Giải thưởng Trường học Sinh thái ASEAN 2025 đang thu hút sự quan tâm của nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước. Để hỗ trợ các trường chuẩn bị hồ sơ tham dự, đã giải đáp một số thắc mắc thường gặp liên quan đến thể lệ, tiêu chí chấm điểm và quy trình dự thi.

Giải thưởng Trường học Sinh thái ASEAN 2025 đang thu hút sự quan tâm của nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước. Ảnh: Genesis.
Câu hỏi 1: Trường liên cấp có nhiều bậc học trong cùng một cơ sở, có thể tham dự nhiều cấp trên cùng một cơ sở hay không?
Trường liên cấp Olympia hỏi: Trường chỉ có 1 cơ sở duy nhất nhưng có đủ 4 cấp học, vậy có được nhiều cấp cùng dự thi trên 1 cơ sở không, khi cơ sở vật chất là như nhau, chỉ khác về hoạt động của học sinh?
Trả lời: Ban Tổ chức chỉ tiếp nhận hồ sơ tham gia của ba cấp học: Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông (theo đúng Thể lệ). Nếu trường muốn dự thi ở nhiều cấp, cần lưu ý:
-
Nộp riêng từng bộ hồ sơ cho mỗi cấp (Tiểu học, THCS, THPT).
-
Hoạt động, hình ảnh, video minh họa không được trùng lặp giữa các hồ sơ.
-
Trong hồ sơ phải ghi rõ hạng mục dự thi (Tiểu học, THCS, THPT) để Hội đồng xét chọn thuận tiện đánh giá.
Câu hỏi 2: Nội dung thuyết minh có nên trình bày theo 3 tiêu chí chấm điểm hay không?
Câu hỏi từ Trường THPT chuyên Bắc Giang: Trong phần nội dung thuyết minh của phiếu (tối đa 1500 từ), nếu trình bày dựa theo 3 tiêu chí ở phần phương thức chấm điểm thì có chính xác không?
Trả lời: Trong Điều 5 – Phương thức chấm điểm và tiêu chí tính điểm, thang điểm 100 được chia thành 3 nhóm chính:
-
Tiêu chí 1: Kế hoạch hành động, chương trình cụ thể của trường về giảm nhựa, phân loại rác, tái chế… (40 điểm).
-
Tiêu chí 2: Giáo trình giảng dạy, hoạt động học tập chính khóa/ngoại khóa liên quan đến rác thải nhựa (30 điểm).
-
Tiêu chí 3: Cơ sở vật chất, sáng kiến, hoạt động cộng đồng, sử dụng vật liệu bền vững, tái chế… (30 điểm).
Do đó, việc trình bày nội dung thuyết minh theo 3 tiêu chí này là hoàn toàn chính xác và phù hợp. Cách làm này giúp hồ sơ bám sát thang điểm, rõ ràng, dễ chấm. Ngoài ra, nhà trường có thể bổ sung phần mở đầu (giới thiệu chung về trường, cam kết xây dựng “Trường học không rác thải nhựa”) và phần kết luận (tầm nhìn, cam kết duy trì và lan tỏa mô hình).