| Hotline: 0983.970.780

Vận chuyển hàng hóa đường biển Cần Thơ - Cái Mép chỉ còn 15 giờ

Thứ Năm 29/05/2025 , 06:51 (GMT+7)

Cần Thơ Tuyến đường biển Cần Thơ - Cái Mép sắp đưa vào khai thác có thể rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ 48 giờ xuống 15 giờ so với phương thức đường sông.

Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ (thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC) sẽ đưa vào khai thác tuyến vận chuyển đường biển Cần Thơ - Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) trong vài ngày tới.

Tuyến đường biển này có thể rút ngắn thời gian vận chuyển từ 48 giờ xuống còn 15 giờ, tương đương giảm gần 70% thời gian so với phương thức vận chuyển truyền thống bằng đường sông. Ngoài ra, sẽ giảm hơn 60% lượng phát thải CO2 so với đường bộ.

Tuyến vận chuyển đường biển Cần Thơ - Cái Mép có khả năng rút ngắn 70% thời gian vận chuyển so với đường sông truyền thống. Ảnh: Kim Anh.

Tuyến vận chuyển đường biển Cần Thơ - Cái Mép có khả năng rút ngắn 70% thời gian vận chuyển so với đường sông truyền thống. Ảnh: Kim Anh.

Cụ thể, tuyến vận chuyển đường biển Cần Thơ - Cái Mép có khả năng sử dụng tàu 3.000 tấn để vận chuyển hàng hóa, với tần suất 2 chuyến/tuần. Nhờ đó, có thể đáp ứng linh hoạt nhu cầu vận chuyển hàng khô, hàng lạnh, hỗ trợ mạnh mẽ chuỗi cung ứng lạnh đang ngày càng phát triển tại khu vực miền Tây.

Đại diện Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ cho biết, hàng hóa khi được luân chuyển từ Cảng Cần Thơ tới Cảng Cái Mép, sẽ có hệ thống tuyến tàu quốc tế trực tiếp đưa sản phẩm đến châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông. Điều này sẽ mở ra tiềm năng lớn phát triển các tuyến vận tải xuyên lục địa, giúp hàng hóa từ ĐBSCL có thể kết nối vươn ra thị trường toàn cầu.

Đồng thời, đây cũng là nền tảng quan trọng để ĐBSCL từng bước hình thành hành lang logistics xuất khẩu trực tiếp bằng đường biển trong tương lai gần.

Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cái Cui (quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Ảnh: KA.

Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cái Cui (quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Ảnh: KA.

Tuyến vận chuyển đường biển Cần Thơ - Cái Mép có sự hợp tác giữa đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Tập đoàn DP World – một trong những nhà khai thác cảng và logistics hàng đầu thế giới. Hiện nay, Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ đang phối hợp với Công ty Cổ phần Vận tải thủy Tân Cảng (Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn - SNP) khai thác cảng Cái Cui (nằm bên sông Hậu, thuộc địa phận phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Tuy nhiên, nhiều năm qua, hoạt động chung tại cảng Cái Cui chưa mang lại hiệu quả cao. Một trong những nguyên nhân được các đơn vị đưa ra là do độ sâu luồng hàng hải từ biển vào sông Hậu không đảm bảo, khiến các phương tiện tàu trọng tải lớn không thể vào đến cảng.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam phối hợp với UBND TP Cần Thơ nghiên cứu phương án tốt nhất để phát triển cảng Cái Cui trong thời gian tới.

Tại cảng Cái Cui, Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ đang khai thác bến Cảng Cái Cui với 2 cầu cảng, tổng chiều dài 365m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT, diện tích kho bãi sau cảng 25 ha. Chức năng của bến cảng này là cảng tổng hợp, container, công suất thiết kế theo hiện trạng 4,3 triệu tấn hàng hóa/năm. Các loại hàng hóa vận chuyển qua cảng chủ yếu là: phân bón, sắt thép thành phẩm, gỗ lóng nhập khẩu, phân phối xe máy của Honda Việt Nam, thiết bị cho các công trình lớn về giao thông, điện ở vùng ĐBSCL.

Đối với Công ty Cổ phần Vận tải thủy Tân Cảng, đơn vị đang khai thác Bến cảng Tân Cảng Cái Cui, với 1 cầu cảng dài là 180m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT, diện tích vùng đất kho bãi sau cảng là 8 ha. Bến cảnh này có công suất thiết kế theo hiện trạng là 2,44 triệu tấn hàng hóa/năm, chủ yếu là hàng tổng hợp và container.

Xem thêm
Tính toán 'thị trường đường xa' cho cà phê Việt

Trong khi tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu cà phê, ngành cà phê Việt Nam đang có những toan tính về thị trường sau khi thuế đối ứng được Hoa Kỳ áp dụng.

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kết nối công-tư giải cơn khát lao động

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) góp phần kết nối công - tư để giải cơn khát lao động trước tình trạng thiếu lao động chất lượng và bất cập nơi thừa, chỗ thiếu.

Mavin số hóa dữ liệu nhà cung cấp, nâng tầm chuỗi cung ứng ngành nông nghiệp

Tập đoàn Mavin khởi động Dự án Số hóa dữ liệu Nhà cung cấp, đánh dấu bước đi chiến lược tiếp theo trong hành trình chuyển đổi số hướng tới phát triển bền vững.

Thao túng tài sản mã hóa có thể bị phạt tới 2 tỷ đồng

Lần đầu tiên, Bộ Tài chính đề xuất đưa đối tượng này vào diện xử phạt hành chính, nhằm kiểm soát rủi ro và tạo nền tảng pháp lý cho thị trường đang thí điểm.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

Đề xuất thuế TTĐB nước giải khát có đường: Cần đánh giá tác động đa chiều

Việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tranh luận về mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng kinh tế, xã hội.

Bình luận mới nhất