| Hotline: 0983.970.780

Xã Bảo Hà hướng tới nền hành chính thân thiện, hiệu quả

Thứ Bảy 09/08/2025 , 18:39 (GMT+7)

LÀO CAI Tháng 7/2025, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bảo Hà vận hành theo mô hình chính quyền hai cấp, hướng tới nền hành chính thân thiện, hiệu quả.

Lấy người dân là trung tâm phục vụ

Vận hành từ 1/7, sau hơn 1 tháng vận hành, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai đã tiếp đón gần 1.800 lượt tổ chức, cá nhân đến liên hệ và giải quyết thủ tục hành chính. Tổng số hồ sơ tiếp nhận là 924, trong đó có đến 904 hồ sơ được nộp qua hình thức trực tuyến. Đây là con số ấn tượng, cho thấy hiệu quả bước đầu của quá trình chuyển đổi số trong hoạt động hành chính.

Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt mức cao, với 834 hồ sơ hoàn thành, trong đó 97,6% được trả kết quả sớm. Đặc biệt, 705 hồ sơ được xử lý và trả kết quả qua hệ thống trực tuyến, khẳng định chuyển biến rõ rệt trong cải cách hành chính, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức.

Trung tâm phục vụ hành chính xã Bảo Hà lấy người dân là trung tâm phục vụ. Ảnh: Bích Hợp.

Trung tâm phục vụ hành chính xã Bảo Hà lấy người dân là trung tâm phục vụ. Ảnh: Bích Hợp.

Trao đổi với phóng viên, bà Vũ Thị Ngát, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Hà cho biết: Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bảo Hà đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền 2 cấp từ 1/7. Chúng tôi luôn xác định, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả công việc, vì vậy từng cán bộ, công chức tại Trung tâm đều được quán triệt rõ luôn lấy người dân làm trung tâm phục vụ, hướng đến là Trung tâm hành chính thân thiện và hiệu quả.

Theo báo cáo, tổng biên chế chuyên trách làm việc tại Trung tâm hiện có 8 cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, các phòng chuyên môn như Kinh tế, Văn hóa, Văn phòng UBND xã, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực Bảo Yên… cũng cử cán bộ chuyên trách thường xuyên đến Trung tâm để giải quyết hồ sơ thuộc lĩnh vực chuyên môn.

Ban đầu, Trung tâm phân bổ nhân lực tại hai điểm phụ là trụ sở cũ UBND xã Cam Cọn và Kim Sơn. Tuy nhiên, lượng người dân đến các điểm này rất hạn chế, đa phần chỉ hỏi thông tin đơn giản hoặc nhờ làm hộ giấy tờ. Do đó, từ ngày 19/7, toàn bộ cán bộ được điều chuyển về làm việc tập trung tại Trung tâm chính để nâng cao hiệu quả phục vụ.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bảo Hà luôn có mặt tại Trung tâm để cùng nhân viên khắc phục những khó khăn trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Bích Hợp.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bảo Hà luôn có mặt tại Trung tâm để cùng nhân viên khắc phục những khó khăn trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Bích Hợp.

Bên cạnh việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, Trung tâm cũng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công. Trong đó, công tác rà soát, đối chiếu thủ tục hành chính được công bố với phần mềm giải quyết thủ thủ hành chính của Dịch vụ công quốc gia và của tỉnh được chú trọng. Mục tiêu là đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất giữa văn bản pháp lý và nền tảng số, từ đó giảm thiểu tối đa tình trạng hồ sơ bị từ chối do lỗi hệ thống.

Ông Vũ Văn Khánh, người dân thôn Cam 1, xã Bảo Hà cho biết: "Tôi thấy việc có Trung tâm hành chính công ngay tại xã là rất tiện. Trước kia muốn làm hồ sơ đất đai là phải lên huyện, chờ lâu. Giờ có thể làm trực tuyến hoặc đến đây, cán bộ hướng dẫn tận tình".

