| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 04/08/2021 , 11:56 (GMT+7)

Về giáo xứ Gò Thị chứng kiến sự đổi thay ở khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ Tư 04/08/2021 , 11:56 (GMT+7)

(TN&MT) - Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Bình Định xây dựng mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” tại giáo xứ Gò Thị. Đây là mô hình điểm để nhân rộng ra các giáo xứ, giáo họ trong toàn tỉnh nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”.

Đồng bào công giáo sống tốt đời đẹp đạo

Theo sự giới thiệu của ông Nguyễn Cho – Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Bình Định, chúng tôi về thăm giáo xứ Gò Thị ở thôn Xuân Phương, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước vào những ngày đầu tháng 8.

Tại thời điểm này, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên nhịp độ sinh hoạt của giáo dân tại khu Nhà thờ Gò Thị vắng vẻ tĩnh mịch không đông vui như mọi khi. Nhà thờ Gò Thị là điểm sinh hoạt cộng đồng của đồng bào công giáo nơi đây vào mỗi ngày dự lễ nhà thờ cùng với các sinh hoạt tôn giáo khác.

Nhà thờ Gò Thị nơi sinh hoạt đồng bào giáo xứ Gò Thị

Qua lời giới thiệu của ông Nguyễn Cho chúng tôi tìm về nhà ông Lê Hoài Ân – Trưởng Ban hành giáo giáo xứ Gò Thị kiêm Phó Trưởng thôn Xuân Phương, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước.

Là người công giáo, ông sinh sống tại mảnh đất này từ khi còn trẻ, xây dựng gia đình và lập nghiệp nơi đây. Giáo xứ Gò Thị đã hình thành từ trước thời kỳ giải phóng và phát triển đến ngày hôm nay. Trong câu chuyện, ông Lê Hoài Ân kể về cuộc sống của bà con giáo xứ Gò Thị sống đoàn kết thương yêu đùm bọc lẫn nhau, cùng nhau chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo.

Ông Lê Hoài Ân – Trưởng Ban hành giáo giáo xứ Gò Thị kiêm Phó Trưởng thôn Xuân Phương, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước. 

Trò chuyện với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Hoài Ân chia sẻ: Toàn khu vực giáo xứ Gò Thị ở thôn Xuân Phương có hơn 1.000 hộ dân với gần 5.000 nhân khẩu nhưng có đến 70% số dân là đồng bào công giáo, hiện chỉ còn 17 hộ nghèo và đang phấn đấu thoát nghèo. Người dân ở đây, phần lớn là người công giáo cùng sinh hoạt cộng đồng chung tại Nhà thờ Gò Thị. Bởi vậy, những câu chuyện mâu thuẫn nội bộ hay tranh chấp đất đai giữa các gia đình trong thôn đều được cán bộ Ban thôn, Ban hành giáo giáo xứ Gò Thị hòa giải, khuyên bảo và tuyên truyền những chính sách, quy định pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như những điều hay lẽ phải để từng giáo dân biết nhận thức làm thay đổi hành vi ứng xử của mình với người thân gia đình và bà con lối xóm.

Đoàn kết xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp

Điều chúng tôi khá bất ngờ khi đến khu vực giáo xứ Gò Thị là cảnh quan môi trường rợp bóng cây xanh, đường nông thôn sạch sẽ, rác thải được bỏ vào bao cẩn thận gọn gàng đặt phía bên đường cho xe vận chuyển rác chở đi xử lý.

Giáo xứ Gò Thị cảnh quan môi trường rợp bóng cây xanh.

Chia sẻ thêm với phóng viên điều này, ông Lê Hoài Ân bày tỏ: Từ khi Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Bình Định chọn giáo xứ Gò Thị là mô hình điểm “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” thì bà con giáo dân ở đây nhiệt tình hưởng ứng. Cũng từ đó làm thay đổi thói quen vứt rác bừa bãi của người dân. Trước kia, mương thủy lợi nằm dọc đường liên thôn ở phía trước nhà dân, rác nổi bồng bềnh nhưng nay đã không còn nữa. Những nơi thường hay xuất hiện bãi rác tự phát cũng hạn chế. Nhất là trong đợt dịch COVID-19, bà con càng ý thức chấp hành công tác phòng chống dịch và bỏ rác thải đúng nơi quy định. Đây là những điều thay đổi đáng mừng mà bà con nơi đây làm được, sau khi được các cấp quan tâm tận tình giúp đỡ để cùng nhau xây dựng xã Phước Sơn là xã nông thôn mới nâng cao.

