Kiếm tiền
Neymar hiện là đại sứ của khoảng 27 thương hiệu tại Brazil, và đứng thứ 5 trong số những VĐV thể thao có tổng thu nhập lớn nhất thế giới, tính trong năm 2017. Ở tuổi 26, chân sút người Brazil đã làm việc với 38 công ty khác nhau, nhiều hơn đáng kể so với Cristiano Ronaldo (28 công ty) và Lionel Messi (17 công ty). Với Neymar, đá bóng cũng chỉ là một trong những cách để kiếm tiền. Đá bóng giỏi, cựu cầu thủ Barca sẽ có nhiều tiền hơn, nhưng nếu không đạt điểm rơi phong độ? Không sao cả, Neymar sẽ có chiêu trò để hoàn vốn.
![]() ![]() |
Neymar ăn vạ tại World Cup 2018 |
Để nhận rõ cách làm quảng cáo tinh vi của Neymar, chúng ta phải trở lại thời điểm tháng 4/2017. Lúc này, Barca có cơ hội lật ngược cuộc đua La Liga với Real Madrid. Ở Champions League, họ sẽ làm khách của Juventus sau đó 3 ngày. Tuy nhiên, ngôi sao người Brazil vẫn nhận thẻ đỏ một cách lãng xẹt. Anh buộc dây giày rất vô duyên, ngay trước vị trí đá phạt của Malaga, để khoe hợp đồng vừa ký với hãng thể thao Nike. Sau đó, Neymar nhận thêm 1 thẻ vàng trong hiệp hai, khiến Barca không thể ngược dòng và thua Malaga. Dù thua trận, cựu cầu thủ Santos vẫn thắng về mặt truyền thông khi buộc các máy quay phải chĩa về hướng đôi chân Neymar, nơi anh thửa toàn hàng Nike để xem vì sao đàn em của Messi bị phạt.
Trong quá khứ, tiền đạo người Brazil từng nhiều lần quảng cáo trá hình ngay trong thời gian thi đấu, tiêu biểu là chuyện anh cố tình lộ quần lót nhằm lăng-xê cho thương hiệu thời trang Lupo hồi World Cup 2014. Chuyện ăn vạ tới mức trơ trẽn tại World Cup 2018 cũng không phải ngoại lệ. Neymar vừa ký hợp đồng gồm nhiều số 0 với Nike, với vô vàn các điều khoản phức tạp. Nếu "tiểu Pele" muốn hốt trọn tiền, anh phải ra sân hơn 70% thời gian cùng đội tuyển Brazil, đoạt Quả bóng vàng, và nhiều điều khác nữa. Trong số vô vàn gạch đầu dòng ấy, có một điều khoản khù khoằm là Neymar phải làm sao để Nike xuất hiện trên truyền hình, điều tối kỵ với FIFA bởi Adidas, đối thủ cạnh tranh với Nike là đối tác hàng đầu của tổ chức này.
![]() |
Neymar ngã trong vòng cấm của Bỉ nhưng Brazil không được phạt đền |
Mánh cũ hồi ở Barca được Neymar đem ra áp dụng. Những pha va chạm ở mức bình thường, anh cũng cố ôm chân, ôm đầu gối để các ống kính truyền hình lia tới đôi giày, đôi tất, thậm chí là bảo vệ ống đồng hiệu Nike mà chủ nhân 2 Quả bóng đồng đã sắm sửa. 14 phút nằm sân, với người hâm mộ là điều khó chấp nhận, nhưng chân sút 26 tuổi thà “rát tai” một chút, nhưng chắc chắn được tiền, còn hơn chẳng có xu nào, nhất là khi Brazil của anh gặp toàn hàng dễ thở.
Có một chi tiết đáng chú ý, đó là trước trận tứ kết gặp Bỉ, Neymar thoải mái ăn vạ. Hầu như trận nào tiền đạo này cũng dành vài phút nằm sân, nhưng tới khi bị Bỉ dẫn 2 bàn từ hiệp một, cầu thủ đắt giá nhất thế giới hầu như không bỏ phí chút thời gian nào. Với một thương hiệu mang tính toàn cầu khi uống Red Bull, mặc đồ lót C&A, cạo râu bằng Gillette, và chỉ nghe nhạc bằng tai nghe Beats, Neymar hiểu rằng tất cả sẽ đổ sông đổ bể nếu anh rời nước Nga sớm. Dù vậy, nỗ lực của anh là không đủ để giúp Brazil vào bán kết.
Cuộc chiến Nike - Adidas
Vòng chung kết bóng đá thế giới từ lâu đã được coi là nơi so tài của 2 ông lớn chuyên sản xuất dụng cụ thể thao. Với ưu thế ra đời sớm, Adidas được FIFA ưu ái cho xuất hiện ở những nơi dễ thấy nhất trên nước Nga. Ở mặt trận đội tuyển, hãng đồ thể thao nước Đức cũng tạm dẫn đối thủ khi có 12 hợp đồng tài trợ cho các đội so với 10 của Nike. Các giải trong hệ thống thi đấu của FIFA, từ trọng tài, quan chức đến nhân viên, tình nguyện viên… đều dùng đồ Adidas.
Nike đi sau nhưng có cách tiếp cận thực dụng theo đúng phong cách Mỹ. Thay vì tài trợ tràn lan, họ đánh theo sự kiện và ngôi sao. Nếu như Adidas chỉ có một siêu sao là Messi, còn Paul Pogba chơi khi tỏ khi mờ, Nike lại có cả Ronaldo, Neymar, Kylian Mbappe và Harry Kane, những người đã chơi tuyệt hay và giữ vai trò đầu tàu tại đội tuyển của họ. Trung tâm nghiên cứu thể thao quốc tế (CIES) cho biết thêm, trong 200 cầu thủ đắt giá nhất World Cup 2018, 132 người đi giày của Nike. Con số của Adidas chưa bằng một nửa, 59 người. Nghĩa là về mặt giày dép, Nike đã lấn sân đối thủ. Chưa hết, 3 trong 4 đội vào bán kết diện đồ của Nike, là Pháp, Anh và Croatia, trong khi Adidas chỉ có Bỉ. Khả năng Nike phục thù đối thủ, sau trận chung kết toàn Adidas cách đây 4 năm giữa Đức và Argentina, là hoàn toàn có cơ sở.