| Hotline: 0983.970.780

Tuần đầu thực hiện chính quyền 2 cấp ở Lào Cai

Thứ Bảy 12/07/2025 , 16:27 (GMT+7)

LÀO CAI Hạ tầng số giúp giải quyết các thủ tục hành chính được thông suốt, khắc phục được những hạn chế, thiếu thốn về cơ sở vật chất và khoảng cách địa lí.

Chuyển đổi số giúp giải quyết thông suốt các thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Thanh Tiến.

Chuyển đổi số giúp giải quyết thông suốt các thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Thanh Tiến.

Giải quyết thủ tục nhanh chóng, không để xảy ra vướng mắc

Ngay trong những ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền hai cấp ở tỉnh Lào Cai mới cho thấy, hạ tầng số không những giúp phục vụ nhân dân được thông suốt mà còn khắc phục được những hạn chế, thiếu thốn về cơ sở vật chất và sự xa cách về không gian địa lí.

Tại xã Quy Mông, tỉnh Lào Cai (nơi hợp nhất 3 xã Quy Mông, Y Can và Kiên Thành của huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái cũ) dù cơ sở vật chất vẫn đang được hoàn thiện nhưng cán bộ, công chức nơi đây luôn thể hiện tinh thần phục vụ người dân nhiệt tình, trách nhiệm.

Ông Trần Đức Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công xã Quy Mông cho biết, Trung tâm được thành lập nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, với mục tiêu đặt người dân lên hàng đầu. Trung tâm đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị, đồng thời các cán bộ công tác tại đây cũng đã được tập huấn kỹ lưỡng. Mỗi ngày đơn vị đón tiếp và giải quyết thủ tục cho khoảng 10 -20 người dân một cách nhanh chóng, không để xảy ra vướng mắc, chậm trễ.

Người dân hài lòng  về việc giải quyết thủ tục nhanh chóng, không có vướng mắc. Ảnh: Thanh Tiến.

Người dân hài lòng  về việc giải quyết thủ tục nhanh chóng, không có vướng mắc. Ảnh: Thanh Tiến.

Tại xã Y Tý, tỉnh Lào Cai (địa phương mới được thành lập trên cơ sở hợp nhất 2 xã Y Tý và  A Lù, huyện Bát Xát cũ), đây là xã giáp biên giới với diện tích tự nhiên hơn 123km2, dân số hơn 10.000 người, chủ yếu là đồng bào dân tộc Hà Nhì, Mông, Dao. 

Ông Tô Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Y Tý cho biết, từ ngày 1/7 Đảng ủy xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nhanh chóng ổn định tổ chức, bắt tay ngay vào công việc. Quá trình chuẩn bị và triển khai Trung tâm Phục vụ Hành chính công, xã đã thông tin rộng rãi về địa điểm, thời gian thực hiện nhiệm vụ để người dân và doanh nghiệp biết. Đồng thời ưu tiên trang bị các thiết bị, máy móc tốt nhất. Về nhân sự, bố trí những cán bộ có thâm niên làm công tác giải quyết thủ tục hành chính cho công tác này... Đến nay, các hồ sơ, các thủ tục hành chính của người dân đến liên hệ đều giải quyết để đảm bảo tiến độ, trước thời gian, không có hồ sơ nào bị vướng mắc.

Cần trang bị thêm thiết bị, máy móc hiện đại

Ông Vũ Đức Trung, Bí thư Đảng ủy xã Liên Sơn, tỉnh Lào Cai (đơn vị hợp nhất giữa 3 xã: Nghĩa Phúc, Sơn A của thị xã Nghĩa Lộ và thị trấn Nông trường Liên Sơn huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cũ) cho biết, ngay sau khi có chủ trương sáp nhập, tỉnh đã chỉ đạo sắp xếp, bố trí trụ sở xã mới đảm bảo gần dân, sát dân, thuận lợi nhất để phục vụ người dân. Tỉnh đã ưu tiên đầu tư cho các xã sửa chữa cơ sở vật chất, trang bị thiết bị, máy móc để phục vụ hoạt động hành chính công. Tuy vẫn còn thiếu một số trang thiết bị như máy tính, máy scan, máy photocopy cần được đầu tư bổ sung, nhưng về cơ bản đáp ứng được nhu cầu phục vụ nhân dân.

