
Dự án hạ tầng giao thông cấp đặc biệt
Ông Mai Khắc Phượng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu - chủ đầu tư dự án, cho biết: “Đến nay, công tác chuẩn bị cho lễ khởi công cơ bản đã hoàn tất. Hầm đường bộ Hoàng Liên là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh Lai Châu và các nguồn vốn hợp pháp khác”.
Theo Ban Quản lý dự án, dự kiến, thời gian thực hiện từ năm 2023 đến 2027. Dự án được chia thành hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1 gồm toàn bộ phần xây lắp, thiết bị và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thuộc địa phận tỉnh Lai Châu, với kinh phí 3.210 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 là bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư trên địa phận tỉnh Lào Cai, có tổng kinh phí 90 tỷ đồng.
Phối cảnh đường dẫn lên hầm Hoàng Liên. Ảnh: ĐH.
Thúc tiến độ giải phóng mặt bằng
Phản ánh từ cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu, hiện, công tác giải phóng mặt bằng gặp một số khó khăn. Cụ thể, để triển khai dự án, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đã được HĐND và UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, do điều chỉnh ranh giới thực hiện dự án, diện tích rừng cần chuyển đổi mục đích cũng có sự thay đổi. Đến ngày 10/12, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung, xác định diện tích rừng chuyển đổi là gần 21 ha, bao gồm cả rừng tự nhiên và rừng trồng.
Hiện các chủ rừng gồm Ban Quản lý rừng phòng hộ, UBND xã Bình Lư và 5 hộ gia đình đang hoàn thiện phương án khai thác, điều chỉnh hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đến nay đã hoàn tất kiểm đếm và trình phê duyệt phương án cho 20 hộ dân; các hộ còn lại và một số tổ chức đang tiếp tục được hoàn thiện hồ sơ. Tuy nhiên, tại một số vị trí bãi đổ thải, người dân chỉ đồng ý bồi thường tài sản trên đất, không chấp thuận thu hồi đất vĩnh viễn, gây khó khăn cho việc tổ chức thi công.
Mô phỏng đường hầm Hoàng Liên. Ảnh: ĐH.
Tại địa phận tỉnh Lào Cai, công tác đo đạc bản đồ đã hoàn thành; UBND tỉnh Lào Cai cũng đã ban hành quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng. Dù vậy, Dự án thành phần 2 đến nay vẫn chưa được phê duyệt, khiến các bước tiếp theo như: họp dân, kiểm đếm và lập phương án bồi thường chưa thể triển khai, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của dự án.
Đã ký hợp đồng 8/9 gói thầu quan trọng
Sau khi thiết kế kỹ thuật - dự toán được phê duyệt, chủ đầu tư đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng 8/9 gói thầu quan trọng, bao gồm các gói tư vấn giám sát, quan trắc môi trường, kiểm toán, bảo hiểm xây dựng và đặc biệt là gói thầu xây lắp - thiết bị toàn bộ công trình.
Gói thầu duy nhất chưa triển khai là thẩm tra an toàn giao thông, dự kiến thực hiện vào quý III/2027, phù hợp với lộ trình thực hiện dự án.
Tổng vốn đã bố trí cho dự án đến nay là 955,8 tỷ đồng. Giá trị giải ngân đạt 845,6 tỷ đồng, tương đương 88,46% kế hoạch. Riêng năm 2025, lũy kế giải ngân đạt 88,4%, được đánh giá là mức tích cực đối với một dự án hạ tầng lớn, thi công trong điều kiện địa hình phức tạp.
Dự án hoàn thành sẽ hình thành tuyến kết nối chiến lược, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Bắc. Ảnh: ĐH.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt tại địa phận tỉnh Lào Cai và các vị trí bãi đổ thải. Chủ đầu tư đã kiến nghị UBND tỉnh Lai Châu tăng cường phối hợp với tỉnh Lào Cai để sớm phê duyệt Dự án thành phần 2; đồng thời đề nghị các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thẩm định phương án khai thác rừng, di dời hạ tầng kỹ thuật và vận động người dân tạo điều kiện cho thi công.
Việc sớm tháo gỡ các “nút thắt” này được xác định là yếu tố then chốt để dự án hầm đường bộ Hoàng Liên khởi công đúng kế hoạch, qua đó hình thành tuyến kết nối chiến lược, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Tây Bắc.














![Chuyện chưa kể về thú y cơ sở: [Bài 1] 'Bà đỡ' của trâu, bò Mông](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/huannn/2025/12/15/0813-z7235387067241_5cad195cee1302f4b19143283f79d726-170558_615.jpg)
![Trồng dược liệu xóa nghèo cho đồng bào: [Bài 2] Tương lai cho trà hoa vàng](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/192w/files/tuongdt/2025/12/07/3642-z6348898325633_4bd058c9d0d8b2cb16c1f5bd0eacecbb_1-103237_668.jpg)