| Hotline: 0983.970.780

Lộ trình kiểm soát khí thải xe gắn máy: Chọn xanh, chọn tương lai

Bài 4: Kiểm soát khí thải xe gắn máy - Chủ động để người dân không bị động

Thứ Ba 10/06/2025 , 07:15 (GMT+7)

Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp, tạo nền tảng cho một hệ sinh thái kiểm định khí thải 'hiệu quả, linh hoạt, thân thiện với người dân'.

Trong bối cảnh ô nhiễm không khí đô thị ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt tại các thành phố lớn, việc kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông, đặc biệt là xe mô tô, xe gắn máy trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Hơn 64 triệu xe máy đang lưu hành tại Việt Nam không chỉ là con số về phương tiện mà còn là gánh nặng môi trường nếu không được quản lý đúng cách.

Trước yêu cầu đó, theo ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc xây dựng dự thảo Quy chuẩn khí thải xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông và lộ trình áp dụng là một bước đi chiến lược, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc bảo vệ môi trường không khí và sức khỏe cộng đồng. 

Không để người dân loay hoay một mình

Để hiện thực hóa lộ trình này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã và đang triển khai đồng thời hai hướng chủ đạo: nâng cấp hệ thống hạ tầng kiểm định và tăng cường hỗ trợ người dân qua hướng dẫn kỹ thuật.

Cụ thể, hiện nay, các trạm đăng kiểm hiện có đang được lên kế hoạch đầu tư trang thiết bị đo lường khí thải mới, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ được ban hành. Đồng thời, Cục cũng phối hợp với các nhà sản xuất và nhập khẩu xe mô tô, xe gắn máy để xây dựng mạng lưới đại lý, trung tâm bảo dưỡng có chức năng kiểm định khí thải, giúp giảm tải cho các trạm đăng kiểm chính và tạo thuận tiện cho người dân.

Theo ông Nguyễn Tô An, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã và đang triển khai đồng thời hai hướng chủ đạo: nâng cấp hệ thống hạ tầng kiểm định và tăng cường hỗ trợ người dân qua hướng dẫn kỹ thuật. Ảnh: Minh Hoàng.

Theo ông Nguyễn Tô An, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã và đang triển khai đồng thời hai hướng chủ đạo: nâng cấp hệ thống hạ tầng kiểm định và tăng cường hỗ trợ người dân qua hướng dẫn kỹ thuật. Ảnh: Minh Hoàng.

Đặc biệt, để tiếp cận đến các khu vực vùng sâu, vùng xa, các trạm kiểm định lưu động cũng sẽ được triển khai, cùng với hệ thống phần mềm trực tuyến hỗ trợ quy trình đăng ký - kiểm định - trả kết quả, đảm bảo minh bạch, nhanh chóng và bảo mật.

Không chỉ tập trung vào hạ tầng, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng chủ động xây dựng tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, phổ biến rộng rãi qua website, mạng xã hội và các kênh truyền thông đại chúng. Mục tiêu là giúp người dân hiểu rõ lợi ích kinh tế, sức khỏe và môi trường của việc kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ.

Bên cạnh đó, việc hợp tác với nhà sản xuất xe máy trong việc cung cấp thông tin chính xác, phù hợp với từng dòng xe sẽ giúp người dân dễ tiếp cận hơn với quy trình kỹ thuật - vốn lâu nay vẫn được xem là phức tạp, khó hiểu.

Xã hội hóa trong kiểm định khí thải

Với xe mô tô, xe gắn máy, các cơ sở kiểm định khí thải trong tương lai sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Xây dựng ban hành. Đồng thời, đội ngũ đăng kiểm viên cần được đào tạo bài bản, hệ thống thiết bị phải đảm bảo độ chính xác và ổn định cao.

“Về pháp lý, chúng ta đã có đầy đủ các quy định. Vấn đề quan trọng hiện nay là huy động được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng hệ thống kiểm định đạt chuẩn, từ đó đảm bảo hiệu quả kiểm soát khí thải trong thực tế", đại diện Cục Đăng kiểm nhấn mạnh.

Ưu tiên liên kết với các đại lý chính hãng, garage lớn, đặc biệt là các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), như hệ thống HEAD của Honda để kiểm định, bảo dưỡng kết hợp, vừa tạo sự tiện lợi cho người dân, vừa đảm bảo uy tín kỹ thuật và chất lượng dịch vụ. Ảnh: Minh Hoàng.

Ưu tiên liên kết với các đại lý chính hãng, garage lớn, đặc biệt là các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), như hệ thống HEAD của Honda để kiểm định, bảo dưỡng kết hợp, vừa tạo sự tiện lợi cho người dân, vừa đảm bảo uy tín kỹ thuật và chất lượng dịch vụ. Ảnh: Minh Hoàng.

“Trước tiên, chúng tôi ưu tiên liên kết với các đại lý chính hãng, garage lớn, đặc biệt là các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), như hệ thống HEAD của Honda. Đây là mô hình kiểm định – bảo dưỡng kết hợp, vừa tạo sự tiện lợi cho người dân, vừa đảm bảo uy tín kỹ thuật và chất lượng dịch vụ”, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay.

Mô hình triển khai ưu tiên kết hợp với các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa xe máy lớn, uy tín, đặc biệt các cơ sở này đã có sẵn mặt bằng, nhân lực kỹ thuật và uy tín, với mục tiêu vừa kiểm tra, vừa kết hợp tư vấn, bảo dưỡng, sửa chữa tại chỗ cho người dân, tạo sự thuận tiện tối đa.

