Sẵn sàng về cơ sở vật chất và con người phục vụ nhân dân
Được thành lập từ 1/7, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bắc Hà, Lào Cai đã được đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ hiệu quả hoạt động tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Với 8 quầy tiếp nhận, hơn 10 bộ máy tính, máy in, máy scan và hệ thống tra cứu bằng màn hình cảm ứng và mã QR, người dân có thể dễ dàng tìm kiếm, theo dõi tiến độ hồ sơ một cách minh bạch và nhanh chóng.
Về hệ thống an ninh, Trung tâm có đủ các phần mềm như: hệ thống đảm Firewall; hệ điều hành windows; phần mềm office 365; phần mềm diệt diệt virut, phòng chống mã độc... đảm bảo người dân đến nộp hồ sơ trực tuyến thông suốt từ xã lên tỉnh và không bị lộ thông tin.

Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bắc Hà, Lào Cai sẵn sàng về cơ sở vật chất và con người để phục vụ người dân được tốt nhất. Ảnh: Bích Hợp.
Ông Hoàng Văn Hầu, một người dân xã Bắc Hà, cho biết: “Tôi đến nộp giấy tờ nhà đất, được hướng dẫn tận tình, hồ sơ làm đúng hẹn. Đặc biệt, có máy tra cứu rất tiện, không phải hỏi nhiều như trước.”
Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm gồm 8 người đều có trình độ chuyên môn, thái độ làm việc thân thiện, nghiêm túc và luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm. Họ được đánh giá là lực lượng nòng cốt trong việc lan tỏa hình ảnh hành chính công thân thiện, hiệu quả và hiện đại.
Trung tâm đã thực hiện niêm yết đầy đủ, minh bạch các thủ tục hành chính thông qua bảng điện tử và mã QR-code; bảng quy tắc ứng xử và nội quy làm việc cũng được công khai rõ ràng tại nơi tiếp công dân. Đặc biệt, bảng niêm yết phí, lệ phí theo đúng quy định giúp người dân an tâm về tính công khai, không phát sinh chi phí bất hợp lý.

Người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bắc Hà làm thủ tục luôn được cán bộ Trung tâm hướng dẫn tận tình. Ảnh: Bích Hợp.
Ông Nguyễn Tài Nghệ, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Hà cho biết: “Chúng tôi xác định, minh bạch trong giải quyết thủ tục là chìa khóa để lấy lại niềm tin từ nhân dân. Việc triển khai quy tắc ứng xử, công khai toàn bộ quy trình và kết quả xử lý hồ sơ giúp cán bộ nâng cao trách nhiệm và người dân kiểm soát được quyền lợi của mình.”
Từ 01/7 đến 07/8/2025, Trung tâm đã tiếp nhận 934 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, 99,3% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn. Đây là minh chứng rõ nét cho sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước tại cơ sở.
Gỡ nút thắt quy trình, nâng sự hài lòng của người dân
Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, Trung tâm vẫn còn gặp không ít khó khăn trong giai đoạn đầu hoạt động. Một trong những bất cập lớn là quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC hiện nay còn cồng kềnh, gây lãng phí thời gian. Việc cùng thẩm định hồ sơ ở nhiều bước dẫn đến trùng lặp nhiệm vụ, tăng thời gian chờ đợi cho người dân.

Các thủ tục hành chính công tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bắc Hà được niêm yết công khai. Ảnh: Bích Hợp.
Ngoài ra, hệ thống công nghệ thông tin một số ngành như hộ tịch điện tử, chứng thực điện tử, VBDlis... chưa hoàn thiện, khiến cho việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến ở một số lĩnh vực còn hạn chế. Đặc biệt, vào đầu tháng 7, sự cố với hệ thống VNeID khiến người dân gặp khó khăn trong việc nộp hồ sơ qua mạng.
Chị Lù Thị Phơ, người dân thôn Cồ Dề Chải, xã Bắc Hà, chia sẻ: “Tôi có tài khoản VNeID nhưng không biết cách dùng. Mỗi lần nộp hồ sơ trực tuyến là phải nhờ người giúp. Hôm nay ra Trung tâm được cán bộ hướng dẫn tận tình, từ này làm hồ sơ tôi có thể tự làm được rồi”.

Công nghệ số được tích hợp tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bắc Hà để người dân dễ dàng kiểm tra các thủ tục hành chính. Ảnh: Bích Hợp.
Bên cạnh đó, thói quen sử dụng tiền mặt của người dân vẫn phổ biến, khiến tỷ lệ thanh toán trực tuyến còn thấp, ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính không dùng tiền mặt.
Trước thực trạng đó, Trung tâm đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, có trọng tâm để khắc phục. Một trong những định hướng quan trọng là đề xuất phân cấp, ủy quyền tối đa cho cán bộ làm việc tại Trung tâm được phê duyệt và trả kết quả ngay sau khi tiếp nhận. Điều này sẽ giúp rút ngắn quy trình và tránh tình trạng chồng chéo như hiện nay.
Ngoài ra, việc rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính cũng được đẩy mạnh, đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin gắn với trách nhiệm giải trình. Trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ngành dọc để thúc đẩy việc hoàn thiện cấu hình các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bắc Hà còn được lắp đặt cây nước sạch có cả nóng, lạnh phục vụ người dân. Ảnh: Bích Hợp.
Trong thời gian tới, UBND xã Bắc Hà sẽ kiến nghị đưa thêm một số thủ tục hành chính của Công an xã, Bảo hiểm xã hội về thực hiện trực tiếp tại Trung tâm nhằm tăng tính tập trung và thuận tiện cho người dân.
Chỉ sau hơn một tháng hoạt động, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Bắc Hà đã chứng minh được vai trò của mình trong công cuộc cải cách hành chính. Người dân ngày càng tin tưởng và hài lòng với sự phục vụ của chính quyền. Cán bộ công chức có môi trường làm việc rõ ràng, minh bạch và hiệu quả hơn.
Ông Lương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bắc Hà chia sẻ: “Trung tâm không chỉ là nơi tiếp nhận hồ sơ mà là nơi khẳng định niềm tin của nhân dân vào chính quyền. Chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe, điều chỉnh và đổi mới để phục vụ người dân một cách tốt nhất. Trong thời gian tới, Trung tâm cũng sẽ tiếp tục nâng cao về chuyên môn cho cán bộ, công chứ tại Trung tâm để phục vụ người dân được tốt hơn.”
Với những nỗ lực đã và đang triển khai, có thể kỳ vọng rằng Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Bắc Hà sẽ là mô hình mẫu, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hướng tới sự hài lòng của người dân và tổ chức.