Nhiều cơ sở hạ tầng, trụ sở làm việc được đầu tư khang trang, đáp ứng tốt việc tiếp công dân. Ảnh: Thanh Tiến.

Nhiều cơ sở hạ tầng, trụ sở làm việc được đầu tư khang trang, đáp ứng tốt việc tiếp công dân. Ảnh: Thanh Tiến.

“Trong kỷ nguyên số thì chúng tôi thực hiện chỉ đạo thông qua hệ thống điều hành tác nghiệp thông suốt toàn tuyến. Ngoài việc chỉ đạo qua hệ thống điều hành thì chúng tôi cũng có những kênh thông tin trao đổi riêng, ví dụ như thành lập các nhóm zalo, facebook để chỉ đạo, thông tin, thông báo. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện thêm hệ thống mạng cho các phòng, ban để đảm bảo vận hành trơn tru hơn. Về lâu dài thì chúng tôi cũng kiến nghị đầu tư một số những thiết bị máy móc hiện đại để đảm bảo phục vụ cho người dân được tốt hơn”, ông Trung nói.

Ông Trần Trí Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công số 1 tỉnh Lào Cai cho biết, hiện cấp tỉnh đang triển khai trên 500 thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ, cấp xã đang triển khai trên 500 thủ tục hành chính, tập trung nhiều vào các thủ tục như khai sinh, khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân. Mọi hoạt động ở 2 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và 99 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã ổn định vì cơ sở vật chất được trang bị tương đối đầy đủ, tỉnh cũng đã tổ chức 3 đợt tập huấn cho toàn bộ cán bộ tham gia quy trình giải quyết thủ tục hành chính ở tất cả các xã, phường...

Qua một tuần ghi nhận ở tất cả các điểm phục vụ hành chính công cho thấy số lượng hồ sơ không quá biến động. Người dân nộp hồ sơ trực tuyến rất nhiều nên số lượng người đến trực tiếp không tăng cao.

Tính từ ngày vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp đến nay, toàn bộ các Trung tâm Phục vụ Hành chính công trên địa tỉnh Lào Cai tiếp nhận, giải quyết gần 6.500 hồ sơ đảm bảo đúng quy trình, thuận lợi cho người dân. Các thủ tục hành chính chủ yếu được thực hiện gồm: đăng ký thành lập hộ kinh doanh; lĩnh vực đất đai; thủ tục về tư pháp hộ tịch; thủ tục về cấp phép xây dựng… Các hệ thống phần mềm được vận hành thông suốt, không để xảy ra tình trạng gián đoạn dịch vụ công trong quá trình chuyển tiếp.

Trong khoảng 10 ngày đầu tiên, tỉnh Lào Cai tiếp nhận và giải quyết gần 6.500 hồ sơ của người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Tiến.

Trong khoảng 10 ngày đầu tiên, tỉnh Lào Cai tiếp nhận và giải quyết gần 6.500 hồ sơ của người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Tiến.

Có thể nói bước đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở tỉnh Lào Cai cho thấy, chuyển đổi số đã góp phần tạo sự hanh thông trong giải quyết các thủ tục hành chính, chính quyền địa phương đã phục vụ nhân dân một cách thuận lợi ngay trong những ngày đầu tiên.

Tuy nhiên để hoạt động trơn tru, hiệu quả hơn nữa, hạ tầng số ở các địa phương cấp xã cần được đầu tư, nâng cấp hơn nữa. Bởi hiện nay, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, một số trang thiết bị như máy tính, máy scan đã cũ không cài được phần mềm điều hành bản quyền, chất lượng bản scan không đảm bảo để thực hiện số hoá hồ sơ. Một số Trung tâm thiếu máy scan, máy đánh giá hài lòng, máy lấy số thứ tự, chưa có ki-ốt phục vụ người dân tra cứu bộ thủ tục hành chính, quy trình thực hiện thủ tục hành chính và quá trình giải quyết thủ tục hành chính; trụ sở chưa đảm bảo không gian để người dân, doanh nghiệp đến giao dịch... 

Xem thêm

Bình luận mới nhất