Từ ngày 1/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công tại các xã, phường, đặc khu tại thành phố Hải Phòng chính thức đi vào hoạt động. Nhiều trung tâm được đặt tại các trụ sở UBND xã, phường, đặc khu mới được cải tạo, đảm bảo không gian làm việc và phục vụ rộng rãi, khang trang.
Các khu vực chức năng được bố trí rõ ràng, tạo sự thuận tiện cho người dân. Việc kết nối đường truyền và ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành, giải quyết dịch vụ hành chính công đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, đảm bảo cho người dân truy cập, tìm hiểu và nộp hồ sơ trên môi trường điện tử cũng như đảm bảo cho cán bộ chuyên môn truy cập vào hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để làm việc.

Lực lượng Công an hỗ trợ người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường An Hải, TP Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Phong.
Theo đó, từ ngày 1/7 đến hết ngày 8/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn thành phố Hải Phòng tiếp nhận 38.321 hồ sơ, đã được xử lý 33.677 hồ sơ, đạt 87,88%. Trong đó, ngày 8/7 đã có 5.117 hồ sơ được xử lý và đồng bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia, 330 hồ sơ phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến thành công.
Tuy nhiên, một số địa phương còn tồn tại tình trạng thiếu cán bộ, công chức có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn làm việc ở một số phòng, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; nhiều địa phương còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất; một số hệ thống thông tin điện tử hoạt động chưa ổn định, còn xảy ra lỗi, đường truyền còn bị gián đoạn, lưu lượng truy cập vào hệ thống VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia lớn dẫn tới hệ thống phản hồi chậm... gây ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để không gây ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Đàm Thanh.
Chiều 10/7, tại Hội nghị trực tuyến với Thường trực Đảng ủy các xã, phường, đặc khu nghe báo cáo về việc vận hành, hoạt động của đơn vị hành chính cấp xã, ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy các xã tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, khẩn trương rà soát và hoàn thành công tác phân công, bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền. Phân công cán bộ lãnh đạo trực tiếp phụ trách các địa bàn, bám sát cơ sở, kịp thời giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi vận hành bộ máy mới. Đồng thời, khẩn trương đăng ký tài khoản ngân hàng tạm thu để thực hiện cung cấp thanh toán trực tuyến cho tổ chức, cá nhân.
Giao Đảng ủy UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo tổng hợp nhu cầu, nghiên cứu, bổ sung kinh phí hỗ trợ cho các địa phương để đầu tư, nâng cấp, sửa chữa trụ sở bảo đảm hiện đại, đáp ứng đầy đủ công năng cho bộ máy mới; trang bị cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và các điều kiện làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để phục vụ cho các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ngày càng tốt hơn.
Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng đề nghị Đảng ủy MTTQ Việt Nam thành phố chỉ đạo Ban Thường vụ Thành Đoàn xây dựng, triển khai việc đưa đoàn viên thanh niên, sinh viên tình nguyện có kiến thức về công nghệ thông tin hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân các xã, phường, đặc khu trong vận hành, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính. Đảng ủy Công an thành phố chỉ đạo tăng cường công tác nắm tình hình và có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở; bố trí công an cấp xã thực hiện giải quyết thủ tục hành chính liên quan tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của các đơn vị hành chính cấp xã, hoàn thành trước ngày 15/7.