Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ (thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC) sẽ đưa vào khai thác tuyến vận chuyển đường biển Cần Thơ - Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) trong vài ngày tới.
Tuyến đường biển này có thể rút ngắn thời gian vận chuyển từ 48 giờ xuống còn 15 giờ, tương đương giảm gần 70% thời gian so với phương thức vận chuyển truyền thống bằng đường sông. Ngoài ra, sẽ giảm hơn 60% lượng phát thải CO2 so với đường bộ.

Tuyến vận chuyển đường biển Cần Thơ - Cái Mép có khả năng rút ngắn 70% thời gian vận chuyển so với đường sông truyền thống. Ảnh: Kim Anh.
Cụ thể, tuyến vận chuyển đường biển Cần Thơ - Cái Mép có khả năng sử dụng tàu 3.000 tấn để vận chuyển hàng hóa, với tần suất 2 chuyến/tuần. Nhờ đó, có thể đáp ứng linh hoạt nhu cầu vận chuyển hàng khô, hàng lạnh, hỗ trợ mạnh mẽ chuỗi cung ứng lạnh đang ngày càng phát triển tại khu vực miền Tây.
Đại diện Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ cho biết, hàng hóa khi được luân chuyển từ Cảng Cần Thơ tới Cảng Cái Mép, sẽ có hệ thống tuyến tàu quốc tế trực tiếp đưa sản phẩm đến châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông. Điều này sẽ mở ra tiềm năng lớn phát triển các tuyến vận tải xuyên lục địa, giúp hàng hóa từ ĐBSCL có thể kết nối vươn ra thị trường toàn cầu.
Đồng thời, đây cũng là nền tảng quan trọng để ĐBSCL từng bước hình thành hành lang logistics xuất khẩu trực tiếp bằng đường biển trong tương lai gần.

Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cái Cui (quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Ảnh: KA.
Tuyến vận chuyển đường biển Cần Thơ - Cái Mép có sự hợp tác giữa đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Tập đoàn DP World – một trong những nhà khai thác cảng và logistics hàng đầu thế giới. Hiện nay, Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ đang phối hợp với Công ty Cổ phần Vận tải thủy Tân Cảng (Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn - SNP) khai thác cảng Cái Cui (nằm bên sông Hậu, thuộc địa phận phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).
Tuy nhiên, nhiều năm qua, hoạt động chung tại cảng Cái Cui chưa mang lại hiệu quả cao. Một trong những nguyên nhân được các đơn vị đưa ra là do độ sâu luồng hàng hải từ biển vào sông Hậu không đảm bảo, khiến các phương tiện tàu trọng tải lớn không thể vào đến cảng.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam phối hợp với UBND TP Cần Thơ nghiên cứu phương án tốt nhất để phát triển cảng Cái Cui trong thời gian tới.
Tại cảng Cái Cui, Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ đang khai thác bến Cảng Cái Cui với 2 cầu cảng, tổng chiều dài 365m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT, diện tích kho bãi sau cảng 25 ha. Chức năng của bến cảng này là cảng tổng hợp, container, công suất thiết kế theo hiện trạng 4,3 triệu tấn hàng hóa/năm. Các loại hàng hóa vận chuyển qua cảng chủ yếu là: phân bón, sắt thép thành phẩm, gỗ lóng nhập khẩu, phân phối xe máy của Honda Việt Nam, thiết bị cho các công trình lớn về giao thông, điện ở vùng ĐBSCL.
Đối với Công ty Cổ phần Vận tải thủy Tân Cảng, đơn vị đang khai thác Bến cảng Tân Cảng Cái Cui, với 1 cầu cảng dài là 180m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT, diện tích vùng đất kho bãi sau cảng là 8 ha. Bến cảnh này có công suất thiết kế theo hiện trạng là 2,44 triệu tấn hàng hóa/năm, chủ yếu là hàng tổng hợp và container.