Tại hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2025, đại diện Central Retail Việt Nam đã có bài phát biểu đáng chú ý, nhấn mạnh tầm nhìn chiến lược và cam kết lâu dài trong việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương qua hệ thống bán lẻ hiện đại.
Phát biểu tại hội nghị, đại diện Central Retail khẳng định: “Chúng tôi nhận thấy vải thiều Bắc Giang không chỉ là sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế, mà còn là niềm tự hào của nông nghiệp Việt Nam. Do vậy, Central Retail vinh dự trở thành đối tác chiến lược lâu dài của tỉnh trong việc phân phối và quảng bá loại trái cây đặc sản này”.

Đại diện Central Retail Việt Nam phát biểu, công bố ký hợp tác với Bắc Giang đưa vải thiều vào hệ thống GO!, Tops Market, hỗ trợ xuất khẩu sang Thái Lan và tổ chức lễ hội trái cây. Ảnh: Phạm Minh.
Chiến lược “Better for Vietnam”
Với định hướng “Vì một Việt Nam thịnh vượng hơn – Better for Vietnam”, Central Retail đã xác lập vai trò là cầu nối quan trọng giữa sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao từ các địa phương và người tiêu dùng. Trong phát biểu của mình, đại diện Central Retail Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi không chỉ hỗ trợ tiêu thụ mà còn thúc đẩy nông sản Việt từng bước xây dựng thương hiệu và khẳng định vị thế trên bản đồ trái cây quốc tế”.
Đối với vải thiều Bắc Giang, Central Retail đã triển khai nhiều chương trình dài hơi, không chỉ trong một mùa vụ mà mang tính bền vững, liên tục. Năm 2025, Central Retail Việt Nam tiếp tục ký kết biên bản hợp tác tiêu thụ vải thiều với UBND tỉnh Bắc Giang, thể hiện rõ cam kết trong cả chiều sâu lẫn phạm vi tiêu thụ.
Tại hội nghị, Central Retail công bố loạt cam kết, hỗ trợ đầu vào, hướng dẫn chi tiết cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trong tỉnh hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để đưa vải thiều và các nông sản chủ lực vào hệ thống siêu thị GO!, Tops Market, mini go!...
Bố trí không gian riêng, nổi bật trong hệ thống siêu thị để tăng mức độ nhận diện thương hiệu vải thiều Bắc Giang, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và lựa chọn.
Đẩy mạnh thương mại điện tử, sử dụng nền tảng bán lẻ online của Central Retail để quảng bá và tiêu thụ vải thiều, tạo thuận tiện tối đa cho người tiêu dùng tại các đô thị lớn và khu vực xa.
Central Retail cam kết thúc đẩy xuất khẩu vải thiều Bắc Giang sang thị trường Thái Lan thông qua hệ thống phân phối của Central Group tại Bangkok – một kênh bán lẻ tiềm năng đang tăng trưởng nhanh.
Vải thiều Bắc Giang sẽ được giới thiệu là sản phẩm chủ lực tại Lễ hội Trái cây Việt Nam 2025 diễn ra ngày 29/5 tại Tiền Giang, đây là cơ hội vàng để quảng bá thương hiệu ở quy mô quốc gia.

Central Retail cho biết đã kích hoạt mạng lưới logistics chuyên dụng, kết nối trực tiếp từ các vùng trồng tại Tân Yên, Lục Ngạn… đến kho trung tâm và hệ thống siêu thị. Ảnh: Phạm Minh.
Phát triển vải thiều chế biến
Một trong những điểm nhấn quan trọng trong bài phát biểu của Central Retail là việc thoát khỏi tư duy “tiêu thụ theo mùa vụ”. Đại diện doanh nghiệp này cho rằng: “Vải thiều cần được nhìn nhận như một sản phẩm chiến lược, có chuỗi giá trị rõ ràng, từ sản xuất đến thị trường tiêu thụ nội địa, xuất khẩu và tiêu dùng hàng ngày. Đó là cách để nâng cao giá trị, giảm rủi ro, phụ thuộc đầu ra”.
Theo đó, Central Retail không chỉ thu mua sản phẩm tươi mà còn đang phối hợp với các đối tác để phát triển dòng sản phẩm vải thiều chế biến, cấp đông, sấy khô, đóng gói tiện lợi để phục vụ nhu cầu tiêu dùng quanh năm. Đây là hướng đi được giới chuyên gia đánh giá cao, góp phần kéo dài thời gian tiêu thụ, giảm thất thoát sau thu hoạch.
Nhằm đảm bảo hiệu quả vận hành chuỗi tiêu thụ vải thiều, Central Retail cho biết đã kích hoạt mạng lưới logistics chuyên dụng, kết nối trực tiếp từ các vùng trồng tại Tân Yên, Lục Ngạn… đến kho trung tâm và hệ thống siêu thị. Bên cạnh đó, phối hợp triển khai các chiến dịch truyền thông sản phẩm OCOP trên nền tảng số, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử và các kênh media thuộc hệ thống.
Đặc biệt, Central Retail nhấn mạnh yếu tố “trải nghiệm khách hàng” là chìa khóa giữ chân người tiêu dùng với nông sản Việt. Các điểm bán trong hệ thống được bố trí quầy dùng thử, gian hàng trưng bày theo chủ đề “Mùa vải Bắc Giang” nhằm tạo cảm xúc tích cực và tăng doanh số.
Kết thúc bài phát biểu, đại diện Central Retail khẳng định: “Chúng tôi không chỉ mua bán, mà muốn đồng hành cùng tỉnh Bắc Giang và nông dân bền vững. Sự thành công của nông nghiệp Việt cũng chính là thành công của kênh phân phối hiện đại. Chúng tôi sẵn sàng cùng tỉnh Bắc Giang viết tiếp câu chuyện phát triển thương hiệu nông sản Việt ra thế giới”.