Đây là nhận định được ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đưa ra tại lễ ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế Việt Nam - Mỹ (VietnamUSA.Arobid.com) ngày 8/8.
Theo ông Phú, Mỹ là thị trường có sức mua lớn. 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tăng mạnh 28% so với cùng kỳ. Điều này kéo theo lượng hàng tồn kho lớn tương tự giai đoạn sau COVID-19. Đặc biệt, từ ngày 7/8, Mỹ chính thức áp thuế đối ứng 20% lên các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam. Điều này dự báo sẽ khiến các ngành như đồ gỗ, dệt may… chững lại trong những tháng tới.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu. Ảnh: Thanh Ngân.
“Dù mức thuế là 20% hay cao hơn, Việt Nam vẫn phải tiếp tục xuất khẩu sang Mỹ, nhưng quan trọng là làm sao để đi bền vững và có lợi nhất”, ông Phú nói. Ông cũng lưu ý doanh nghiệp phải nhanh chóng rà soát lại toàn bộ hồ sơ xuất khẩu, đảm bảo minh bạch, rõ ràng về nguồn gốc, đồng thời đẩy mạnh chế biến sâu, gia tăng giá trị – đặc biệt với các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã ghi nhận dấu hiệu chững lại trong đơn hàng xuất khẩu từ quý III/2025. Ông Trần Như Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) cho biết, nhiều khách hàng đã “chạy” đơn trước thời điểm áp thuế, dẫn tới việc đơn hàng dệt may sụt giảm sau tháng 7. Ngoài vấn đề thuế, ngành dệt may còn chịu sức ép từ yêu cầu tiêu chuẩn xanh, truy xuất minh bạch và các chứng chỉ quốc tế ngày càng khắt khe.

Để thích ứng, doanh nghiệp đang đẩy nhanh chuyển đổi số, tái cơ cấu chuỗi cung ứng và hướng đến xây dựng các trung tâm chế biến - phân phối tại Mỹ. Ảnh: Hà Duyên.
“Doanh nghiệp buộc phải đầu tư dây chuyền, công nghệ, đáp ứng tiêu chuẩn môi trường nhưng giá bán không tăng, làm cho biên lợi nhuận giảm đáng kể. Nếu được hỗ trợ vốn lãi suất thấp, doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư hơn”, ông Tùng chia sẻ.
Trong khi đó, nhóm ngành nông sản - thực phẩm cũng đang chịu sức ép kép do chi phí logistics tăng và chính sách thuế mới. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty Nafoods cho biết, Mỹ là thị trường rất tiềm năng. Hiện Mỹ chiếm 20-25% doanh số xuất khẩu của đơn vị. 6 tháng đầu năm, mặc dù kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng song biên lợi nhuận đang sụt giảm. Theo ông Hùng, để thích ứng, doanh nghiệp đang đẩy nhanh chuyển đổi số, tái cơ cấu chuỗi cung ứng và hướng đến xây dựng các trung tâm chế biến – phân phối (hub) tại thị trường Mỹ, giúp rút ngắn quy trình và tối ưu chi phí. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ, đồng hành của cơ quan quản lý trong việc tiếp cận thị trường, cũng như những quy định về xuất xứ, truy xuất nguồn gốc.
Bên cạnh đó, vốn cũng đang là một trở ngại lớn đối với doanh nghiệp muốn chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Ông Martin Doan - đại diện Liên minh đầu tư AGCG x High West cho biết, liên minh đang dành 100 triệu USD để cho doanh nghiệp Việt vay phục vụ xuất khẩu. Tuy nhiên, điều kiện đi kèm là doanh nghiệp phải chứng minh năng lực minh bạch hóa quy trình, ứng dụng công nghệ và tuân thủ yêu cầu truy xuất nguồn gốc. Đây cũng chính là hướng đi bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn giữ vững vị thế tại các thị trường cao cấp như Mỹ, nơi không chỉ đòi hỏi về chất lượng, mà còn về độ tin cậy trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, tìm kiếm mô hình giao thương mới - minh bạch, hiệu quả và ít phụ thuộc chuỗi phân phối truyền thống là yêu cầu cấp thiết, nhất là với doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế VietnamUSA.Arobid.com là một giải pháp phù hợp, giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận trực tiếp thị trường Mỹ, kết nối đối tác 24/7 mà không qua trung gian. Không chỉ mở rộng đầu ra, nền tảng còn tạo điều kiện để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua chuẩn hóa tiêu chuẩn, minh bạch hóa dữ liệu và từng bước tiếp cận nguồn vốn quốc tế.
Đây sẽ là công cụ hỗ trợ thiết thực, góp phần đưa hàng Việt vào sâu hơn chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu theo hướng bền vững và chuyên nghiệp hơn.