Hướng tới chính quyền gần dân, hiệu quả

Dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, công tác hành chính công tại xã Bảo Hà vẫn còn tồn tại không ít khó khăn. Một trong những vấn đề lớn nhất hiện nay là người dân chưa quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến, phần lớn vẫn nhờ công chức làm hộ. Điều này khiến cán bộ, công chức bị quá tải, không thể tập trung xử lý chuyên môn một cách hiệu quả.

Người dân xã Bảo Hà đến làm các thủ tục hành chính vui vẻ, hài lòng vì được hướng dẫn tận tình. Ảnh: Bích Hợp.

Người dân xã Bảo Hà đến làm các thủ tục hành chính vui vẻ, hài lòng vì được hướng dẫn tận tình. Ảnh: Bích Hợp.

Không gian làm việc của Trung tâm cũng đang là vấn đề đáng lưu tâm. Diện tích nhỏ, không đủ bố trí phòng chờ hoặc khu vực hướng dẫn riêng, nên việc đón tiếp công dân còn hạn chế, đặc biệt vào những ngày người dân đến đông.

Một bất cập khác là việc liên thông giữa các cơ quan liên quan trong quy trình xử lý hồ sơ, nhất là liên quan đến lĩnh vực đất đai và thuế. Hiện nay, khi thực hiện các thủ tục như cấp mới, chuyển mục đích sử dụng đất, người dân vẫn không thể nộp thuế trực tuyến qua hệ thống Dịch vụ công – điều này làm chậm quá trình hoàn tất hồ sơ.

Ngoài ra, hệ thống thông tin chỉ đạo từ UBND tỉnh gửi đến Trung tâm vẫn chưa được tích hợp đầy đủ qua cổng điều hành dẫn đến việc cập nhật chỉ đạo điều hành còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết công việc.

Công nghệ số cũng được tích hợp đầy đủ tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bảo Hà, Lào Cai. Ảnh: Bích Hợp.

Công nghệ số cũng được tích hợp đầy đủ tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bảo Hà, Lào Cai. Ảnh: Bích Hợp.

Trung tâm hành chính công xã Bảo Hà là mô hình tiên phong trong hành chính tại cấp cơ sở. Kết quả đạt được trong tháng 7/2025 cho thấy những chuyển biến tích cực, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp và từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, để hoạt động của Trung tâm thực sự phát huy tối đa hiệu quả, cần có sự phối hợp đồng bộ hơn giữa các phòng chuyên môn, các đơn vị ngành dọc và chính quyền cấp trên. Cùng với đó là việc nâng cấp hạ tầng, tăng cường tập huấn chuyển đổi số cho người dân và xây dựng các mô hình hỗ trợ cộng đồng số tại cơ sở.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bảo Hà cho biết, "Chúng tôi luôn xác định cải cách hành chính không phải là nhiệm vụ ngắn hạn, mà là quá trình lâu dài cần sự kiên trì và đổi mới sáng tạo. Trung tâm hành chính công xã sẽ tiếp tục củng cố, hoàn thiện để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu chính đáng của người dân".

Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bảo Hà đang nỗ lực học tập từng ngày để phục vụ người dân được  tốt hơn. Ảnh: Bích Hợp.

Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bảo Hà đang nỗ lực học tập từng ngày để phục vụ người dân được  tốt hơn. Ảnh: Bích Hợp.

Có thể thấy, mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã tại Bảo Hà đã và đang tạo ra những thay đổi tích cực trong cách thức phục vụ người dân, thể hiện rõ tinh thần khắc phục khó khăn hướng tới hành chính thân thiện, hiệu quả. Trung tâm hành chính công xã Bảo Hà hoàn toàn có cơ sở là “cầu nối” hiệu quả giữa chính quyền và nhân dân, góp phần xây dựng nền hành chính công hiện đại, minh bạch và gần dân hơn.

Xem thêm
Việt Nam - Hàn Quốc ký hợp tác nghề cá, hướng đến phát triển bền vững

Việt Nam và Hàn Quốc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thủy sản, tăng cường đầu tư nuôi biển, chuyển giao công nghệ, hướng phát triển bền vững và tháo gỡ 'thẻ vàng' IUU.

Bình luận mới nhất