Cùng đó, ông Nguyễn Cho – Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Bình Định chia sẻ: Nhiều năm qua, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Bình Định đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” nhằm động viên đồng bào công giáo trong tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, phát huy đạo lý nhân nghĩa, bác ái; phát huy tinh thần dân chủ và tăng cường công tác tuyên truyền mọi người sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, quy ước khu dân cư; đầu tư cho giáo dục, tham gia bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu.

Đường sạch sẽ, rác bỏ vào bao gọn gàng.

“Thực hiện chương trình ký kết giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định, Sở TN&MT và các tôn giáo về “Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” giai đoạn 2015-2020, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh đã xây dựng mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” tại giáo xứ Gò Thị ở thôn Xuân Phương, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước. Mô hình này được chọn làm điểm để nhân rộng ra các giáo xứ, giáo họ trong toàn tỉnh. Qua mô hình đã từng bước nâng cao nhận thức, ý thức của giáo dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp cũng như phát huy tinh thần đoàn kết, sống tốt đời đẹp đạo của đồng bào công giáo”, ông Nguyễn Cho nói.

  • Bắc Kạn: Hàng vạn du khách dự Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể

    (TN&MT) - Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, người dân Ba Bể lại tổ chức lễ hội để cầu chúc cho một năm mới có nhiều may mắn. Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể là lễ “xuống đồng” lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014. Chính hội vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2

    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.

  • Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt

    Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.

  • Lễ “Bun huột nặm” của người Lào ở Điện Biên

    (TN&MT) - Tỉnh Điện Biên rất nhiều dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Lào có khoảng hơn 4.000 người. “Bun huột nặm” là tiếng gốc Lào – dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Tết té nước. Đây là lễ hội đặc trưng của dân tộc Lào, để chào đón năm mới theo phật lịch.

  • Tín ngưỡng thờ nước ở vùng đồng bằng sông Hồng

    (TN&MT) - Định cư quần tụ dọc theo hàng chục con sông lớn nhỏ từ ngàn năm nay, cộng đồng cư dân vùng đồng bằng sông Hồng vẫn luôn gìn giữ tín ngưỡng thờ nước và nghi lễ thỉnh nước trong các lễ hội dân gian.

  • Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường

    Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.

  • Chuẩn hóa lễ hội truyền thống

    (TN&MT) - Được xem là bảo tàng “sống” về văn hoá của các dân tộc đã được lưu truyền qua nhiều thế kỷ, lễ hội truyền thống đang đứng trước nhiều nguy cơ bởi tác động của xu thế hội nhập, “thương mại hóa”, “nhất thể hóa”, “đơn điệu hóa”… Trong bối cảnh đó, Bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống (Bộ tiêu chí) được ban hành có ý nghĩa quan trọng, không chỉ hài hòa giữa yếu tố bảo tồn và phát triển, mà còn đảm bảo sự sống còn của những giá trị văn hóa truyền thống.

  • Góc nhìn của Phật giáo trong bảo vệ môi trường

    (TN&MT) - Trong giáo lý nhà Phật, môi trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng để che chở, bao bọc cho sự sống con người. Với triết lý từ bi hỷ xả, Phật giáo mang đến thông điệp con người không nên gây tổn hại đến bất cứ điều gì, kể cả môi trường.

  • “Chuyển biến xanh” tại các lễ hội ở Lào Cai

    (TN&MT) - Tuyên truyền người dân và du khách ý thức hơn trong việc xả rác, đặt thêm các thùng rác, dọn dẹp vệ sinh trước, trong và sau các Lễ hội, thành lập các tổ kiểm tra nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường - đó là những hành động thiết thực của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai để nâng cao ý thức của nhân dân và du khách về bảo vệ môi trường tại các lễ hội trên địa bàn.

  • Sơn La: Quan tâm bảo vệ môi trường các lễ hội

    (TN&MT) - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sơn La hội tụ 12 dân tộc anh em với kho tàng di sản văn hóa mang sắc thái riêng độc đáo của từng dân tộc, đã tạo nên bức tranh văn hoá đa dạng, phong phú, cùng hệ thống lễ hội đa sắc thái. Quan tâm phát triển lễ hội gắn với bảo vệ môi trường là những mục tiêu trọng tâm đang được địa phương chú trọng triển khai.

  • Luật hóa quy định quản lý môi trường lễ hội

    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường được xem là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực công tác quản lý nhà nước, hiệu quả tổ chức lễ hội ở địa phương. Nhiều văn bản pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, hướng dẫn việc quản lý môi trường, để hướng đến những “lễ hội xanh”.

  • Xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo

    (TN&MT)- Trong thời gian qua, các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo diễn ra hàng năm.

Xem thêm