
Ông Phan Thanh Thiên, CEO Trường Sinh Group. Ảnh: TA.
Nhắc đến Trường Sinh Group là gắn với sự thành công từ nghiên thảo dược sản xuất thuốc y học cổ truyền, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, gần đây doanh nghiệp lại mạnh mẽ đầu tư vào sâm Ngọc Linh và sâm Lai Châu. Điều gì thôi thúc ông và doanh nghiệp dấn thân vào lĩnh vực này?
Từ ngày đầu thành lập, chúng tôi luôn khát vọng phục vụ sức khỏe cộng đồng bằng khoa học. Sau gần 20 năm phát triển, tôi nhận ra rằng đã đến lúc Trường Sinh Group phải bước sang một giai đoạn cao hơn, đó là bảo tồn, phát triển và thương mại hóa dược liệu quý Việt Nam, mà trong đó sâm Ngọc Linh chính là biểu tượng.

Vườn sâm Ngọc Linh trồng trong nhà màng của Trường Sinh Group tại Lai Châu. Ảnh: TA.
Việt Nam có sâm quý như sâm Ngọc Linh, được thế giới công nhận là 1 trong 5 loại sâm tốt nhất hành tinh. Tuy nhiên, tiềm năng đó chưa được khai thác bài bản, người dân trồng sâm còn nhỏ lẻ, chưa ứng dụng công nghệ, giá trị gia tăng rất thấp. Đó chính là lý do chúng tôi quyết định tiên phong đầu tư vào ngành sâm với tâm thế: Không chỉ vì lợi nhuận mà vì một sứ mệnh dài hạn cho quốc gia.
Xin ông chia sẻ rõ hơn về chiến lược trồng sâm Ngọc Linh và sâm Lai Châu theo hướng công nghệ cao?
Chúng tôi triển khai mô hình tam giác phát triển. Thứ nhất, trồng trọt công nghệ cao. Cụ thể, tại huyện Sìn Hồ (tỉnh Lai Châu), Trường Sinh Group cùng Công ty Cổ phần Sao Đỏ Tây Bắc đã trồng hơn 400.000 cây sâm trong nhà màng và nhà lưới công nghệ Nhật Bản, kiểm soát ánh sáng, độ ẩm và nhiệt độ chặt chẽ. Đặc biệt, chúng tôi đang chọn lọc ra hàng ngàn cây “bố mẹ” sạch bệnh, khỏe mạnh để làm giống nền tảng.

Du khách đến tham quan vườn sâm Ngọc Linh. Ảnh: TA.
Thứ 2, phân tích chất lượng, kết quả từ Viện Dược liệu (Bộ Y tế) cho thấy, hàm lượng saponin toàn phần tương đương 21% và majonosid-R2 gần 6% với sâm 4 năm tuổi, một chỉ số rất cao, chứng minh mô hình công nghệ cao hoàn toàn khả thi và vượt kỳ vọng.
Thừ 3, phát triển theo chuỗi giá trị khép kín. Cụ thể, sau khâu trồng, chúng tôi đầu tư cụm nhà máy GMP tại Gia Lai, chế biến thành thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm sâm. Toàn bộ quy trình là “từ núi đến thị trường”, kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng và hiệu quả.
Được biết, Trường Sinh Group đang khảo sát để mở rộng vùng sâm tại huyện Kbang (tỉnh Gia Lai). Đây có phải là chiến lược mới của doanh nghiệp?
Đúng vậy. Sau khi mô hình Sìn Hồ thành công, chúng tôi chọn huyện Kbang làm trung tâm mới để mở rộng lên vài triệu cây sâm trong giai đoạn 2025-2030. Địa phương này có khí hậu, độ cao và thổ nhưỡng tương đồng với vùng núi Ngọc Linh, rất phù hợp để nhân rộng mô hình công nghệ cao, quy mô lớn.

Sâm Ngọc Linh phù hợp khí hậu thổ nhưỡng khi trồng tại Lai Châu. Ảnh: TA.
Không chỉ vùng nguyên liệu, đây còn là nơi tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số. Tại Sìn Hồ, chúng tôi đã tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động là người đồng bào Mông, Hoa. Sắp tới, tại Gia Lai, chúng tôi sẽ mở rộng mô hình liên kết, bao tiêu với nông dân để đồng hành phát triển bền vững.
Từ một doanh nghiệp thủy sản chuyển sang lĩnh vực sâm, vốn rất đặc thù, Trường Sinh Group có hướng đi gì để phát triển bền vững?
Trường Sinh Group không đơn thuần “lấn sân”, ngay từ đầu thành lập công ty, chúng tối đặt tên Trường Sinh Group là phát triển khoa học y dược và y học cổ truyền phục vụ sức khoẻ cộng đồng mà xác lập tầm nhìn ngành sâm là mũi nhọn chiến lược quốc gia.
Theo đó, về sản phẩm, chúng tôi phát triển dòng sâm “Ngọc Linh Trường Sinh” cao cấp cho thị trường quà tặng, dòng phổ thông “Sâm Trường Sinh” cho cộng đồng dễ tiếp cận hơn. Về thị trường, đẩy mạnh các kênh B2B, B2C (chuỗi đại lý, thương mại điện tử) và hướng tới xuất khẩu.
Về chính sách, chúng tôi kiến nghị Chính phủ công nhận “Sâm Việt Nam” là tên gọi chung cho sâm Ngọc Linh và sâm Lai Châu, từ đó đưa vào các bài thuốc cổ truyền, thực phẩm chức năng quốc gia. Đồng thời, đề xuất hỗ trợ tín dụng cho người trồng như một mô hình “tam nông” thời đại mới.
Xin cảm ơn ông và chúc Trường Sinh Group tiếp tục là ngọn cờ đầu trên hành trình phát triển “Quốc bảo” sâm Việt Nam!