Giai đoạn 2 (2-3 năm tiếp theo), chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng các cơ sở kiểm định khí thải đạt chuẩn, bao gồm cả các cửa hàng sửa chữa nhỏ nếu đáp ứng được yêu cầu theo quy định. Dự kiến tiếp tục mở rộng mạng lưới đến các quận ngoại thành và các thành phố trực thuộc Trung ương. Triển khai các trạm kiểm định lưu động đến các khu vực có nhu cầu, như các khu công nghiệp, các khu vực xa trung tâm.

Về lâu về dài, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện hệ thống, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân có mong muốn tham gia dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy để phát triển thêm các cơ sở kiểm định, đảm bảo sự tiện lợi cho người dân.

Với những lộ trình cụ thể này, ông Nguyễn Tô An cho rằng, việc triển khai theo từng bước không chỉ đảm bảo khả năng kiểm soát chất lượng mà còn giúp người dân dễ tiếp cận, dễ tuân thủ, từ đó tạo nền tảng cho một cuộc cách mạng kiểm soát khí thải giao thông hiệu quả và bền vững.

Khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nghiệp cùng đồng hành

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh đang trở thành chiến lược quốc gia, việc giảm phát thải từ giao thông không chỉ là một mục tiêu môi trường, mà còn là phép thử về chính sách công. Bên cạnh chính sách pháp lý, hạ tầng đồng bộ, thì rất cần các cơ chế để thúc đẩy doanh nghiệp đồng hành cùng người dân trong nỗ lực giảm phát thải khí thải giao thông.

Theo ông Nguyễn Tô An, để hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam cần xây dựng một hệ thống chính sách đồng bộ, ba trụ cột, với nhà nước là người kiến tạo, doanh nghiệp là động lực và người dân là trung tâm.

Trụ cột đầu tiên là các chính sách ưu đãi và khuyến khích mạnh mẽ, nhằm tạo lực đẩy cho quá trình chuyển đổi phương tiện. Cụ thể, Nhà nước có thể thiết kế gói tín dụng xanh với lãi suất thấp cho các doanh nghiệp vận tải, taxi đầu tư đổi mới đội xe theo hướng thân thiện môi trường. Đồng thời, áp dụng ưu đãi thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho các phương tiện đạt chuẩn khí thải cao hoặc xe điện để giảm chi phí đầu vào cho cả doanh nghiệp và người dân.

Ông Nguyễn Tô An đề xuất, thành lập 'Quỹ Chuyển đổi Giao thông Xanh' từ ngân sách nhà nước, nguồn phí môi trường và tài trợ quốc tế. Ảnh: Minh họa.

Ông Nguyễn Tô An đề xuất, thành lập “Quỹ Chuyển đổi Giao thông Xanh” từ ngân sách nhà nước, nguồn phí môi trường và tài trợ quốc tế. Ảnh: Minh họa.

Trụ cột thứ hai là chính sách hỗ trợ chuyển đổi công bằng, đặc biệt đối với người dân thu nhập thấp và doanh nghiệp nhỏ. Ông An đề xuất, thành lập “Quỹ Chuyển đổi Giao thông Xanh” từ ngân sách nhà nước, nguồn phí môi trường và tài trợ quốc tế. Quỹ này sẽ trực tiếp hỗ trợ tài chính khi người dân thay thế phương tiện cũ không đạt chuẩn, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp trong nước nghiên cứu, sản xuất công nghệ giảm phát thải như bộ xử lý khí thải và thiết bị tiết kiệm nhiên liệu.

Trụ cột thứ ba là thiết lập cơ chế chế tài đủ mạnh, song hành với ưu đãi. Việc áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải bắt buộc cần được tiến hành một cách khoa học, công bằng và có giám sát. Ngoài ra, có thể áp dụng cơ chế phí ô nhiễm dựa trên mức độ phát thải thực tế của phương tiện, phương tiện càng cũ, phát thải càng cao thì chi phí lưu hành càng lớn. Điều này vừa tạo sức ép chuyển đổi, vừa đảm bảo tính công bằng và phản ánh đúng “giá thực” của ô nhiễm.

“Tăng ưu đãi, hỗ trợ đúng chỗ, kiểm soát công bằng và minh bạch, đó là cách để chuyển đổi xanh không chỉ là khẩu hiệu, mà trở thành thực tiễn có sức sống lâu dài,” ông An nhấn mạnh.

Xem thêm
TP.HCM sắp xóa sổ xe xăng khỏi các app xe công nghệ

TP.HCM TP.HCM đang xúc tiến kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe điện, tiến tới xóa sổ xe xăng của tài xế công nghệ khỏi các app xe công nghệ.

Hành trình xanh của doanh nghiệp Việt

Nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã và đang từng bước thể hiện vai trò tiên phong, hành động cụ thể, bền bỉ để lan tỏa hành trình xanh.

Mỗi người dân là nhân tố tích cực, gương mẫu trong bảo vệ môi trường

Đà Nẵng Phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa là việc làm vừa cấp thiết, vừa lâu dài, mà mỗi người dân là nhân tố tích cực thực hiện.

Lào Cai hỏa tốc yêu cầu ứng phó với thiên tai nguy hiểm

Ngày 29/5, UBND tỉnh Lào Cai có công điện hỏa tốc yêu cầu các địa phương tập trung ứng phó và chủ động phòng, chống thiên tai nguy hiểm.

Nhà khoa học Việt phát triển công nghệ định vị vệ tinh

Hệ thống RTK-VIỆT, một ứng dụng được phát minh bởi các nhà khoa học Việt Nam, đang mở ra cơ hội làm chủ công nghệ định vị vệ tinh cho người dùng Việt Nam.

Hơn 600 người làm sạch biển hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường

ĐÀ NẴNG Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2025, tại Đà Nẵng hơn 600 đoàn viên, hội viên hội phụ nữ, lực lượng vũ trang tham gia dọn rác, làm sạch bãi biển.

Bình luận mới nhất